/ Nghiên cứu - Trao đổi
/ Phân tích - Nghiên cứu
Bài cuối: Cử tri và Nhân dân đồng hành cùng Quốc hội và Hội đồng nhân dân
Bài cuối: Cử tri và Nhân dân đồng hành cùng Quốc hội và Hội đồng nhân dân

(LSVN) - Mối quan hệ gắn bó “máu - thịt” giữa Quốc hội và Hội đồng nhân dân với cử tri và Nhân dân ở đây là mối quan hệ có tính chất biện chứng. Trong đó, tất cả mọi hoạt động của Quốc hội và Hội đồng nhân dân đều phải xuất phát từ lợi ích của quốc gia, dân tộc, vì lợi ích của đại đa số Nhân dân. Ngược lại, cử tri và Nhân dân cũng cần thể hiện tinh thần, trách nhiệm cao trong việc đóng góp ý kiến, hỗ trợ góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong từng giai đoạn.

Thuận lợi, khó khăn và giải đáp từ góc nhìn của người học tại trường Đại học Cần Thơ hiện nay
Thuận lợi, khó khăn và giải đáp từ góc nhìn của người học tại trường Đại học Cần Thơ hiện nay

(LSVN) - Hầu hết các cơ sở đào tạo luật tại Việt Nam hiện nay đều chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo đối với sinh viên ở bậc cử nhân. Từ góc nhìn của người học tại Trường Đại học Cần Thơ, việc đào tạo cử nhân luật có một số thuận lợi nhất định. Bên cạnh đó, những khó khăn gặp phải trong quá trình học tập cũng phần nào trở thành rào cản đối với sinh viên trong việc phát triển bản thân, nâng cao năng lực và tiếp cận tri thức. Bài viết phân tích những thuận lợi và khó khăn trong việc đào tạo cử nhân tại Khoa Luật, Trường Đại học Cần Thơ, từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả chất lượng đào tạo luật và khắc phục những khó khăn còn tồn tại qua góc nhìn của người học.

Bài 4: Sáng mãi người đại biểu của Nhân dân – cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Bài 4: Sáng mãi người đại biểu của Nhân dân – cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LSVN) - Với tâm huyết, sự quyết tâm, quyết liệt và tầm nhìn lãnh đạo của mình, dấu ấn mà cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại thể hiện rõ nét trong toàn diện các lĩnh vực chỉ đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhất là trong định hướng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên, nhất là đội ngũ lãnh đạo ở các cấp.

Bàn về người có quyền kháng cáo theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự
Bàn về người có quyền kháng cáo theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự

(LSVN) - Bản án, quyết định hình sự sơ thẩm sau khi tuyên, ban hành sẽ không có hiệu lực pháp luật ngay mà có thể bị kháng cáo, kháng nghị. Kháng cáo là một quyền được quy định cho các chủ thể nhất định để đề nghị cấp phúc thẩm xét xử lại vụ án hoặc xét lại quyết định sơ thẩm. Thẩm quyền kháng cáo được quy định cụ thể tại Điều 331 Bộ luật Tố tụng hình sự (BLTTHS). Tuy nhiên, quy định này vẫn còn một số vấn đề cần nghiên cứu hoàn thiện.

Một số vấn đề pháp lý khi giải quyết các vụ án giết người trong thực tiễn hiện nay
Một số vấn đề pháp lý khi giải quyết các vụ án giết người trong thực tiễn hiện nay

(LSVN) - Trong thực tiễn hiện nay khi giải quyết các vụ án hình sự về hành vi giết người, cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng vẫn còn gặp khó khăn, vướng mắc nhất là trong vấn đề áp dụng Án lệ số 47/2021/AL để xử lý hành vi giết người chưa đạt, vấn đề pháp lý áp dụng tình tiết “phạm tội có tính chất côn đồ” và định tội danh đối với hành vi sử dụng bẫy điện diệt chuột làm chết người, gây thương tích cho người khác. Từ đó, đã gây ảnh hưởng tới quá trình giải quyết các vụ án hình sự.

Bài 3: Nâng cao năng lực hoạt động của đại biểu Quốc hội xứng đáng là người đại biểu của Nhân dân
Bài 3: Nâng cao năng lực hoạt động của đại biểu Quốc hội xứng đáng là người đại biểu của Nhân dân

(LSVN) - Hiến pháp năm 2013 và Luật Tổ chức Quốc hội năm 2014 (sửa đổi, bổ sung năm 2020) đã quy định rất rõ về vị trí, vai trò của đại biểu Quốc hội. Đại biểu Quốc hội là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân ở đơn vị bầu cử ra mình và Nhân dân cả nước; là người thay mặt Nhân dân thực hiện quyền lực nhà nước trong Quốc hội và trở thành cầu nối giữ mối quan hệ mật thiết bền vững giữa Nhân dân với Đảng và Nhà nước.

Bài 2: Bài học “lấy dân làm gốc” trong hoạt động của Quốc hội và Hội đồng nhân dân
Bài 2: Bài học “lấy dân làm gốc” trong hoạt động của Quốc hội và Hội đồng nhân dân

(LSVN) - “Lấy dân làm gốc” là bài học quý báu không chỉ được kiểm nghiệm trong hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc ta mà còn là bài học chung trong đời sống chính trị ở tất cả các quốc gia trên thế giới xuyên suốt chiều dài lịch sử. “Lấy dân làm gốc” chính là yếu tố cốt lõi nhất và bền vững nhất để giai cấp lãnh đạo xã hội quy tụ đông đảo Nhân dân tạo nên sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc phục vụ thực hiện các nhiệm vụ cụ thể và đạt được các mục tiêu đã đề ra.

Bài 1: Để những lời hứa, lời cam kết trước cử tri và Nhân dân tại các kỳ họp Quốc hội thành hiện thực
Bài 1: Để những lời hứa, lời cam kết trước cử tri và Nhân dân tại các kỳ họp Quốc hội thành hiện thực

(LSVN) - Việc giữ lời hứa, lời cam kết, thực hiện đúng lời hứa, lời cam kết của các cơ quan công quyền nói chung, của Quốc hội và đại biểu Quốc hội với cử tri nói riêng luôn là vấn đề mang tính thời sự, nóng bỏng, được dư luận đặc biệt quan tâm. Việc giữ lời hứa, lời cam kết, thực hiện đúng lời hứa, lời cam kết là “thước đo” mức độ “xứng đáng” của người đại biểu với phiếu bầu cử tri dành cho họ.

Bàn về chế định thỏa thuận trọng tài dưới góc nhìn khoa học pháp lý
Bàn về chế định thỏa thuận trọng tài dưới góc nhìn khoa học pháp lý

(LSVN) - Bài viết này tập trung bàn về thỏa thuận trọng tài thương mại, trong đó đi sâu phân tích các quy định về các hình thức thỏa thuận trọng tài thương mại, quyền lựa chọn phương thức giải quyết tranh chấp và thỏa thuận trọng tài thương mại bị vô hiệu theo pháp luật hiện hành ở nước ta, từ đó đưa ra một số kiến nghị hoàn thiện.

Một số vướng mắc trong thực tiễn xử lý tội 'Che giấu tội phạm'
Một số vướng mắc trong thực tiễn xử lý tội 'Che giấu tội phạm'

(LSVN) - Theo nguyên tắc, mọi hành vi phạm tội phải được phát hiện kịp thời, xử lý nhanh chóng, công minh theo quy định. Khoản 3 Điều 4 Bộ luật Hình sự (BLHS) 2015 sửa đổi, bổ sung 2017 nêu rõ “Mọi công dân có nghĩa vụ tích cực tham gia phòng, chống tội phạm”. Tuy nhiên, việc thực hiện các quy định này vẫn còn nhiều hạn chế, thậm chí hành vi che giấu tội phạm còn khá phổ biến. Hành vi này là tội phạm và được quy định tại Điều 389 BLHS, tuy nhiên vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục.

Hậu quả pháp lý của đình chỉ giải quyết vụ án dân sự: Vướng mắc và kiến nghị
Hậu quả pháp lý của đình chỉ giải quyết vụ án dân sự: Vướng mắc và kiến nghị

(LSVN) - Từ thực tiễn giải quyết các vụ án dân sự tại Tòa án hiện nay cho thấy vấn đề giải quyết hậu quả pháp lý của đình chỉ giải quyết vụ án dân sự vẫn còn gặp phải một số khó khăn nhất định. Đó là sự không phù hợp quy định hiện hành với thực tiễn, dẫn đến những bất cập trong áp dụng pháp luật của Toà án, đòi hỏi cần phải sửa đổi, bổ sung quy định hiện hành cho phù hợp với thực tiễn, đồng thời tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc hiện nay.

Hoàn thiện quy định về bản án, quyết định được thi hành ngay và giải thích, sửa chữa, kiến nghị đối với bản án, quyết định của Tòa án
Hoàn thiện quy định về bản án, quyết định được thi hành ngay và giải thích, sửa chữa, kiến nghị đối với bản án, quyết định của Tòa án

(LSVN) - Về nguyên tắc, tất cả các bản án, quyết định có hiệu lực của Tòa án đều phải được thi hành đầy đủ và chính xác. Tuy nhiên, nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân nên trong một số trường hợp, bản án, quyết định của Tòa án sẽ được thi hành ngay mặc dù vẫn có thể bị kháng cáo, kháng nghị hay việc cho phép các chủ thể liên quan có quyền yêu cầu Tòa án phải giải thích, sửa chữa hoặc kiến nghị đối với bản án, quyết định để có bảo đảm thi hành một cách chính xác.

Một số bất cập của Điều 190 Bộ luật Hình sự về tội 'Sản xuất, buôn bán hàng cấm'
Một số bất cập của Điều 190 Bộ luật Hình sự về tội 'Sản xuất, buôn bán hàng cấm'

(LSVN) - Bộ luật Hình sự (BLHS) Việt Nam là nền tảng pháp lý quan trọng trong việc bảo vệ quyền lợi của người dân, điều chỉnh các hành vi vi phạm và đảm bảo trật tự xã hội. Tuy nhiên, qua thực tiễn áp dụng, một số quy định trong BLHS đã bộc lộ những điểm bất cập, đặc biệt là Điều 190 quy định về tội "Sản xuất, buôn bán hàng cấm".

Quyền lực của Tổng thống Mỹ trong lĩnh vực tư pháp
Quyền lực của Tổng thống Mỹ trong lĩnh vực tư pháp

(LSVN) - Vừa là nguyên thủ quốc gia liên bang, vừa lãnh đạo và nắm giữ trọn vẹn quyền hành pháp, Tổng thống Mỹ có thực quyền rất lớn. Quyền lực đó toàn diện và sâu rộng, nên dù không thuộc các ngành lập pháp, tư pháp, kinh tế, ngoại giao, an ninh… Tổng thống Mỹ cũng vẫn có vai trò, thẩm quyền quan trọng trong những lĩnh vực này. Bài viết nghiên cứu, phân tích, chứng minh và đánh giá về vấn đề quyền lực trong lĩnh vực tư pháp của Tổng thống Mỹ.

Tội 'Vi phạm quy định về cạnh tranh'
Tội 'Vi phạm quy định về cạnh tranh'

(LSVN) - Tội "Vi phạm quy định về cạnh tranh" là tội phạm được quy định tại Điều 217 Bộ luật Hình sự năm 2015 (Chương XVIII, Mục 3 - Các tội phạm khác xâm phạm trật tự quản lý kinh tế). Theo quy định của điều luật, vi phạm quy định về cạnh tranh là hành vi thỏa thuận ngăn cản, kìm hãm không cho doanh nghiệp khác tham gia thị trường hoặc phát triển kinh doanh; thỏa thuận loại bỏ khỏi thị trường những doanh nghiệp không phải là các bên của thỏa thuận; thỏa thuận hạn chế cạnh tranh khi các bên tham gia thỏa thuận có thị phần kết hợp trên thị trường liên quan 30% trở lên thuộc một trong các trường hợp: thỏa thuận ấn định giá hàng hóa, dịch vụ một cách trực tiếp hoặc gián tiếp; thỏa thuận phân chia thị trường tiêu thụ, nguồn cung cấp hàng hóa, cung ứng dịch vụ; thỏa thuận hạn chế hoặc kiểm soát số lượng, khối lượng sản xuất, mua, bán hàng hóa, dịch vụ; thỏa thuận hạn chế phát triển kỹ thuật, công nghệ, hạn chế đầu tư; thỏa thuận áp đặt cho doanh nghiệp khác điều kiện ký kết hợp đồng mua, bán hàng hóa, dịch vụ hoặc buộc doanh nghiệp khác chấp nhận nghĩa vụ không liên quan trực tiếp đến đối tượng của hợp đồng.

Thực trạng áp dụng pháp luật về rút yêu cầu khởi kiện trong vụ án dân sự tại Tòa án cấp sơ thẩm hiện nay
Thực trạng áp dụng pháp luật về rút yêu cầu khởi kiện trong vụ án dân sự tại Tòa án cấp sơ thẩm hiện nay

(LSVN) - Theo quy định của Bộ Tố tụng dân sự (BLTTDS) năm 2015, trường hợp nguyên đơn rút toàn bộ yêu cầu khởi kiện thì Toà án ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự. Về hậu quả của việc đình chỉ giải quyết vụ án dân sự, tại Điều 218 BLTTDS 2015 có quy định như sau: nguyên đơn rút toàn bộ yêu cầu khởi kiện thì có quyền khởi kiện lại vụ án dân sự, nguyên đơn được hoàn trả lại tiền tạm ứng án phí đã nộp (nếu nguyên đơn có nộp tiền tạm ứng án phí và quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự có thể bị kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm.

Một số vấn đề về phát hành, sửa chữa, bổ sung, mã hóa bản án hình sự của Tòa án
Một số vấn đề về phát hành, sửa chữa, bổ sung, mã hóa bản án hình sự của Tòa án

(LSVN) - Bản án là văn bản tố tụng đặc biệt do một chủ thể duy nhất là Tòa án ban hành, thể hiện kết quả xét xử và quyết định các vấn đề của vụ án. Bản án được ban hành có hiệu lực pháp luật đòi hỏi phải được thi hành đầy đủ, kịp thời, chính xác. Tuy nhiên, vì là văn bản chứa đựng kết quả giải quyết cuối cùng của vụ án, nên đòi hỏi phải được giao, gửi cho nhiều đối tượng trong một thời hạn nhất định. Nếu bản án phát hiện có sai sót cần được sửa chữa, bổ sung. Khi mã hóa để đăng tải bản án cần tuân thủ theo đúng quy tắc, các nội dung phải được rà soát mã hóa kĩ lưỡng để bảo đảm bí mật và các thông tin riêng tư. Tuy nhiên, quy định của pháp luật và thực tế thực hiện các quy định này còn nhiều hạn chế, vướng mắc.

Quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất: So sánh Luật Đất đai năm 2013 và Luật Đất đai 2024
Quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất: So sánh Luật Đất đai năm 2013 và Luật Đất đai 2024

(LSVN) - Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất vì mục đích phát triển kinh tế - xã hội là một trong những vấn đề quan trọng trong quản lý nhà nước về đất đai, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất có đất bị thu hồi. Sau hơn 10 năm thi hành, các quy định về chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất vì mục đích phát triển kinh tế - xã hội trong Luật Đất đai năm 2013 dần bộc lộ những hạn chế, khuyết thiếu, cần thiết phải sửa đổi các quy định này, hướng đến việc bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của các chủ thể có đất bị thu hồi. Bài viết tập trung phân tích các quy định pháp luật nói trên trong Luật Đất đai năm 2013; đồng thời có sự so sánh với những quy định mới trong Luật Đất đai năm 2024, từ đó đưa ra những góp ý nhằm hoàn thiện chế định này ở Việt Nam.

Nghiên cứu quy định của Luật Nhân đạo quốc tế (IHL) được áp dụng để bảo vệ dân thường trong các cuộc xung đột vũ trang ở khu vực Trung Đông hiện nay
Nghiên cứu quy định của Luật Nhân đạo quốc tế (IHL) được áp dụng để bảo vệ dân thường trong các cuộc xung đột vũ trang ở khu vực Trung Đông hiện nay

(LSVN) - Luật Nhân đạo quốc tế (IHL) đặt ra các nguyên tắc nhằm bảo vệ dân thường trong xung đột vũ trang, đặc biệt là ở Trung Đông. IHL phát triển từ Công ước Geneva (1949) và các Nghị định thư bổ sung (1977), với ba nguyên tắc chính: phân biệt, nhân đạo, và tỉ lệ. Các bên tham chiến phải phân biệt giữa dân thường và mục tiêu quân sự, cấm tấn công dân thường, và bảo đảm thiệt hại cho họ không vượt quá lợi ích quân sự. Tuy nhiên, việc thực thi IHL đối mặt nhiều thách thức như vi phạm, thiếu giám sát, và tình huống xung đột phức tạp, như tại Syria, Yemen và Palestine. Các biện pháp như khu vực an toàn, hành lang nhân đạo, và bảo vệ nhóm dễ bị tổn thương (phụ nữ, trẻ em) là cách thức cụ thể để bảo vệ dân thường, dù vẫn còn hạn chế trong thực tế.

Hoàn thiện hành lang pháp lý để phát huy vai trò, vị thế nhà giáo và vấn đề đặt ra đối với Luật Nhà giáo
Hoàn thiện hành lang pháp lý để phát huy vai trò, vị thế nhà giáo và vấn đề đặt ra đối với Luật Nhà giáo

(LSVN) - Tiếp tục kế thừa, phát huy những thành quả đã đạt được trong công tác xây dựng pháp luật, nhất là tinh thần “lập pháp chủ động” từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Quốc hội khóa XV đã không ngừng nỗ lực, sáng tạo, có nhiều cải tiến, đổi mới thiết thực để hoàn thành chương trình lập pháp đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Với tinh thần đó, tại Nghị quyết số 129/2024/QH15 ngày 08/6/2024, Quốc hội đã điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trong đó có việc bổ sung dự án Luật Nhà giáo.

Những vướng mắc khi giải quyết các vụ án về tội 'Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy'
Những vướng mắc khi giải quyết các vụ án về tội 'Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy'

(LSVN) - Tội phạm ma túy đang có xu hướng gia tăng và ngày càng phức tạp trong thời gian qua. Trong quá trình xử lý, giải quyết các vụ án, cơ quan chức năng đã gặp phải một số khó khăn, vướng mắc khi xác định vật chứng, vai trò của các đối tượng phạm tội, cá thể hóa trách nhiệm hình sự của người phạm tội và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trong vụ án. Trong bài viết này, tác giả phân tích dấu hiệu pháp lý của tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

Một số vấn đề xóa án tích theo quy định của pháp luật hình sự Việt Nam
Một số vấn đề xóa án tích theo quy định của pháp luật hình sự Việt Nam

(LSVN) - Xóa án tích là một trong những chế định quan trọng trong luật hình sự Việt Nam. Bộ luật Hình sự năm 2015 ra đời, mặc dù với nhiều sửa đổi liên quan đến xóa án tích đối với người bị kết án như quy định các trường hợp bị kết án nhưng không có án tích, cách tính thời hạn xóa án tích cũng như thủ tục pháp lý thuận lợi hơn cho người bị kết án, nhưng vẫn tồn tại một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình áp dụng pháp luật. Bài viết đi sâu phân tích những quy định hiện hành và thực tiễn thực hiện chế định xóa án tích, qua đó kiến nghị một số giải pháp nhằm hoàn thiện chế định này.

Đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức cộng đông về kinh tế biển xanh
Đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức cộng đông về kinh tế biển xanh

(LSVN) - Phát triển kinh tế biển xanh (KTBX) - nền tảng để phát triển kinh tế biển một cách bền vững là mục tiêu quan trọng của Nghị quyết số 36- NQ/TW về “Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” với định hướng cơ cấu lại nền kinh tế biển gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng bền vững. Việc thực hiện Chiến lược này cũng là cơ hội để Việt Nam chuyển từ nền kinh tế biển “nâu” sang kinh tế biển “xanh” - một yêu cầu thực tế, cấp thiết phù hợp với luật pháp quốc tế và mục tiêu phát triển bền vững số 14 về biển và đại dương đến năm 2030 của Liên hợp quốc. Để thực hiện thành công Chiến lược, thúc đẩy phát triển KTBX một cách bền vững cần triển khai thực hiện đồng bộ hàng loạt nhóm giải pháp, trong đó giải pháp truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng về KTBX được xem là một nhiệm vụ quan trọng đầu tiên và cơ bản đặt nền tảng cho thực hiện chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển. Bài viết nghiên cứu về vai trò và giải pháp truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng về KTBX.

Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

(LSVN) - Trong những năm qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) ở Việt Nam đã và đang khẳng định vai trò là một bộ phận không thể tách rời của quá trình xây dựng, hoàn thiện và tổ chức thực hiện pháp luật. PBGDPL được xem là cầu nối để đưa pháp luật vào cuộc sống, góp phần nâng cao hiệu lực và hiệu quả quản lý Nhà nước, hướng tới mục tiêu xây dựng thành công Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, bảo đảm công bằng xã hội, thu hẹp khoảng cách về tiếp cận pháp lý giữa đồng bằng, thành thị với những khu vực có điều kiện khó khăn, trong đó nổi bật là vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Bài viết tập trung làm rõ những tiền đề cơ bản nhằm thúc đẩy hiệu quả công tác PBGDPL cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi hiện nay.

Cần hiểu đúng quy định của pháp luật trong áp dụng tình tiết 'chiếm đoạt tài sản' về tội 'Cưỡng đoạt tài sản'
Cần hiểu đúng quy định của pháp luật trong áp dụng tình tiết 'chiếm đoạt tài sản' về tội 'Cưỡng đoạt tài sản'

(LSVN) - Định tội danh và định khung hình phạt là hai hoạt động đóng vai trò quan trọng như nhau trong việc truy cứu trách nhiệm hình sự và phòng, chống tội phạm. Việc định tội hay định khung hình phạt phải phù hợp với tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội và tuân thủ đúng quy định của pháp luật hình sự. Tuy nhiên, đối với tội "Cưỡng đoạt tài sản", Bộ luật Hình sự (BLHS) đã thể hiện rõ bằng ngôn ngữ sử dụng để cố ý phân biệt rõ dấu hiệu mục đích “nhằm chiếm đoạt tài sản” với dấu hiệu “chiếm đoạt tài sản có giá trị từ…” trong Điều 170 Bộ luật Hình sự năm 2015, nhưng do có sự sai lầm trong nhận thức, nên ở một số vụ án, cơ quan chức năng đã vận dụng sai các tình tiết này, dẫn đến nguy cơ thực tế về sự bất lợi cho người phạm tội. Bài viết này chúng tôi dẫn chứng qua một số vụ án thực tiễn (tên các văn bản liên quan và tên của bị can, bị cáo đã được mã hoá để bảo vệ quyền lợi của người phạm tội) nhằm thể hiện rõ thực trạng của vấn đề trên và nhấn mạnh tính cần thiết của việc tuân thủ đúng quy định của pháp luật trong hoạt động áp dụng pháp luật.

Bất cập của thủ tục thế chấp quyền sử dụng đất trong hoạt động cấp tín dụng tại các Ngân hàng thương mại và một số giải pháp hoàn thiện pháp luật
Bất cập của thủ tục thế chấp quyền sử dụng đất trong hoạt động cấp tín dụng tại các Ngân hàng thương mại và một số giải pháp hoàn thiện pháp luật

(LSVN) - Thủ tục thế chấp quyền sử dụng đất về cơ bản đã được quy định tương đối đầy đủ trong Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành. Tuy nhiên, trong thực tiễn thực hiện thủ tục thế chấp quyền sử dụng đất tại ngân hàng thương mại còn gặp nhiều bất cập khi chưa được định nghĩa một cách cụ thể và thủ tục này còn mang nặng tính hình thức, chưa được thống nhất áp dụng chung, điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết cần sớm có giải pháp giải quyết vấn đề. Thông qua việc đánh giá thực trạng, phân tích những bất cập dựa trên minh chứng thực tiễn, bài nghiên cứu đã chỉ ra được một số giải pháp để hoàn thiện pháp luật nhằm hạn chế thủ tục thế chấp bị rườm rà, phức tạp đồng thời tăng cường sự minh bạch và tin cậy trong hoạt động tài chính.

Sự phát triển của cơ chế giải quyết tranh chấp bằng hòa giải tại Singapore
Sự phát triển của cơ chế giải quyết tranh chấp bằng hòa giải tại Singapore

(LSVN) - Hòa giải được hiểu là một phương thức giải quyết tranh chấp không mang tính xét xử, mà ở đó các bên tranh chấp hoặc có các mâu thuẫn sử dụng sự giúp đỡ của bên thứ ba trung lập nỗ lực giải quyết các tranh chấp của họ. Singapore được xem là một trong những quốc gia có cơ chế giải quyết tranh chấp bằng hòa giải rất phát triển trên thế giới. Vì vậy, việc nghiên cứu về sự phát triển cơ chế giải quyết tranh chấp bằng hòa giải tại Singapore có một ý nghĩa quan trọng, làm cơ sở cho việc hoàn thiện pháp luật về hòa giải tại Việt Nam.

Bàn về quy định tiêu chuẩn chứng chỉ kỹ năng nghề mới cho giáo viên thực hành lái xe
Bàn về quy định tiêu chuẩn chứng chỉ kỹ năng nghề mới cho giáo viên thực hành lái xe

(LSVN) - Điều 15 Thông tư số 05/2024/TT-BLĐTBXH quy định chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ của nhà giáo giáo dục nghề nghiệp, có hiệu lực từ ngày 25/6/2024. Theo Thông tư này, một trong số các chứng chỉ kỹ năng nghề đối với giáo viên dạy thực hành lái xe để dạy trình độ sơ cấp là giấy phép lái xe hạng tương ứng hoặc hạng cao hơn hạng xe đào tạo, nhưng không thấp hơn hạng B2; Giáo viên dạy các hạng B1, B2 phải có giấy phép lái xe đủ thời gian 03 năm trở lên kể từ ngày được cấp; giáo viên dạy các hạng C, D, E và F phải có giấy phép lái xe đủ thời gian 05 năm trở lên kể từ ngày được cấp; Đã qua tập huấn về nghiệp vụ dạy thực hành lái xe theo chương trình do cơ quan có thẩm quyền ban hành và được cấp giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe theo quy định. Chúng tôi cho rằng đây là một quy định cần được thảo luận từ cả góc độ pháp luật giáo dục nghề nghiệp (GDNN) lẫn đào tạo lái xe (ĐTLX).

Quy định về thời hiệu khởi kiện giải quyết tranh chấp bằng trọng tài: Cần sửa đổi, bổ sung cho sát thực
Quy định về thời hiệu khởi kiện giải quyết tranh chấp bằng trọng tài: Cần sửa đổi, bổ sung cho sát thực

(LSVN) - Nhằm góp ý vào Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Trọng tài thương mại năm 2010, bài viết đi sâu phân tích các quy định có liên quan đến thời hiệu khởi kiện giải quyết tranh chấp bằng trọng tài tại Điều 33 Luật Trọng tài thương mại năm 2010. Từ đó, chỉ ra các bất cập còn đang tồn tại của chế định trên và đề xuất một số giải pháp để hoàn thiện hơn pháp luật về trọng tài thương mại tại Việt Nam.