/ Luật sư - Bạn đọc
/ Cây trên đường bất ngờ bật gốc đè trúng người: Trách nhiệm thuộc về ai?

Cây trên đường bất ngờ bật gốc đè trúng người: Trách nhiệm thuộc về ai?

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) – Luật sư, Thạc sĩ Nguyễn Thị Kiều Trang, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết, trách nhiệm trong vụ việc cây trên đường bất ngờ bật gốc đè trúng người thuộc về chủ sở hữu, người được giao quản lý cây xanh vì đã không quản lý, sử dụng tốt tài sản khiến tài sản của mình gây thiệt hại cho xã hội.

Hiện trường vụ việc. 

Mới đây, trên đoạn đường Chu Mạnh Trinh, phường Bình Thọ, TP. Thủ Đức, TP. HCM, một cây xanh ven đường đã bất ngờ bật gốc, ngã xuống đè trúng xe máy và hai mẹ con chị V.T.H. (39 tuổi) chở theo con gái tên T. (19 tuổi) khiến cả hai bị thương nặng, nằm bất tỉnh.

Tại hiện trường, cây xanh ngã có đường kính 40 - 50cm, dài khoảng vài chục mét nằm rạp dưới đường, chắn lối đi. Chiếc xe máy của nạn nhân bị hư hỏng phần đầu. Theo người dân chứng kiến, thời điểm xảy ra vụ việc trời không mưa, thời tiết khá bình thường, gió nhẹ...

Trách nhiệm thuộc về ai?

Về sự việc nêu trên, Luật sư, Thạc sĩ Nguyễn Thị Kiều Trang, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết, trách nhiệm trong vụ việc này thuộc về chủ sở hữu, người được giao quản lý cây xanh vì đã không quản lý, sử dụng tốt tài sản khiến tài sản của mình gây thiệt hại cho xã hội. Theo điều 604 Bộ luật Dân sự 2015 thì: “Chủ sở hữu, người chiếm hữu, người được giao quản lý phải bồi thường thiệt hại do cây cối gây ra”.

Trường hợp cây xanh bị bật gốc là của quán cà phê thì chủ quán sẽ có trách nhiệm bồi thường. Trường hợp cây xanh này do Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh TP. HCM quản lý thì Công ty này phải bồi thường.

Mức bồi thường như thế nào?

Người bị thiệt hại và người có trách nhiệm bồi thường có thể thoả thuận với nhau về mức bồi thường. Trong trường hợp không thể thoả thuận được thì các bên có thể khởi kiện ra Toà án để yêu cầu xác định mức bồi thường theo quy định của pháp luật.

Căn cứ vào các Điều 589, 590 Bộ luật Dân sự 2015, người bị thiệt hại có quyền yêu cầu bồi thường về thiệt hại do tài sản bị xâm phạm (chiếc xe máy bị hư hỏng), thiệt hại do sức khoẻ bị xâm phạm (chi phí cấp cứu, khám chữa bệnh, phục hồi sức khoẻ, thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút trong thời gian chữa bệnh, chi phí và thu nhập giảm sút của thân nhân, người chăm sóc người bệnh).

Ngoài ra, người chịu trách nhiệm bồi thường trong trường hợp sức khoẻ của người khác bị xâm phạm còn phải bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần, mức này do các bên thoả thuận, không thoả thuận được thì mức bồi thường tối đa cho một người có sức khoẻ bị xâm phạm là không quá năm mươi lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.

PHƯƠNG ANH

Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ về dự án thu phí tự động không dừng

Lê Minh Hoàng