
(LSVN) - Để hiện thực hoá những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đối với ngành ngân hàng, các tổ chức tín dụng cần lưu ý các vấn đề cụ thể như: Đẩy mạnh hoạt động xử lý và thu hồi nợ; cân nhắc đến việc tham gia vào thị trường mua bán nợ; ứng dụng AI trong hoạt động, vận hành; nâng cao trải nghiệm, chất lượng dịch vụ bên cạnh việc đảm bảo an toàn trong hoạt động cho vay; lưu ý đến các chính sách pháp luật mới tác động đến hoạt động của các tổ chức tín dụng…
(LSVN) - Bài viết phân tích khái niệm phát triển bền vững và các hướng nghiên cứu về phát triển bền vững, chứng minh rằng hoạt động nghiên cứu trong lĩnh vực này đòi hỏi phải vận dụng kiến thức và phương pháp nghiên cứu của nhiều ngành khoa học, trong đó bao gồm luật học. Bên cạnh đó, bài viết cũng phân tích các khái niệm tiếp cận đa ngành, liên ngành khoa học, từ đó suy rộng ra các khái niệm tiếp cận đa ngành, liên ngành luật học. Từ khái niệm tiếp cận đa ngành, liên ngành luật học và các hướng nghiên cứu về phát triển bền vững, tác giả đánh giá sự cần thiết, vai trò và gợi mở một số cách thức áp dụng cách tiếp cận đa ngành, liên ngành luật học trong nghiên cứu về một số nội dung quan trọng của phát triển bền vững.
(LSVN) - Tội "Rửa tiền" là một trong những tội phạm được được quy định tại Điều 324 BLHS năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Tội phạm này gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho nền kinh tế và trật tự xã hội, làm suy yếu tính minh bạch của các giao dịch tài chính và làm gia tăng các hoạt động tội phạm. Do đó, luật pháp của nhiều quốc gia, bao gồm Việt Nam, đều có những quy định nghiêm ngặt để ngăn chặn và xử lý hành vi này, nhằm bảo vệ sự trong sạch và an ninh của hệ thống tài chính. Qua khảo sát thực tiễn xét xử tại Việt Nam, bên cạnh những trường hợp xử lý nghiêm minh những hành vi thoả mãn dấu hiệu của tội "Rửa tiền" thì vẫn còn tồn tại một số trường hợp không xử lý tội phạm này.
(LSVN) - Xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam theo tinh thần Nghị quyết số 27-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII có rất nhiều đòi hỏi. Một trong số đó là cần phải có đội ngũ công chức của thời cách mạng công nghệ 4.0. Không có đội ngũ công chức lành nghề thì không thể có được một quốc gia quản trị tốt. Bài viết đi sâu phân tích, làm rõ vai trò và những yếu tố cần có của đội ngũ công chức thời đại 4.0 để giải quyết hiệu quả các công việc công vụ.
(LSVN) – Việc cá thể hóa trách nhiệm hình sự trong các vụ án đồng phạm là một nguyên tắc quan trọng nhằm đảm bảo công bằng khi xét xử. Tuy nhiên, các trường hợp áp dụng phạt tiền là hình phạt chính được liệt kê tại khoản 1 Điều 35 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) chưa bao quát hết các trường hợp thực tiễn, đặc biệt là với người giúp sức có vai trò không đáng kể trong các vụ án đặc biệt nghiêm trọng.
(LSVN) - Về nguyên tắc xử lý trong luật hình sự Việt Nam mọi hành vi phạm tội phải được phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật. Tuy nhiên, trong thực tiễn xét xử vừa qua phát sinh vấn đề khi xử lý các vụ án về rửa tiền có đồng phạm, cơ quan tiến hành tố tụng chưa áp dụng đầy đủ các quy định của pháp luật về dấu hiệu định tội của tội này và các quy định về đồng phạm. Do vậy, chỉ truy cứu trách nhiệm hình sự đối với tội nguồn mà không truy cứu thêm tội rửa tiền. Nguyên nhân dẫn đến việc cơ quan tiến hành tố tụng bỏ lọt tội phạm rửa tiền là những người đang thực thi pháp luật xác định chưa đúng dấu hiệu định tội của tội rửa tiền và áp dụng vào trường hợp đồng phạm. Hậu quả bỏ lọt tội tạo nên sự không công bằng và làm mất đi tính nghiêm minh của pháp luật. Vì vậy, đề án này sẽ đào sâu cũng như phân tích để tìm nguyên nhân và đưa ra đề xuất giải pháp.
(LSVN) - Tổng hợp hình phạt của nhiều bản án theo quy định tại Điều 56 Bộ luật Hình sự về cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu đấu tranh phòng chống tội phạm nói chung cũng như hoạt động quyết định hình phạt trong tố tụng hình sự nói riêng. Tuy nhiên, điều luật này còn dẫn đến những cách nhìn nhận khác nhau khi áp dụng pháp luật.
(LSVN) - Định giá tài sản bảo đảm để cấp tín dụng là hoạt động thường xuyên được các ngân hàng thương mại tiến hành để xác định hạn mức tín dụng và kiểm soát rủi ro cho chính ngân hàng thương mại. Bài viết phân tích và đánh giá các quy định pháp luật hiện hành về định giá tài sản bảo đảm của ngân hàng thương mại và thực tiễn áp dụng các quy định pháp luật này trên thực tế. Trên cơ sở nhận diện các điểm hạn chế của pháp luật và thực tiễn áp dụng pháp luật, nhóm tác giả sẽ đề xuất các kiến nghị để hoàn thiện pháp luật Việt Nam về định giá tài sản bảo đảm ngân hàng thương mại hiện nay.
(LSVN) - Trong những năm gần đây, Việt Nam đã và đang đẩy mạnh quá trình đổi mới và cải cách hành chính nhằm xây dựng một bộ máy nhà nước tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng tốt hơn yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế. Trong bối cảnh đó, việc sáp nhập các đơn vị hành chính cấp tỉnh, thành phố được xem là một trong những giải pháp chiến lược nhằm thực hiện mục tiêu trên. Chủ trương này đã được thể hiện rõ trong Kết luận số 126-KL/TW của Bộ Chính trị, nhấn mạnh việc rà soát, sắp xếp lại các đơn vị hành chính không còn phù hợp về quy mô diện tích, dân số, đảm bảo tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và cải thiện chất lượng dịch vụ công.
(LSVN) - Luật Tố tụng hành chính năm 2015 được Quốc hội thông qua ngày 25/11/2015, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/7/2016. Qua gần 10 năm áp dụng pháp luật, thực tiễn đã phát sinh những vướng mắc, bất cập nhất định liên quan đến quy định về chuẩn bị xét xử và phiên tòa sơ thẩm vụ án hành chính.
(LSVN) - Khu vực kinh tế tư nhân đã và đang khẳng định vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Không chỉ bao gồm hơn 800 nghìn doanh nghiệp với quy mô lớn, vừa, nhỏ và siêu nhỏ, khu vực này còn có sự tham gia của 5,4 triệu hộ kinh doanh – lực lượng đông đảo nhất trong nền kinh tế tư nhân.
(LSVN) - Luật Kiểm toán nhà nước (KTNN) năm 2015 đã được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIII, kỳ họp thứ 9 thông qua ngày 24/6/2015 và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2016; là cơ sở pháp lý vững chắc, là công cụ để Kiểm toán nhà nước phát huy vai trò là thiết chế quan trọng của Nhà nước trong việc kiểm toán tài chính công, tài sản công. Trong quá trình thực thi, Luật KTNN nước đã bộc lộ một số hạn chế, bất cập, thiếu thống nhất, đồng bộ, gây cản trở trong quá trình hoạt động của KTNN. Để Luật KTNN thực sự là công cụ hữu hiệu giúp Kiểm toán nhà nước hoạt động có hiệu lực, hiệu quả, bài viết tập trung phân tích những ưu nhược điểm trong quá trình thực thi Luật KTNN năm 2015, từ đó xác định vấn đề đặt ra đối với việc sửa đổi, bổ sung Luật KTNN.
(LSVN) - Nhà nước liên bang Hoa Kỳ được tổ chức theo nguyên tắc tam quyền phân lập với ba nhánh quyền lập pháp - hành pháp - tư pháp tách biệt nhưng kiềm chế và đối trọng chặt chẽ với nhau. Dù vậy, quyền hành pháp vẫn có ưu thế vượt trội; tác động, ảnh hưởng và kiểm soát, chi phối các quyền lập pháp, tư pháp. Vừa là nguyên thủ quốc gia, lại vừa đứng đầu Chính phủ và nắm giữ trọn vẹn quyền hành pháp, tổng thống Hoa Kỳ còn được trang bị thêm nhiều thẩm quyền lập pháp, tư pháp hiệu quả để thực hiện chức năng, nhiệm vụ toàn diện và chủ động của mình; đồng thời tác động, kiểm soát quyền lập pháp của Quốc hội và quyền tư pháp của hệ thống tòa án liên bang. Bài viết nghiên cứu về cơ chế kiểm soát đó và đề xuất những khuyến nghị cho Việt Nam.
(LSVN) - Thực tiễn trong công tác thi hành án hình sự đã phát sinh một số vấn đề bất cập, vì vậy cần tiếp tục nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung nhằm nâng cao hiệu quả công tác thi hành án hình sự; đổi mới phương thức quản lý, giám sát, giáo dục đối với người thi hành án hình sự tại cộng đồng; nâng cao hiệu quả phòng ngừa và tính hướng thiện trong việc xử lý người phạm tội; góp phần đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội; bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ lợi ích của tổ chức, cá nhân.
(LSVN) - Theo xu hướng phát triển tiến bộ của pháp luật tố tụng và trên tinh thần cải cách tư pháp của Nhà nước, cụ thể hóa nguyên tắc tranh tụng trong xét xử được bảo đảm quy định trong Hiến pháp 2013, Điều 26 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015.
(LSVN) - Tham nhũng là một hiện tượng tiêu cực của xã hội, mang tính lịch sử và luôn tồn tại trong bất kỳ quốc gia, nhà nước nào. Tại Việt Nam, ngay khi mới giành được chính quyền, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã xác định, tham ô, tham nhũng là “giặc nội xâm”(*). Cùng với sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, hành vi tham nhũng đang dần mở rộng từ khu vực nhà nước sang khu vực ngoài nhà nước. Trên cơ sở phân tích các quy định pháp luật liên quan, tác giả đề xuất một số khuyến nghị nhằm hoàn thiện pháp luật về phát hiện tài sản tham nhũng trong khu vực ngoài nhà nước.
(LSVN) - Trong quá trình xét xử và giải quyết các vụ án hình sự, việc xác định các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo tính công bằng của pháp luật. Một trong những tình tiết quan trọng được quy định trong Bộ luật Hình sự 2015 (BLHS) là tình tiết "tích cực hợp tác với cơ quan điều tra, có trách nhiệm trong việc phát hiện tội phạm hoặc trong quá trình giải guyết vụ án".
(LSVN) - Kháng cáo trong tố tụng hành chính là căn cứ để Tòa án cấp phúc thẩm xét xử lại vụ án hành chính mà bản án, quyết định của Tòa án cấp sơ thẩm chưa có hiệu lực theo thủ tục phúc thẩm. Khi không đồng tình với bản án, quyết định của Tòa án cấp sơ thẩm thì đương sự, người đại diện hợp pháp được thực hiện quyền kháng cáo, nhưng phải bảo đảm việc kháng cáo được thực hiện đúng quy định. Luật Tố tụng hành chính (TTHC) đã quy định cụ thể về quyền, đơn, trình tự, thời hạn... kháng cáo. Bài viết phân tích một số vấn đề còn bất cập trong quy định về kháng cáo của Luật TTHC và kiến nghị khắc phục.
(LSVN) - Trong những năm gần đây, tiền điện tử đã trở thành một vấn đề nhận được sự quan tâm lớn từ các chính phủ, tổ chức tài chính và nhà đầu tư trên toàn cầu. Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ blockchain cùng với sự xuất hiện của các loại tiền điện tử như Bitcoin, Ethereum đã đặt ra nhiều thách thức pháp lý, buộc các quốc gia phải nhanh chóng xây dựng khung pháp lý để quản lý và tận dụng tiềm năng của loại tài sản số này. Bài phân tích sau sẽ tổng quan về các quy định quản lý tiền điện tử trên thế giới, đặc biệt là ở Liên minh Châu Âu, Hoa Kỳ, và Singapore, đồng thời đề xuất hướng đi cho Việt Nam trong việc xây dựng khung pháp lý phù hợp.
(LSVN) - Trong bài viết này, tác giả tập trung phân tích, làm rõ những khó khăn, vướng mắc về quy định liên quan đến loại trừ trách nhiệm hình sự; từ đó, đưa ra một số giải pháp đề xuất nhằm góp phần hoàn thiện pháp luật.
(LSVN) - Năm 2024, Việt Nam xếp thứ 5 thế giới về mức độ quan tâm đến tài sản số, đứng thứ 3 toàn cầu về sử dụng các nền tảng giao dịch quốc tế, hiện có 17 triệu người Việt Nam sở hữu tài sản số và tổng giá trị thị trường vượt 100 tỉ USD, giao dịch tài sản số không chính thức đang tạo ra một nền kinh tế ngầm khổng lồ nhưng Việt Nam lại chưa có khung pháp lý chính thức cho tiền điện tử, tài sản số.
(LSVN) - Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là một chế định quan trọng trong pháp luật hình sự Việt Nam, thể hiện nguyên tắc công bằng, nhân đạo của pháp luật trong quá trình xem xét quyết định hình phạt đối với người vi phạm.
(LSVN) - Thực tiễn xét xử, việc xác định chính xác vai trò của từng đồng phạm trong các vụ án, bao gồm người thực hành, người giúp sức, người tổ chức và người xúi giục, đóng vai trò quan trọng. Điều này không chỉ hỗ trợ quá trình xét xử mà còn giúp đánh giá đúng mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội.
(LSVN) - Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước trình đề xuất khung pháp lý về tiền số ngay tháng này.
(LSVN) - “Người phạm tội là người có thành tích xuất sắc trong sản xuất, chiến đấu, học tập hoặc công tác” là một trong các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự (TNHS) được quy định trong Bộ luật Hình sự (BLHS). Tuy nhiên, BLHS chỉ quy định chung dẫn đến nhiều cách hiểu khác nhau và thực trạng áp dụng không thống nhất trong giải quyết các vụ án, hoặc tạo những lỗ hổng để người phạm tội lợi dụng để được hưởng tình tiết giảm nhẹ.
(LSVN) - Tại Việt Nam hiện nay có khoảng 20 triệu người đã và đang sở hữu các loại tài sản số, tiền số với lượng tiền giao dịch tới hàng trăm tỉ đô. Nhưng vì chưa có cơ sở pháp lý cụ thể, toàn bộ dòng tiền này đã chảy qua công ty nước ngoài, Việt Nam vì thế mà bị thất thu thuế.
(LSVN) - Tội "Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức" và tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" là hai tội danh phổ biến trong thực tiễn hiện nay và đã có nhiều văn bản hướng dẫn thi hành, tuy nhiên, trong thực tiễn xét xử hai tội danh này vẫn tồn tại nhiều quan điểm xử lý khác nhau.
(LSVN) - Việc cải cách hành chính, đặc biệt là tinh giản cấp huyện, là chủ đề được Đảng và Nhà nước Việt Nam đặt ra nhằm nâng cao hiệu lực quản lý. Bài viết phân tích lợi ích của việc bỏ cấp huyện dựa trên lý luận khoa học, kinh nghiệm quốc tế và tham chiếu các văn kiện chính sách Việt Nam. Kết quả cho thấy, việc tinh gọn bộ máy này không chỉ giảm chi phí, tăng tính tự chủ địa phương mà còn phù hợp với xu hướng cải cách toàn cầu.
(LSVN) - Không tố giác tội phạm là hành vi không thông báo cho cơ quan có thẩm quyền về tội phạm đã, đang hoặc chuẩn bị được thực hiện mà bản thân biết rõ và có điều kiện để thông báo. Đây là hành vi nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm hoạt động bình thường của các cơ quan trong đấu tranh phòng, chống tội phạm. Người có hành vi không tố giác đối với một số tội được quy định trong Bộ luật Hình sự sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
(LSVN) - Trong thời gian qua, các cơ quan có thẩm quyền đã ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật và tổng hợp giải đáp những vướng mắc trong áp dụng Bộ luật Hình sự. Tuy nhiên, vẫn còn bộc lộ những quan điểm khác nhau về việc áp dụng pháp luật về tình tiết nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự hiện hành.