/ Dọc đường tố tụng
/ Chuyện lạ trong tố tụng: Vẫn là bị can khi Quyết định khởi tố đã bị hủy

Chuyện lạ trong tố tụng: Vẫn là bị can khi Quyết định khởi tố đã bị hủy

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Cho đến nay cơ quan điều tra thị xã Ninh Hòa vẫn chưa giao Quyết định hủy bỏ Quyết định khởi tố bị can cho người bị khởi tố oan, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người bị oan trong tố tụng hình sự.

Ảnh minh họa.

Như Tạp chí Luật sư Việt Nam đã phản ánh trong bài “Phải giao ngay Quyết định hủy bỏ Quyết định khởi tố cho người bị khởi tố oan", tại biên bản làm việc ngày 06/10/2021, VKSND thị xã Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa) đã thông báo cho bà L. biết, ngày 13/7/2021,VKSND thị xã Ninh Hòa đã ra Quyết định số 01/QĐ-VKS-HS hủy bỏ Quyết định khởi tố bị can số 147 ngày 13/11/2020 của Cơ quan CSĐT - Công an thị xã Ninh Hòa đối với bà L. về tội “Cưỡng đoạt tài sản” theo khoản 1 Điều 170 Bộ luật Hình sự. Theo quy định Cơ quan CSĐT - Công an thị xã Ninh Hòa có trách nhiệm tống đạt quyết định này cho bà L. biết.   

Việc hủy bỏ Quyết định khởi tố bị can của VKSND thị xã Ninh Hòa thể hiện được vai trò, chức năng của VKSND trong thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra, đảm bảo tính thận trọng, tránh làm oan người vô tội. Tuy nhiên, vấn đề chưa được giải quyết triệt để là Quyết định hủy bỏ Quyết định khởi tố đã ban hành từ tháng 7/2021, nhưng cho đến nay các cơ quan tiến hành tố tụng vẫn chưa giao quyết định này cho người bị khởi tố, quyền lợi hợp pháp của người bị khởi tố oan chưa được khôi phục. Vụ việc kéo dài dẫn đến tình trạng bà L. vẫn là bị can trong khi Quyết định khởi tố đã bị hủy bỏ?

“Đây là việc không bình thường, bất bình đẳng trong việc kéo dài giải quyết khiếu nại, kiến nghị, vướng mắc do thủ tục hay do đâu? Trách nhiệm thuộc về cơ quan nào?!" - Bà L. bức xúc nêu trong đơn kiến nghị.

Bà L. cho biết sáng nay (21/10) bà L. nhận được Thông báo số 382/ ĐCSKT- MT ngày 12/10/2021, do Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT - Công an thị xã Ninh Hòa ban hành, thông báo tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự số 20 ngày 16/7/2021 với “căn cứ đã hết thời hạn điều tra nhưng chưa xác định được bị can”!  Không hiểu Cơ quan CSĐT gửi Thông báo tạm đình chỉ vụ án xác định bà L. có tư cách gì trong vụ án tạm đình chỉ “chưa xác định được bị can”?

Cho đến nay, Cơ quan CSĐT - Công an thị xã Ninh Hòa vẫn không giao cho bà Thông báo hoặc Quyết định số 01/QĐ-VKS-HS hủy bỏ quyết định khởi tố bị can số 147 ngày 13/11/2020 của Cơ quan CSĐT - Công an thị xã Ninh Hòa. Do đó, bà L. tiếp tục gửi đơn kiến nghị VKSND thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa xem xét giải quyết nhanh chóng, đúng luật đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho công dân.

Hơn một năm trước, Cơ quan CSĐT - Công an thị xã Ninh Hòa nhận được đơn tố giác bà L. có hành vi đập phá xe mô tô và chiếm đoạt điện thoại Sam Sung A7 của ông Ng. Kh. xảy ra ngày 28/5/2020 tại xã N.T., thị xã Ninh Hòa.

Ngày 13/11/2020, Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT thị xã Ninh Hòa đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với bà L. về tội “Cưỡng đoạt  tài sản” theo khoản 1 Điều 170 Bộ luật Hình sự.

Ngày 30/11/2020,Công an thị xã Ninh Hòa mới lập biên bản giao quyết định khởi tố bị can cho bà L. Cho rằng bị khởi tố oan, bà L. đã có đơn khiếu nại, đề nghị Cơ quan CSĐT - Công an thị xã Ninh Hòa hủy bỏ quyết định khởi tố bị can, khôi phục danh dự cho người bị oan trong tố tụng hình sự.

Ngày 09/12/2020, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT - Công an thị xã Ninh Hòa đã có quyết giải quyết khiếu nại với nội dung: Bác đơn khiếu nại của bà L.; giữ nguyên quyết định khởi tố bị can ngày 13/11/2020. Bà  L. tiếp tục khiếu nại.  

Tại biên bản làm việc ngày 04/01/2021, đại diện VKSND thị xã Ninh Hòa một lần nữa đã giải thích cho bà L. VKSND đã yêu cầu Cơ quan CSĐT - Công an thị xã Ninh Hòa bổ sung tài liệu chứng cứ trong việc khởi tố bị can, vì chưa có kết quả nên VKSND chưa thể phê chuẩn hoặc hủy bỏ quyết định khởi tố bị can. Do đó, cũng chưa thể chấp nhận đơn khiếu nại của bà. Theo đó, VKSND sẽ thực hiện đúng quy định của pháp luật về công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát giải quyết vụ án. Bà L. tiếp tục yêu cầu VKSND thị xã Ninh Hòa xem xét, đề nghị hủy bỏ quyết định khởi tố bị can.

Ngày 13/7/2021,VKSND thị xã Ninh Hòa đã ra Quyết định số 01/QĐ-VKS-HS hủy bỏ quyết định khởi tố bị can số 147 ngày 13/11/2020 của Cơ quan CSĐT - Công an thị xã Ninh Hòa đối với bà L. Theo VKSND, Cơ quan CSĐT - Công an thị xã Ninh Hòa có trách nhiệm giao quyết định này cho bà L. biết. Thế nhưng cho đến nay, bà L. vẫn chưa được nhận quyết định này.

HỒNG HÀ

Phải giao ngay Quyết định hủy bỏ Quyết định khởi tố cho người bị khởi tố oan

Admin