(LSVN) - Luật Tư pháp người chưa thành niên đã được Quốc hội khóa XV thông qua ngày 30/11/2024 với tỉ lệ tán thành cao và có hiệu lực từ ngày 01/01/2026. Một trong những nội dung nổi bật là các biện pháp xử lý chuyển hướng đối với người chưa thành niên phạm tội. Mục đích hướng tới là xử lý không giam giữ đối với người chưa thành niên phạm tội, áp dụng các biện pháp mang tính giáo dục để các em có điều kiện phát triển lành mạnh. Trên cơ sở phân tích pháp luật quốc tế và pháp luật của một số quốc gia về các biện pháp xử lý chuyển hướng, bài viết đề xuất một số kinh nghiệm áp dụng đối với Việt Nam.
(LSVN) - Văn bản công chứng điện tử (VBCCĐT) là văn bản công chứng thể hiện dưới dạng chứng thư điện tử được công chứng viên tạo lập, chứng nhận theo quy định của pháp luật công chứng, có giá trị tương đương văn bản giấy. VBCCĐT có hiệu lực từ thời điểm được ký bằng chữ ký số của công chứng viên (CCV) và chữ ký số của tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC), có hiệu lực thi hành đối với các bên và có giá trị chứng cứ. Các quy định này đã được nêu trong Luật Công chứng năm 2024, tuy nhiên một số quy định còn mang tính khái quát. Bài viết phân tích các yêu cầu và cơ chế bảo đảm giá trị pháp lý của văn bản công chứng điện tử, thời điểm có hiệu lực của văn bản công chứng điện tử. Từ đó, đưa ra những kiến nghị hoàn thiện quy định pháp luật về giá trị pháp lý và thời điểm của văn bản công chứng điện tử có đối tượng là giao dịch dân sự.
(LSVN) - Hoạt động chất vấn tại hội trường là công cụ then chốt để thực thi chức năng giám sát tối cao của Quốc hội theo Hiến pháp 2013. Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV (20/10/2025 - 11/12/2025), quyết định không tổ chức chất vấn trực tiếp mà chuyển sang hình thức văn bản và giám sát thay thế đã khơi dậy nhiều tranh luận về sự cân bằng giữa lập pháp và giám sát. Bài viết phân tích cơ sở lý luận, pháp lý và thực tiễn của quyết định này, dựa trên hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và bối cảnh kỳ họp với 49 dự án luật. Kết quả cho thấy, đây là đổi mới chiến lược, đảm bảo hiệu quả lập pháp mà không suy giảm giám sát, đồng thời đề xuất hoàn thiện cơ chế cho các kỳ họp tương lai.
(LSVN) - Bộ Công thương đang hoàn thiện Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 09/2018/NĐ-CP ngày 15/01/2018 (“NĐ 09”) quy định chi tiết Luật Thương mại và Luật Quản lý ngoại thương về hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa của nhà đầu tư nước ngoài (NĐTNN) và tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài (FIEs) tại Việt Nam.
(LSVN) - Hoạt động cho thuê lại lao động xuất hiện tại Việt Nam từ đầu thập niên 2000, khi hình thức đầu tư trựctiếp nước ngoài (FDI) bắt đầu phát triển và mở rộng tại Việt Nam. Trải qua hơn hai thập niên, hoạt động cho thuê lại laođộng ngày càng phổ biến và phát triển, kéo theo đó là việc phát sinh ngày càng nhiều vấn đề pháp lý cần chú trọng đểbảo đảm hoạt động này được thực hiện hiệu quả, an toàn và hợp pháp. Một trong những vấn đề pháp lý cần lưu tâmđúng mực là cơ chế bảo vệ quyền lợi của người lao động thuê lại - đối tượng yếu thế, luôn cần được bảo vệ trong mốiquan hệ ba bên về cho thuê lại lao động. Bài viết đem đến cái nhìn tổng quan về quyền lợi của người lao động trong hoạtđộng cho thuê lại lao động, những bất cập khi thực thi cơ chế bảo vệ quyền lợi người lao động trong hoạt động này và đềxuất giải pháp khắc phục.
(LSVN) – Trong thực tiễn giao dịch dân sự, không hiếm trường hợp khi bên vay không thể thanh toán khoản nợ đến hạn, các bên thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để thay thế nghĩa vụ trả nợ. Dưới góc độ pháp lý, đây là dạng giao dịch phức tạp do có sự đan xen giữa hợp đồng vay tiền và hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Trong bối cảnh giá đất liên tục tăng và yêu cầu tuyên bố vô hiệu giao dịch do giả tạo không bị giới hạn thời hiệu khiến nhiều tranh chấp phát sinh sau nhiều năm kể từ thời điểm giao dịch. Bài viết tập trung phân tích bản chất pháp lý của giao dịch này, nhận diện các yếu tố gây nhiễu làm mờ ranh giới giữa giao dịch hợp pháp và giả tạo, đồng thời đề xuất một số giải pháp nhằm hạn chế rủi ro và tranh chấp.
(LSVN) - Ngày 30/9/2025, Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao ban hành Nghị quyết số 04/2025/NQ-HĐTP (gọi tắt là Nghị quyết số 04) hướng dẫn áp dụng các tình tiết giảm nhẹ, các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại Điều 51 và Điều 52 của Bộ luật Hình sự. Tại Điều 2 của Nghị quyết đã giải thích toàn bộ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, là cơ sở để áp dụng thống nhất, chính xác trong giải quyết vụ án hình sự. Tuy nhiên, hướng dẫn này vẫn còn một số điểm chưa thật sự chính xác, đầy đủ, chưa bao hàm hết thực tiễn.
(LSVN) - Bài viết phân tích vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) và các tổ chức thành viên trong thúc đẩy kinh tế tư nhân (KTTN), tập trung cơ chế giám sát, phản biện xã hội và giải pháp chuyển đổi số giai đoạn 2025 - 2030.
(LSVN) - Ngày 18/11/2025, đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm có bài viết quan trọng về “Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc để phát triển đất nước”, trong đó nhấn mạnh: đại đoàn kết toàn dân tộc là đường lối chiến lược, là truyền thống quý báu, là cội nguồn sức mạnh và là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam qua 95 năm xây dựng và trưởng thành của Mặt trận Dân tộc thống nhất. Bước vào kỷ nguyên mới với những biến động khó lường của tình hình thế giới, yêu cầu đặt ra là phải tiếp tục củng cố, làm mới và phát huy mạnh mẽ hơn nữa khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên các không gian và hình thức mới. Thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư, Đảng bộ Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể Trung ương đang triển khai quyết liệt nhiều giải pháp đồng bộ, toàn diện nhằm củng cố, lan tỏa và phát huy tinh thần đại đoàn kết trong giai đoạn phát triển mới của đất nước.
(LSVN) - Trong nhiều năm qua, công tác phòng, chống tham nhũng ở nước ta đạt những kết quả nổi bật, tạo niềm tin mạnh mẽ trong nhân dân. Tuy nhiên, tình trạng tham nhũng vặt, nhũng nhiễu, lợi dụng chức vụ quyền hạn ở cấp cơ sở vẫn diễn ra phức tạp và khó kiểm soát. Một trong những nguyên nhân quan trọng là cơ chế giám sát tại cộng đồng dân cư - nơi gần nhất với người dân - chưa được trao đủ thẩm quyền và công cụ pháp lý để phát hiện, ngăn chặn các biểu hiện tiêu cực ngay từ khi mới manh nha. Vì vậy, trong quá trình sửa đổi Luật Phòng, chống tham nhũng (PCTN), vấn đề trao quyền giám sát mạnh mẽ hơn cho cộng đồng dân cư là yêu cầu cấp bách nhằm nâng cao hiệu quả kiểm soát quyền lực và tăng cường minh bạch.
(LSVN) - Hoạt động giám sát của Quốc hội Việt Nam trong giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) giữ vai trò trọng tâm trong bảo vệ quyền con người và quyền công dân, đồng thời là công cụ quan trọng để bảo đảm trách nhiệm, minh bạch và hiệu lực quản lý của bộ máy hành chính nhà nước.
(LSVN) - Đại đoàn kết, trong tư tưởng Hồ Chí Minh, trước hết là đoàn kết toàn dân tộc. Người không hiểu đoàn kết theo nghĩa hẹp, chỉ bó trong một giai cấp hay một bộ phận dân cư, mà hiểu theo nghĩa rất rộng: đoàn kết các giai cấp, các tầng lớp, các dân tộc, các tôn giáo, mọi giới, mọi lứa tuổi, mọi vùng miền; đoàn kết đồng bào trong nước và kiều bào định cư ở nước ngoài thành một khối vững chắc trên cơ sở thống nhất về mục tiêu độc lập dân tộc, thống nhất Tổ quốc và những lợi ích căn bản, lâu dài của đất nước. Đó là một quan niệm vừa mang tính lịch sử cụ thể, vừa có tầm khái quát lý luận sâu sắc, kết tinh truyền thống cố kết cộng đồng của dân tộc Việt Nam với yêu cầu của thời đại giải phóng dân tộc và xây dựng chủ nghĩa xã hội.
(LSVN) - Kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) (18/11/1930 - 18/11/2025) là dịp để khẳng định giá trị cốt lõi: Mặt trận là khối đại đoàn kết toàn dân tộc - nguồn sức mạnh nội sinh của cách mạng Việt Nam. Bài viết phân tích cơ sở lý luận, thực tiễn lịch sử, thách thức hiện tại và đề xuất giải pháp nhằm xây dựng Mặt trận vững mạnh, đáp ứng yêu cầu thời kỳ mới.
(LSVN) - Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội chính là cầu nối sống còn giữa Đảng, Nhà nước với các tầng lớp nhân dân, là lực lượng nòng cốt trong sự nghiệp tập hợp, đoàn kết rộng rãi quần chúng, khơi dậy và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc - nguồn sức mạnh vô địch của cách mạng.
(LSVN) - Tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho mọi hoạt động của Đảng. Trong công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng, việc nghiên cứu, vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần xây dựng Đảng bộ tỉnh Lào Cai trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Trên cơ sở đánh giá thực trạng, nhận diện những hạn chế còn tồn tại, cần đề xuất các giải pháp khả thi nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng nghiên cứu, vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng tại tỉnh Lào Cai trong thời gian tới.
(LSVN) - Công tác tiếp công dân có vai trò quan trọng trong hoạt động quản lý nhà nước, thể hiện bản chất ưu việt của Nhà nước ta là Nhà nước của dân, do dân và vì dân. Hệ thống các cơ quan nhà nước là để phục vụ Nhân dân; cán bộ, công chức là công bộc của dân và Nhân dân chính là người làm chủ của đất nước.
(LSVN) - Trong bối cảnh Đảng Cộng sản Việt Nam chuẩn bị Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV, Dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã thể hiện sự phát triển sâu sắc về nhận thức lý luận và thực tiễn xây dựng CNXH, với trọng tâm lấy con người làm trung tâm. Bài viết phân tích nội dung Dự thảo từ góc nhìn quyền con người, đánh giá những điểm tiến bộ và đề xuất các kiến nghị nhằm hoàn thiện, đảm bảo quyền con người được bảo vệ toàn diện, phù hợp với Hiến pháp 2013 và các chuẩn mực quốc tế mà Việt Nam đã tham gia.
(LSVN) - Thu hồi và xử lý tài sản tham nhũng là một trọng tâm trong mặt trận đấu tranh phòng, chống tham nhũng, đã được triển khai quyết liệt trong thời gian qua tại Việt Nam. Bên cạnh những thành quả đã đạt được trong công tác này, vẫn còn tồn tại những vấn đề thách thức trong việc thu hồi và xử lý tài sản tham nhũng đòi hỏi cần có nghiên cứu, đánh giá và qua đó có những kiến nghị giải pháp hoàn thiện cơ chế thu hồi và xử lý tài sản tham nhũng tại Việt Nam hiện nay.
(LSVN) - Ngày 22 tháng 8 năm 2025, Bộ Chính trị đã ký ban hành Nghị quyết số 71-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo - một văn kiện mang tính lịch sử, lần đầu tiên trong 95 năm lãnh đạo cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam, định vị đột phá thể chế là nhiệm vụ cốt lõi, với cơ chế đặc thù - vượt trội chưa từng có tiền lệ. Chỉ hai tháng sau, Dự thảo Báo cáo chính trị (BCCT) trình Đại hội XIV của Đảng (tháng 10/2025) đã khẳng định giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là động lực nội sinh để Việt Nam trở thành nước phát triển, thu nhập cao vào năm 2045. Hai văn kiện này không đứng riêng lẻ, mà gắn kết khăng khít như một hệ thống tư duy chiến lược, mở ra thời kỳ mới cho giáo dục Việt Nam: từ đổi mới căn bản, toàn diện đến kiến tạo thể chế tri thức hiện đại, ngang tầm thế giới.
(LSVN) - Khái niệm “an ninh con người” ngày càng được nhìn nhận như một trụ cột quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN. Từ Đại hội XII (2016) đến Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV (2025), tư duy của Đảng về an ninh con người đã phát triển mạnh mẽ theo hướng toàn diện, gắn kết chặt chẽ giữa an ninh quốc gia, an sinh xã hội, và phát triển con người. Bài viết này phân tích quá trình phát triển nhận thức của Đảng về ANCN qua các kỳ Đại hội, chỉ ra nội hàm mới trong tư duy chính trị - lý luận của Đảng, đồng thời nêu bật những định hướng lớn trong giai đoạn tới.
(LSVN) - Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về mô hình chính quyền địa phương 02 cấp, sau khi sắp xếp đơn vị hành chính, bộ máy được tinh gọn hơn, song với địa bàn rộng và khối lượng công việc tăng (như tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, giải quyết thủ tục hành chính, triển khai chuyển đổi số, đi cơ sở nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân...) đã gây áp lực rất lớn đối với đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã.
(LSVN) - Liêm chính, chuẩn mực hành vi quan trọng trong thực thi công vụ. Hình thành đạo đức công vụ làm chuẩn mực cho đội ngũ cán bộ, công chức không thể thiếu trong đó chuẩn mực về liêm chính. Đưa chuẩn mực liêm chính vào quá trình hình thành đạo đức công vụ sẽ góp phần hoàn thiện nền đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức của Việt Nam hiện nay.
(LSVN) - Kiểm soát quyền lực là điều kiện tiên quyết để đảm bảo sự thành công của các mục tiêu chiến lược mà Đại hội XIV đề ra. Dự thảo Văn kiện nhấn mạnh yêu cầu phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo phải trở thành động lực then chốt của công nghiệp hóa, hiện đại hóa, gắn với chuyển đổi số trên toàn bộ các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Để đạt được điều này, đòi hỏi phải hoàn thiện thể chế, cơ chế và chính sách vượt trội cho khoa học công nghệ, tháo gỡ các rào cản trong quản lý, tài chính, và quyền tự chủ của các tổ chức khoa học.
(LSVN) - Hệ thống pháp luật hình sự Việt Nam thể hiện chính sách nhân đạo nhưng cũng kiên quyết phòng, chống tội phạm. Việc xem xét các yếu tố tâm lý, hoàn cảnh dẫn đến hành vi phạm tội, đặc biệt là do bị kích động rất quan trọng. Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy khả năng phân biệt để áp dụng tình tiết giảm nhẹ TNHS “Phạm tội trong trường hợp bị kích động về tinh thần do hành vi trái pháp luật của nạn nhân gây ra” với 02 cấu thành tội phạm độc lập quy định “tinh thần bị kích động mạnh” còn gặp nhiều khó khăn dẫn đến không ít trường hợp oan sai, không đảm bảo được tính nghiêm minh của pháp luật. Do vậy, việc phân biệt rõ hai trường hợp trên là rất cần thiết.
(LSVN) - Trong hệ thống biện pháp ngăn chặn tố tụng hình sự của nước ta, biện pháp “cấm đi khỏi nơi cư trú” ngày càng được sử dụng như một lựa chọn thay thế hợp lý cho biện pháp tạm giam, đặc biệt trong các vụ án phạm tội ít nghiêm trọng hoặc người bị khởi tố có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng. Việc sử dụng hợp lý biện pháp này không chỉ góp phần bảo đảm quyền tự do cá nhân của bị can, bị cáo mà còn nâng cao hiệu quả quản lý, theo dõi trong quá trình tố tụng. Tuy nhiên, trên thực tế, việc áp dụng biện pháp này còn gặp nhiều vướng mắc, bất cập - từ xác định “nơi cư trú”, xác định thời hạn, cho đến quản lý theo dõi và phối hợp giữa các cơ quan… Bài viết này tác giả sẽ phân tích kỹ lưỡng cơ sở pháp lý, thực tiễn áp dụng, những khó khăn cụ thể và đề xuất kiến nghị hoàn thiện nhằm nâng cao tính khả thi và hiệu quả của biện pháp ngăn chặn này trong quá trình tố tụng.
(LSVN) - Trong bối cảnh lịch sử đặc biệt, Ngày Pháp luật Việt Nam lần thứ 13 (09/11/2025) không chỉ là sự kiện pháp lý định kỳ mà mang ý nghĩa chính trị sâu sắc, trùng với giai đoạn toàn Đảng, toàn dân, toàn quân hướng tới Đại hội XIV - sự kiện trọng đại nhất của Đảng trong nhiệm kỳ. Đại hội này được kỳ vọng định hình định hướng chiến lược đột phá cho xây dựng NNPQ XHCN Việt Nam trong kỷ nguyên số, đối mặt thách thức an ninh mạng, chuyển đổi số và hội nhập quốc tế, đòi hỏi hệ thống pháp luật vững mạnh, minh bạch, hiệu quả [1].
(LSVN) - Trong thời kỳ bùng nổ về công nghệ số, đặt ra cho các xuất bản sách lý luận, chính trị những cơ hội và thách thức trong việc mở rộng tác động của các công nghệ số như trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây,... đối với việc quảng bá hình ảnh đất nước, gia tăng sự mở rộng quyền lực mềm, từ đó nâng cao vị thế của Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu. Từ kinh nghiệm của các siêu cường trên thế giới trong việc chú trọng và đầu tư vào quyền lực mềm, Việt Nam sẽ có thêm kinh nghiệm và bài học.
(LSVN) - Ngày 09/11 hằng năm được chọn là “Ngày Pháp luật Việt Nam”, thể hiện tinh thần thượng tôn Hiến pháp, đề cao vai trò của pháp luật trong quản lý nhà nước và đời sống xã hội. Bài viết phân tích ý nghĩa lịch sử – pháp lý của Ngày Pháp luật, vai trò của Hiến pháp trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam; đồng thời giới thiệu những nội dung trọng tâm của Nghị quyết số 203/2025/QH15 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013.
(LSVN) - Nghị quyết 66-NQ/TW của Bộ Chính trị là một dấu mốc quan trọng trong tiến trình đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật ở Việt Nam. Việc dứt khoát từ bỏ tư duy “không quản được thì cấm” trong công tác xây dựng pháp luật sẽ trở thành động lực phát triển.
(LSVN) - Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 không chỉ là một sự kiện lịch sử mang tính đảo chính chính trị quy mô lớn, mà thực chất là điểm mốc khởi nguồn mang tính bước ngoặt lý luận - thực tiễn trong lịch sử nhân loại, đánh dấu sự ra đời của mô hình nhà nước kiểu mới - một hệ thống quyền lực nhà nước lần đầu tiên được thiết lập trên nền tảng quyền lực chính trị thực sự thuộc về nhân dân lao động, cụ thể là giai cấp công nhân, nông dân và các tầng lớp lao động bị áp bức dưới chế độ tư bản chủ nghĩa và phong kiến [1].