Chuyển quyền cấp Giấy phép lái xe sang cho Bộ Công an còn nhiều băn khoăn

11/11/2020 05:11 | 3 năm trước

(LSVN) - Thảo luận tại tổ về dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB) sáng nay, Đại biểu Đỗ Văn Sinh (Quảng Trị) bày tỏ không đồng tình việc tách nội dung bảo đảm TTATGTĐB để ban hành luật riêng.

Đại biểu Đỗ Văn Sinh Ảnh: Internet.

Về quản lý đào tạo, sát hạch, cấp Giấy phép lái xe (GPLX) từ Bộ Giao thông vận tải (GTVT) sang Bộ Công an, theo Đại biểu Đỗ Văn Sinh, cái gì xã hội làm được thì giao cho xã hội. Thời gian qua việc này đã làm tốt, nếu bây giờ chỉ vì có hiện tượng cấp giấy chứng nhận giả mà phải chuyển cho công an để tốt hơn thì liệu có phải không?

“Đến tiền còn làm giả chả lẽ chuyển cho công an in tiền. Chứng minh thư làm giả thì chuyển cho ai làm?”, ông Sinh đặt câu hỏi.

Ông cho hay, rõ ràng ta phải tìm bản chất tai nạn giao thông do cái gì? Do tất cả các yếu tố như kết cấu hạ tầng chuẩn chưa, phân làn chuẩn chưa, đạt tiêu chuẩn chưa, phương tiện giao thông tốt chưa, người lái xe trong tình trạng như nào, bằng lái xe liên quan người lái xe.

“Cái gì chưa tốt thì hãy làm cho tốt”, ông Sinh nêu ý kiến.

Đại biểu chỉ ra, chúng ta đang xã hội hoá mấy trăm cơ sở đào tạo, hàng nghìn người đang làm công chức viên chức của ngành giao thông, khi chuyển sang công an thì có tăng biên chế không, hàng nghìn người bên ngành giao thông đi đâu? Cả vấn đề hệ lụy, nếu không đánh giá tổng kết thì rất khó thuyết phục.

Ông cũng đặt vấn đề, nếu cấp bằng để cho công an, thì cấp bằng lái máy bay, bằng lái tàu hoả, tàu thuỷ thì Bộ Công an có làm không?

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho rằng có thể phân công, phân định trách nhiệm của các ngành liên quan tới vấn đề giao thông đường bộ nhưng không nhất thiết phải quy định trong hai luật.

Ông Tùng cũng lo ngại một việc chỉ một cơ quan làm, rồi hiệu quả như thế nào, chi phí có đội lên không.

“Riêng quản lý cấp phép, ngành GTVT có khoảng 2.000 cán bộ, công chức làm nhiệm vụ này. Nếu chuyển toàn bộ công việc này sang ngành Công an, chắc chắn 2.000 người này không chuyển sang công an được vì đó là lĩnh vực khác, không có quân hàm. Thế thì ngành GTVT có thải họ ra ngoài hay tiếp tục sử dụng việc khác”, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật băn khoăn.

Ông cũng đặt vấn đề số biên chế này có phải là dôi dư không, có đáp ứng yêu cầu tinh giản biên chế, tinh gọn bộ máy không, ngành Công an có tăng thêm ngần ấy con người để thực hiện nhiệm vụ mới được giao hay không?

Theo ông Tùng đó là vấn đề Chính phủ cần phải đánh giá tác động và có giải pháp, có câu trả lời.

Đại biểu Mai Thị Phương Hoa (Nam Định) cho biết, bản thân bà băn khoăn khi Chính phủ đặt vấn đề xây dựng luật Bảo đảm TTATGTĐB.

“Vậy hệ thống pháp luật hiện nay có đòi hỏi thực sự với một luật chuyên ngành thì lại phải kèm theo một luật bảo đảm thực hiện luật đấy?”, Đại biểu Hoa đặt câu hỏi.

Bà Hoa cho rằng, với những hạn chế trong Luật Giao thông đường bộ thì nên sửa đổi để hoàn thiện hơn chứ không phải tách ra thành luật riêng.

Về chuyển đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, bà Hoa nêu quan điểm, việc dân sự nên để cơ quan dân sự làm, việc gì thuộc lực lượng an ninh, quốc phòng thì tập trung vào làm nhiệm vụ.

Liên quan đến vấn đề sát hạch lái xe giao cho lực lượng Công an, theo Thượng tướng Lê Quý Vương - Thứ trưởng Bộ Công an, đây không phải là việc mới. Trước đây lực lượng công an đã tham gia sát hạch.

Ông dẫn chứng, cách đây khoảng 30-40 năm, khi lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) làm nhiệm vụ trên đường, thấy nghi vấn xe khách đang lưu thông có kỹ thuật kém. Lập tức, CSGT có quyền dừng xe, mời bà con đi xe khách đó xuống. Sau đó, CSGT kiểm tra bằng cách đi thử, nếu thấy kỹ thuật không đảm bảo, phanh không an toàn thì đình chỉ xe khách đó.

“Việc kiểm soát lái xe trước đây chúng ta đã làm chặt chẽ. Nếu nói đến xe khách của nhà nước thì tài xế phải từ 25 tuổi trở lên, còn yêu cầu là đảng viên, ưu tiên bộ đội đã trải qua lái xe ở chiến trường”, ông Lê Quý Vương nói.

Theo Thượng tướng Vương, việc sát hạch, cấp giấy phép lái xe phải phân công cho hợp lý.

“Đây không phải vấn đề quyền ông này, ông kia. Ngành Công an “ôm” việc này cũng mệt lắm, làm không tốt là bị dân ca thán, bị các Đại biểu Quốc hội phê bình.

Theo dự luật, việc chuyển sát hạch lái xe từ ngành GTVT sang bên Công an thì các trung tâm đào tạo lái xe vẫn hoạt động bình thường, còn Bộ trưởng Bộ Công an quy chuẩn cần phải như thế nào, chứ không phải chúng tôi áp đặt toàn bộ việc đó.

Việc sát hạch chúng tôi phải kiểm soát, chứ không phải tôi tự đào tạo, tôi cấp bằng lái”, Thứ trưởng Công an nói.

MỸ LINH (t/h)

/lien-minh-chau-au-thuc-day-ap-thue-tra-dua-hang-hoa-my-bat-chap-ket-qua-bau-cu.html