
(LSVN) - Đồng Nai là một tỉnh có nền kinh tế năng động, trong đó khối ngành công nghiệp và dịch vụ chiếm đa số. Cùng với việc hoạt động và phát triển, các doanh nghiệp đang dần chú ý đến vai trò của bộ pháp phận lý. Từ đó, nhu cầu sử dụng nhân sự am hiểu pháp luật ngày càng tăng cao. Với sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh Đồng Nai, các cơ sở giáo dục đại học, cụ thể là Trường Đại học Công nghệ Miền Đông và Trường Đại học Lạc Hồng đã triển khai mở ngành, đào tạo, cung ứng nhân lực am hiểu pháp luật kinh tế. Bên cạnh yếu tố mang tính nội lực của các trường, vai trò của cơ quan tư pháp trong việc hỗ trợ nâng cao chất lượng đào tạo là vấn đề đáng được xem xét.
(LSVN) - Tác giả cho rằng, việc ban hành Nghị định 121/2025/NĐ-CP chỉ là một giải pháp tình thế “vừa chạy xếp hàng” nhằm tránh tình trạng chờ “sửa luật” hoặc chờ ban hành luật mới để thực Nghị quyết số 190/2025/QH15 của Quốc hội về xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước.
(LSVN) - Đặt trong bối cảnh của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0), với việc tăng cường sử dụng điện thoại thông minh và phát triển các nền tảng công nghệ, Fintech và cho vay ngang hàng – một giải pháp Fintech đã thâm nhập vào thị trường tài chính ngân hàng và có những tác động mạnh mẽ tới hệ sinh thái của ngành này. Tuy nhiên, trên phương diện pháp lý, hiện nay khung pháp lý điều chỉnh hoạt động cho vay ngang hàng tại Việt Nam vẫn còn đang trong quá trình sơ khai, hình thành. Do đó, việc nghiên cứu về hoạt động cho vay ngang hàng của các công ty Fintech, đánh giá thực trạng pháp luật điều chỉnh hoạt động này tại Việt Nam để có thể đưa ra những khuyến nghị nhằm hoàn thiện pháp luật từ thực tiễn nghiên cứu và kinh nghiệm từ các quốc gia khác trên thế giới là vô cùng cần thiết.
(LSVN) - Bài viết phân tích quy định về thời hạn áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú trong giai đoạn xét xử theo Bộ luật Tố tụng hình sự. Tuy nhiên, thực tiễn áp dụng còn nhiều bất cập như cách ghi thời hạn thiếu thống nhất, thủ tục phức tạp và việc hủy bỏ biện pháp ngăn chặn kịp thời để đảm bảo quyền lợi của bị can, bị cáo.
(LSVN) - Bài viết phân tích những điểm nghẽn của Luật Thương mại 2005 dưới tác động của chuyển đổi số và các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới; từ đó luận giải tác động của Nghị quyết số 68-NQ/TW (4/5/2025) tới yêu cầu cải cách thể chế thương mại nhằm thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân và kiểm soát quyền lực nhà nước. Tác giả đề xuất 5 nhóm giải pháp: (i) pháp điển hóa thành Bộ luật Thương mại hiện đại; (ii) thiết lập khuôn khổ pháp lý cho thương mại số, tài sản số; (iii) cải cách thủ tục hành chính theo hướng hậu kiểm số hóa; (iv) lồng ghép kinh doanh có trách nhiệm để đáp ứng mục tiêu phát triển bền vững; (v) hoàn thiện cơ chế giải quyết tranh chấp thương mại. Những khuyến nghị này góp phần thể chế hóa Nghị quyết 68-NQ/TW, tạo hành lang pháp lý minh bạch, ổn định cho doanh nghiệp tư nhân bứt phá trong kỷ nguyên số.
(LSVN) - Giáo dục phổ biến kiến thức pháp luật trong trường học có vai trò đặc biệt quan trọng, góp phần nâng cao ý thức pháp luật cho các học sinh, sinh viên - những chủ nhân tương lai của đất nước ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Với tầm quan trọng đó, tại mỗi địa phương, việc bám sát đặc điểm, điều kiện từng vùng miền kết hợp đổi mới, nội dung, hình thức tuyên truyền theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của các học sinh đang góp phần nâng cao nhận thức pháp luật cho các em học sinh, sinh viên.
(LSVN) - Mặc dù Bộ luật Tố tụng hình sự (BLTTHS) đã có các quy định giải thích cụ thể về tư cách tố tụng của người tham gia tố tụng trong vụ án hình sự. Tuy nhiên, thực tiễn xét xử các vụ án “Vi phạm các quy định về sử dụng đất đai” theo quy định tại Điều 228 Bộ luật Hình sự (BLHS) còn có vướng mắc, chưa thống nhất trong xác định tư cách tố tụng của người bị lấn, chiếm đất.
(LSVN) - Trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và cấp ủy cấp trên, Đảng bộ Cơ quan Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương đã vượt qua những khó khăn thách thức, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành khối lượng công việc lớn, có nhiều việc mới và khó, chưa có tiền lệ với chất lượng, hiệu quả được nâng lên rõ rệt, được Bộ Chính trị, Ban Bí thư và cán bộ, đảng viên, nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.
(LSVN) - Tại Việt Nam, với tư cách là quốc gia còn duy trì án tử hình trong Bộ luật Hình sự, việc xử lý các yêu cầu tương trợ tư pháp có liên quan đến án tử hình đặt ra nhiều thách thức pháp lý và thực tiễn. Thực tiễn cho thấy, các vướng mắc phát sinh từ việc phải cân nhắc giữa bảo vệ chủ quyền tư pháp quốc gia và cam kết quốc tế dẫn đến việc một số yêu cầu tương trợ bị trì hoãn hoặc không được đáp ứng kịp thời, ảnh hưởng xấu đến công tác phòng, chống tội phạm. Do đó, việc nghiên cứu, phân tích sâu sắc cơ sở pháp lý, thực tiễn áp dụng và đề xuất các giải pháp hoàn thiện pháp luật về không thi hành án tử hình trong TTTPVHS tại Việt Nam là nhiệm vụ cấp thiết, góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật, nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế, đồng thời bảo đảm tuân thủ các chuẩn mực nhân quyền quốc tế [3], [4], [7].
(LSVN) – Trong hợp tác quốc tế về dẫn độ, hình phạt tử hình trở thành một rào cản pháp lý khiến quá trình dẫn độ gặp bế tắc. Từ thực tiễn này, bài viết phân tích việc duy trì hình phạt tử hình đối với tội tham ô tài sản và tội nhận hối lộ như một lực cản đáng kể trong hợp tác quốc tế về dẫn độ; đồng thời làm rõ ý nghĩa của việc bỏ hình phạt tử hình đối với hai tội danh này trong bối cảnh hội nhập và cải cách tư pháp.
(LSVN) - Tòa án là cơ quan xét xử của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thực hiện quyền tư pháp. Trong hoạt động của mình, Tòa án có quyền xem xét, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đối với một cá nhân theo quy định của pháp luật. Quy định này là một nội dung thuộc nội hàm quyền tư pháp, đó là việc Tòa án quyết định các vấn đề liên quan đến quyền con người, trong khi việc áo dụng biện pháp xử lý hành chính tất yếu sẽ ảnh hưởng đến quyền của người bị áp dụng. Bài viết phân tích một số điểm chưa phù hợp trong quy định về việc áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án và đưa ra một số kiến nghị khắc phục.
(LSVN) - Bài viết phân tích quy định về quyền riêng tư trong Hiến pháp năm 2013 của Việt Nam, đối chiếu với các chuẩn mực quốc tế về quyền con người, đặc biệt là Công ước ICCPR và Công ước CRC. Từ đó, bài viết chỉ ra những bất cập về nội dung và cơ chế bảo vệ quyền riêng tư trong Hiến pháp, đồng thời đề xuất kiến nghị sửa đổi nhằm bảo đảm thực chất, hiệu quả quyền này trong bối cảnh chuyển đổi số.
(LSVN) - Nguồn nhân lực trong hệ thống pháp lý không chỉ là “trụ cột” trong việc xây dựng và thi hành pháp luật, mà còn là nhân tố chiến lược bảo đảm cho sự phát triển ổn định và bền vững của thể chế quốc gia. Trong bối cảnh đất nước đang bước vào giai đoạn phát triển mới với nhiều thách thức và yêu cầu cao về cải cách thể chế, việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ pháp luật trở thành đòi hỏi cấp thiết, mang tính quyết định đến hiệu lực và hiệu quả của cả hệ thống pháp luật.
(LSVN) - Trong quá trình giải quyết các vụ án đánh bạc, đặc biệt là đối với hành vi chơi số lô, số đề thông qua tin nhắn điện thoại hoặc các nền tảng mạng xã hội, một vấn đề thực tiễn nảy sinh là việc xác định số tiền dùng để đánh bạc và số tiền thu lợi bất chính trong trường hợp các bên chưa thực hiện việc thanh toán. Hiện nay, pháp luật chưa có quy định hoặc hướng dẫn cụ thể về cách xử lý đối với khoản tiền này, dẫn đến sự lúng túng trong việc xác định căn cứ pháp lý để áp dụng biện pháp tịch thu. Điều này kéo theo tình trạng không thống nhất trong nhận định của các cơ quan tiến hành tố tụng, ảnh hưởng đến hiệu quả đấu tranh phòng, chống tội phạm và tính nghiêm minh của pháp luật. Việc nghiên cứu, làm rõ vấn đề này là cần thiết để bảo đảm việc áp dụng pháp luật một cách thống nhất và hợp lý trong thực tiễn.
(LSVN) - Biện pháp ngăn chặn tạm giam là một công cụ quan trọng trong tố tụng hình sự, nhằm bảo đảm quá trình điều tra, truy tố, xét xử được thực hiện hiệu quả. Tuy nhiên, khi áp dụng biện pháp này với người dưới 18 tuổi, nhóm đối tượng chưa hoàn thiện về nhận thức và phát triển tâm sinh lý, thì pháp luật đặt ra những yêu cầu rất nghiêm ngặt. Đó là, chỉ được áp dụng biện pháp tạm giam trong trường hợp thật cần thiết, khi các biện pháp khác như giám sát, bảo lãnh không hiệu quả, và thời hạn tạm giam cũng phải ngắn hơn so với người trưởng thành.
(LSVN) - Trường hợp người Việt Nam định cư ở nước ngoài đã bỏ tiền ra để nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và nhờ người ở trong nước đứng tên nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất hộ mình, khi giải quyết tranh chấp thì Tòa án phải xem xét và tính công sức bảo quản, giữ gìn, tôn tạo làm tăng giá trị quyền sử dụng đất cho người đứng tên hộ; trường hợp không xác định được chính xác công sức của người đó thì cần xác định người thực chất trả tiền để nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và người đứng tên nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất hộ có công sức ngang nhau để chia phần giá trị chênh lệch tăng thêm so với tiền gốc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất ban đầu.
(LSVN) - Công tác đăng ký, quản lý nghĩa vụ quân sự (NVQS) là khâu then chốt trong việc bảo đảm nguồn công dân sẵn sàng nhập ngũ, góp phần xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện thời gian qua, thực tiễn cho thấy còn nhiều vướng mắc, bất cập liên quan đến việc thay đổi nơi cư trú, học tập, làm việc của công dân, đặc biệt là đối với sinh viên và người lao động trẻ. Những lỗ hổng trong cơ chế quản lý đã dẫn đến tình trạng sót lọt nguồn công dân trong độ tuổi nhập ngũ, ảnh hưởng đến chất lượng tuyển quân và gây dư luận không tốt trong nhân dân.
(LSVN) - Việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 2013 là một sự kiện pháp lý và chính trị trọng đại, thu hút sự quan tâm sâu sắc của giới học thuật nói riêng và toàn xã hội nói chung. Theo đó, hưởng ứng tinh thần đổi mới, hoàn thiện hệ thống pháp luật và tổ chức bộ máy nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, tập thể các luật sư thuộc Công ty luật TNHH Trương Anh Tú (TAT Law Firm) xin trân trọng đóng góp ý kiến về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp 2013.
(LSVN) - Tổng Bí thư Tô Lâm có bài viết với tiêu đề "Thực hành tiết kiệm”. Tạp chí Luật sư Việt Nam trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết của Tổng Bí thư.
(LSVN) - Phòng, chống tác hại của thuốc lá là một vấn đề y tế công cộng mang tính toàn cầu. Sự ra đời của Công ước khung của Tổ chức Y tế Thế giới về kiểm soát thuốc lá (WHO FCTC) năm 2003 đã đánh dấu bước ngoặt trong hợp tác quốc tế nhằm hạn chế tác động tiêu cực của thuốc lá đối với sức khỏe cộng đồng và phát triển bền vững. Bài viết này phân tích quá trình nội luật hóa các cam kết quốc tế về phòng, chống tác hại thuốc lá tại Việt Nam, từ thời điểm tham gia WHO FCTC năm 2004 đến khi hình thành hệ thống pháp luật trong nước mà trọng tâm là Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2012. Qua đó, bài viết làm rõ tiến trình, thành tựu và một số tồn tại, thách thức đặt ra trong việc thực thi và tiếp tục hoàn thiện pháp luật nhằm bảo vệ sức khỏe cộng đồng và phù hợp với chuẩn mực quốc tế.
(LSVN) - Trong quá trình giải quyết vụ án, bên cạnh việc xử lý tội phạm, cơ quan, người tiến hành tố tụng còn phải xử lý cả những vật chứng, tài sản liên quan đến vụ án đã xảy ra nhằm xóa bỏ điều kiện hỗ trợ cho những hành vi phạm tội, khôi phục quyền lợi cho chủ sở hữu hợp pháp không có lỗi. Hoạt động xử lý vật chứng được tiến hành nhanh chóng, chính xác góp phần bảo đảm được sự nghiêm minh của pháp luật, công lý và công bằng trong xã hội; bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.
(LSVN) - Luật Doanh nghiệp 2020 và các văn bản hướng dẫn thi hành đã mang đến nhiều thay đổi quan trọng trong việc đăng ký, thành lập và quản lý doanh nghiệp tư nhân (DNTN) tại Việt Nam so với các luật trước đây. Những thay đổi này tập trung vào việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, mở rộng quyền chuyển đổi loại hình doanh nghiệp, cải thiện cơ chế thực hiện quyền của chủ doanh nghiệp tư nhân trong một số trường hợp đặc biệt, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chữ ký số, cũng như nâng cao tính minh bạch trong hoạt động đăng ký và quản lý doanh nghiệp.
(LSVN) - Trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ trong khu vực công trên toàn cầu, việc xây dựng mô hình văn phòng số đã trở thành một yêu cầu thiết yếu nhằm nâng cao hiệu lực quản trị, cải thiện chất lượng phục vụ công và thúc đẩy minh bạch hóa hành chính. Liên minh châu Âu (EU) là một trong những khu vực tiên phong trong lĩnh vực này, với nhiều chính sách và giải pháp đồng bộ nhằm hiện thực hóa chính phủ số. Từ thực tiễn triển khai tại EU, bài viết làm rõ vai trò và lợi ích của văn phòng số, đồng thời phân tích những kinh nghiệm có thể vận dụng phù hợp vào tiến trình xây dựng chính quyền điện tử, chính phủ số tại Việt Nam – hướng đến một nền hành chính hiện đại, minh bạch, linh hoạt và lấy người dân làm trung tâm.
(LSVN) - Có thể khẳng định, trong kỷ nguyên số, vai trò của các tác giả với các nhà sản xuất âm nhạc, các doanh nghiệp truyền thông quảng bá sẽ là mối quan hệ hợp tác cùng phát triển win-win. Mỗi bên có vai trò của mình và có tầm quan trọng của mình. Câu chuyện tranh cãi “ai quan trọng hơn ai?”, “ai có quyền hơn ai?” sẽ không có chỗ đứng trong thời đại kỷ nguyên số.
(LSVN) - Trong bài viết, tác giả phân tích, làm rõ quyền nhờ người bào chữa của người bị tạm giữ, bị can, bị cáo; từ đó đưa ra một số kiến nghị nhằm hoàn thiện pháp luật.
(LSVN) - Xóa án tích là một chế định quan trọng, cơ bản của pháp luật hình sự Việt Nam, thể hiện nguyên tắc nhân đạo, dân chủ xã hội chủ nghĩa và tôn trọng quyền con người. Với chế định này, Nhà nước ta đã ghi nhận sự nỗ lực cải tạo của người phạm tội nhằm xóa bỏ đi quá khứ đã từng bị kết án của họ, từ đó giúp xóa bỏ thành kiến của xã hội đối với người phạm tội, giúp họ sớm hòa nhập với cộng đồng và trở thành người có ích cho xã hội. Kế thừa và hoàn thiện Bộ luật Hình sự (BLHS) năm1999, BLHS năm 2015 tiếp tục sửa đổi, bổ sung chế định về án tích và đương nhiên xóa án tích cho phù hợp với thực tiễn. Tuy nhiên, nghiên cứu các quy định về đương nhiên xóa án tích theo BLHS 2015, chúng tôi thấy có một số vướng mắc, nhiều nội dung của quy định đương nhiên xóa án tích còn có những nhận thức khác nhau gây khó khăn cho việc áp dụng.
(LSVN) - Kể từ khi tiến hành công cuộc Đổi mới năm 1986, Đảng Cộng sản Việt Nam đã có những chuyển biến quan trọng trong nhận thức và hoạch định chính sách đối với khu vực kinh tế tư nhân. Từ chỗ còn định kiến và giới hạn vai trò, đến nay kinh tế tư nhân đã được khẳng định là một trong những động lực quan trọng, thậm chí quan trọng nhất của nền kinh tế. Bài viết hệ thống hóa sự phát triển chính sách của Đảng qua các thời kỳ, từ đó rút ra những nhận định về xu thế thể chế hóa vai trò kinh tế tư nhân trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa (XHCN) ở Việt Nam hiện nay.
(LSVN) - Tác giả cho rằng, các cơ quan có thẩm quyền cần tham mưu xây dựng và kết nối hệ thống các văn bản quy phạm điều chỉnh về luật sư một cách hoàn chỉnh, có cơ chế vận động để thuê hoặc thu hút được các luật sư giỏi, có trình độ chuyên môn và kỹ năng phù hợp với yêu cầu.
(LSVN) - Trong hệ thống pháp luật hình sự Việt Nam, hành vi "Cố ý gây thương tích" là một trong những tội phạm phổ biến, được quy định tại Điều 134 Bộ luật Hình sự (BLHS) 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Tuy nhiên, khi hành vi này xảy ra trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh, Điều 130 BLHS lại mở ra một khung pháp lý đặc thù để xem xét trách nhiệm hình sự. Sự khác biệt giữa hai quy định này không chỉ nằm ở mức độ hình phạt, mà còn ở cách tiếp cận các yếu tố cấu thành tội phạm, đặc biệt là yếu tố chủ quan. Bài viết này sẽ phân tích các khía cạnh pháp lý liên quan đến việc định tội danh trong trường hợp cố ý gây thương tích trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh, thông qua một vụ án giả định, nhằm làm rõ cơ sở áp dụng và những vấn đề cần lưu ý trong thực tiễn tố tụng.
(LSVN) - Nguyên tắc tố tụng hình sự chiếm một vị trí quan trọng trong hệ thống các quy phạm tố tụng hình sự bởi vì nó thể hiện bản chất của tố tụng hình sự và tính dân chủ trong hoạt động tố tụng hình sự. Bài viết phân tích những nguyên tắc tố tụng hình sự dưới góc độ pháp điển hóa để từ đó kiến nghị hoàn thiện chế định nguyên tắc tố tụng hình sự.