/ Nghiên cứu - Trao đổi
Âm nhạc do trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh và vấn đề xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan tại Việt Nam

Âm nhạc do trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh và vấn đề xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan tại Việt Nam

(LSVN) - Bài viết phân tích các vướng mắc pháp lý phát sinh từ quá trình tạo sinh, tái tạo hoặc phái sinh tác phẩm âm nhạc bằng AI, đồng thời đề xuất một số kiến nghị nhằm hoàn thiện khung pháp lý về quyền tác giả và quyền liên quan trong điều kiện công nghệ AI đang phát triển mạnh mẽ.
Thế nước và lòng dân trong giai đoạn phát triển mới của đất nước: Khẳng định vị thế quốc gia và nguồn lực từ lòng dân
Thế nước và lòng dân trong giai đoạn phát triển mới của đất nước: Khẳng định vị thế quốc gia và nguồn lực từ lòng dân

(LSVN) - Trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước, dân tộc Việt Nam luôn biết kết hợp sức mạnh của “thế nước” và “lòng dân” để vượt qua muôn vàn thử thách, biến nguy thành cơ, biến yếu thành mạnh. Hai khái niệm này không chỉ là phạm trù lịch sử – văn hóa, mà còn là nền tảng của triết lý phát triển quốc gia trong tư tưởng Hồ Chí Minh và trong hiện thực phát triển hiện đại của đất nước. Khi thế nước vững chãi, lòng dân quy tụ thì sức mạnh quốc gia được nhân lên gấp bội; ngược lại, khi lòng dân phân tán, niềm tin suy giảm, thế nước khó có thể đứng vững trước những biến động của thời cuộc.

Xử lý vật chứng là phương tiện phạm tội trong trường hợp tài sản đang thế chấp tại ngân hàng
Xử lý vật chứng là phương tiện phạm tội trong trường hợp tài sản đang thế chấp tại ngân hàng

(LSVN) - Xử lý vật chứng là phương tiện phạm tội vốn là nội dung trọng tâm của tố tụng hình sự. Tuy nhiên, trong bối cảnh tài sản được sử dụng làm phương tiện phạm tội đồng thời đang là đối tượng của giao dịch bảo đảm tại ngân hàng, việc áp dụng pháp luật hiện hành phát sinh nhiều mâu thuẫn và thiếu thống nhất. Tịch thu tài sản theo cách tiếp cận hình sự thuần túy có thể xâm hại quyền ưu tiên của ngân hàng – bên thứ ba ngay tình; trong khi việc bảo vệ tuyệt đối quyền tài sản lại không đáp ứng yêu cầu răn đe tội phạm. Bài viết phân tích toàn diện khung pháp lý hiện hành, nhận diện các vướng mắc trong xét xử và đề xuất một mô hình xử lý hài hòa nhằm bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật hình sự, đồng thời bảo vệ quyền tài sản hợp pháp và sự an toàn của hệ thống tín dụng.

Công lý kỹ trị và lệnh bồi thường tập thể (IRO) trong vụ việc xâm hại người tiêu dùng diện rộng
Công lý kỹ trị và lệnh bồi thường tập thể (IRO) trong vụ việc xâm hại người tiêu dùng diện rộng

(LSVN) - Vụ án CER (kẹo Kera) làm lộ ra một khoảng trống dai dẳng trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng diện rộng: Bản án hình sự có thể tịch thu toàn bộ khoản thu lợi bất chính, nhưng phần lớn nạn nhân nhỏ lẻ vẫn không được bồi thường do chi phí kiện tụng vượt quá lợi ích đơn lẻ.

Quyền được xét xử công bằng của bị cáo là người chưa thành niên trong luật pháp quốc tế và Việt Nam
Quyền được xét xử công bằng của bị cáo là người chưa thành niên trong luật pháp quốc tế và Việt Nam

(LSVN) - Quyền được xét xử công bằng là một trong những quyền cơ bản của con người, được quốc tế thừa nhận và bảo vệ trong các văn kiện nhân quyền như Tuyên ngôn Nhân quyền (UDHR) và Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị (ICCPR). Khi đối tượng tham gia tố tụng là người chưa thành niên, quyền này không chỉ mang tính pháp lý mà còn có ý nghĩa nhân văn, giáo dục và xã hội, bởi người chưa thành niên là nhóm đối tượng đặc biệt, dễ tổn thương và chưa phát triển đầy đủ về nhận thức và tâm lý. Xuất phát từ lý do trên, bài viết nhằm phân tích cơ sở lý luận, quy định pháp luật quốc tế và Việt Nam, đồng thời từ góc độ pháp luật quốc tế, đề xuất các giải pháp kiến nghị, giải pháp để bảo đảm quyền của bị cáo là người chưa thành niên được thực hiện một cách toàn diện và hiệu quả.

Các quyền tố tụng thể hiện quyền tự định đoạt của đương sự ở thủ tục phúc thẩm vụ án dân sự - Thực trạng pháp luật, một số vướng mắc và đề xuất hoàn thiện
Các quyền tố tụng thể hiện quyền tự định đoạt của đương sự ở thủ tục phúc thẩm vụ án dân sự - Thực trạng pháp luật, một số vướng mắc và đề xuất hoàn thiện

(LSVN) - Bài viết phân tích nội dung các quyền tố tụng thể hiện trọng tâm quyền tự định đoạt của đương sự ở thủ tục phúc thẩm vụ án dân sự theo pháp luật tố tụng dân sự Việt Nam hiện hành, bao gồm quyền kháng cáo, thay đổi, bổ sung, rút kháng cáo; nguyên đơn rút đơn khởi kiện trước khi mở phiên tòa hoặc tại phiên tòa phúc thẩm và quyền thỏa thuận của các đương sự ở thủ tục phúc thẩm tương ứng với các quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015; một số vướng mắc, bất cập về vấn đề này. Từ đó, đưa ra một số kiến nghị nhằm hoàn thiện quy định về quyền tự định đoạt của đương sự ở thủ tục phúc thẩm vụ án dân sự.

Thể chế hóa Nghị quyết Đại hội XIII trong công tác lập pháp Quốc hội khóa XV: Thành tựu và vấn đề đặt ra
Thể chế hóa Nghị quyết Đại hội XIII trong công tác lập pháp Quốc hội khóa XV: Thành tựu và vấn đề đặt ra

(LSVN) - Nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV (2021 - 2026) được ghi nhận là nhiệm kỳ bận rộn và đổi mới nhất trong lịch sử lập pháp Việt Nam, với trọng trách nặng nề là thể chế hóa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng trong bối cảnh nhiều biến động chưa từng có. Bài viết phân tích kết quả lập pháp qua hơn 150 luật và nghị quyết được ban hành, đánh giá mức độ bao phủ đối với 13 nhóm nhiệm vụ trọng tâm và 3 đột phá chiến lược mà Đại hội XIII đã đề ra. Trên cơ sở đó, nhận diện những thành tựu về tư duy “lập pháp kiến tạo” và chỉ ra những “khoảng trống” về chất lượng, tính đồng bộ cần khắc phục trong nhiệm kỳ khóa XVI.

Bàn về đề xuất không xử lý hình sự đối với hành vi tham nhũng trong dự thảo Nghi quyết hướng dẫn áp dụng một số quy định của BLHS trong xét xử tội phạm tham nhũng và tội phạm khác về chức vụ
Bàn về đề xuất không xử lý hình sự đối với hành vi tham nhũng trong dự thảo Nghi quyết hướng dẫn áp dụng một số quy định của BLHS trong xét xử tội phạm tham nhũng và tội phạm khác về chức vụ

(LSVN) - Trong bối cảnh cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng tại Việt Nam đạt nhiều kết quả mang tính bước ngoặt, Dự thảo Nghị quyết hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Hình sự (BLHS) đối với các tội phạm tham nhũng và chức vụ, do Tòa án nhân dân Tối cao xây dựng, đã thu hút sự quan tâm sâu rộng của giới khoa học pháp lý và công chúng.

Khái niệm, đặc điểm, ý nghĩa của hình phạt chính không tước tự do
Khái niệm, đặc điểm, ý nghĩa của hình phạt chính không tước tự do

(LSVN) - Trong hệ thống pháp luật hình sự Việt Nam, bên cạnh các hình phạt tước tự do, pháp luật còn quy định nhóm hình phạt chính không tước tự do – thể hiện tinh thần nhân đạo, tiến bộ, hướng tới phục hồi, tài hòa nhập xã hội của người phạm tội và phù hợp với yêu cầu cải cách tư pháp hiện nay. Việc nghiên cứu khái niệm, đặc điểm và ý nghĩa của các hình phạt chính không tước tự do có ý nghĩa quan trọng trong việc hiểu rõ hơn bản chất, vai trò, giá trị pháp lý của chúng trong chính sách hình sự, cũng như góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục, cải tạo người phạm tội mà không cần đến biện pháp giam giữ.

Quy định pháp luật và thực tiễn trong bảo vệ bí mật đời tư của nạn nhân mua bán người
Quy định pháp luật và thực tiễn trong bảo vệ bí mật đời tư của nạn nhân mua bán người

(LSVN) - Bài viết phân tích quyền bảo vệ bí mật đời tư của nạn nhân mua bán người trong bối cảnh pháp luật quốc tế và Việt Nam, đồng thời đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả bảo vệ quyền này. Nội dung bài viết bao gồm việc trình bày cơ sở pháp lý quốc tế và Việt Nam, đánh giá thực tiễn áp dụng cũng như các thách thức đang tồn tại tại Việt Nam. Bài viết nhấn mạnh vai trò của quyền bảo vệ bí mật đời tư như một yếu tố cốt lõi của quyền con người, đặc biệt quan trọng đối với nạn nhân mua bán người, đồng thời đề xuất các biện pháp toàn diện như hoàn thiện khung pháp lý, đầu tư vào công nghệ bảo mật, thay đổi nhận thức xã hội và thúc đẩy hợp tác quốc tế. Những giải pháp này không chỉ nhằm bảo vệ quyền lợi của nạn nhân mà còn góp phần xây dựng một xã hội công bằng, an toàn và nhân văn.

Các biện pháp xử lý chuyển hướng đối với người chưa thành niên phạm tội theo Luật Tư pháp người chưa thành niên – So sánh ở một vài nước trên thế giới và kinh nghiệm cho Việt Nam
Các biện pháp xử lý chuyển hướng đối với người chưa thành niên phạm tội theo Luật Tư pháp người chưa thành niên – So sánh ở một vài nước trên thế giới và kinh nghiệm cho Việt Nam

(LSVN) - Luật Tư pháp người chưa thành niên đã được Quốc hội khóa XV thông qua ngày 30/11/2024 với tỉ lệ tán thành cao và có hiệu lực từ ngày 01/01/2026. Một trong những nội dung nổi bật là các biện pháp xử lý chuyển hướng đối với người chưa thành niên phạm tội. Mục đích hướng tới là xử lý không giam giữ đối với người chưa thành niên phạm tội, áp dụng các biện pháp mang tính giáo dục để các em có điều kiện phát triển lành mạnh. Trên cơ sở phân tích pháp luật quốc tế và pháp luật của một số quốc gia về các biện pháp xử lý chuyển hướng, bài viết đề xuất một số kinh nghiệm áp dụng đối với Việt Nam.

Xác định giá trị pháp lý và thời điểm có hiệu lực của văn bản công chứng điện tử giao dịch dân sự
Xác định giá trị pháp lý và thời điểm có hiệu lực của văn bản công chứng điện tử giao dịch dân sự

(LSVN) - Văn bản công chứng điện tử (VBCCĐT) là văn bản công chứng thể hiện dưới dạng chứng thư điện tử được công chứng viên tạo lập, chứng nhận theo quy định của pháp luật công chứng, có giá trị tương đương văn bản giấy. VBCCĐT có hiệu lực từ thời điểm được ký bằng chữ ký số của công chứng viên (CCV) và chữ ký số của tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC), có hiệu lực thi hành đối với các bên và có giá trị chứng cứ. Các quy định này đã được nêu trong Luật Công chứng năm 2024, tuy nhiên một số quy định còn mang tính khái quát. Bài viết phân tích các yêu cầu và cơ chế bảo đảm giá trị pháp lý của văn bản công chứng điện tử, thời điểm có hiệu lực của văn bản công chứng điện tử. Từ đó, đưa ra những kiến nghị hoàn thiện quy định pháp luật về giá trị pháp lý và thời điểm của văn bản công chứng điện tử có đối tượng là giao dịch dân sự.

Lý luận và thực tiễn của việc ‘không chất vấn hội trường’ tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV
Lý luận và thực tiễn của việc ‘không chất vấn hội trường’ tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV

(LSVN) - Hoạt động chất vấn tại hội trường là công cụ then chốt để thực thi chức năng giám sát tối cao của Quốc hội theo Hiến pháp 2013. Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV (20/10/2025 - 11/12/2025), quyết định không tổ chức chất vấn trực tiếp mà chuyển sang hình thức văn bản và giám sát thay thế đã khơi dậy nhiều tranh luận về sự cân bằng giữa lập pháp và giám sát. Bài viết phân tích cơ sở lý luận, pháp lý và thực tiễn của quyết định này, dựa trên hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và bối cảnh kỳ họp với 49 dự án luật. Kết quả cho thấy, đây là đổi mới chiến lược, đảm bảo hiệu quả lập pháp mà không suy giảm giám sát, đồng thời đề xuất hoàn thiện cơ chế cho các kỳ họp tương lai.

Bình luận chuyên môn về Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 09/2018/NĐ-CP
Bình luận chuyên môn về Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 09/2018/NĐ-CP

(LSVN) - Bộ Công thương đang hoàn thiện Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 09/2018/NĐ-CP ngày 15/01/2018 (“NĐ 09”) quy định chi tiết Luật Thương mại và Luật Quản lý ngoại thương về hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa của nhà đầu tư nước ngoài (NĐTNN) và tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài (FIEs) tại Việt Nam.

Bàn về quyền của người lao động thuê lại trong hoạt động cho thuê lại lao động
Bàn về quyền của người lao động thuê lại trong hoạt động cho thuê lại lao động

(LSVN) - Hoạt động cho thuê lại lao động xuất hiện tại Việt Nam từ đầu thập niên 2000, khi hình thức đầu tư trựctiếp nước ngoài (FDI) bắt đầu phát triển và mở rộng tại Việt Nam. Trải qua hơn hai thập niên, hoạt động cho thuê lại laođộng ngày càng phổ biến và phát triển, kéo theo đó là việc phát sinh ngày càng nhiều vấn đề pháp lý cần chú trọng đểbảo đảm hoạt động này được thực hiện hiệu quả, an toàn và hợp pháp. Một trong những vấn đề pháp lý cần lưu tâmđúng mực là cơ chế bảo vệ quyền lợi của người lao động thuê lại - đối tượng yếu thế, luôn cần được bảo vệ trong mốiquan hệ ba bên về cho thuê lại lao động. Bài viết đem đến cái nhìn tổng quan về quyền lợi của người lao động trong hoạtđộng cho thuê lại lao động, những bất cập khi thực thi cơ chế bảo vệ quyền lợi người lao động trong hoạt động này và đềxuất giải pháp khắc phục.

Chuyển nhượng quyền sử dụng đất để thực hiện nghĩa vụ trả nợ: Ranh giới với giao dịch dân sự vô hiệu do giả tạo
Chuyển nhượng quyền sử dụng đất để thực hiện nghĩa vụ trả nợ: Ranh giới với giao dịch dân sự vô hiệu do giả tạo

(LSVN) – Trong thực tiễn giao dịch dân sự, không hiếm trường hợp khi bên vay không thể thanh toán khoản nợ đến hạn, các bên thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để thay thế nghĩa vụ trả nợ. Dưới góc độ pháp lý, đây là dạng giao dịch phức tạp do có sự đan xen giữa hợp đồng vay tiền và hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Trong bối cảnh giá đất liên tục tăng và yêu cầu tuyên bố vô hiệu giao dịch do giả tạo không bị giới hạn thời hiệu khiến nhiều tranh chấp phát sinh sau nhiều năm kể từ thời điểm giao dịch. Bài viết tập trung phân tích bản chất pháp lý của giao dịch này, nhận diện các yếu tố gây nhiễu làm mờ ranh giới giữa giao dịch hợp pháp và giả tạo, đồng thời đề xuất một số giải pháp nhằm hạn chế rủi ro và tranh chấp.

Bàn về các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo Nghị quyết số 04/2025/NQ-HĐTP
Bàn về các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo Nghị quyết số 04/2025/NQ-HĐTP

(LSVN) - Ngày 30/9/2025, Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao ban hành Nghị quyết số 04/2025/NQ-HĐTP (gọi tắt là Nghị quyết số 04) hướng dẫn áp dụng các tình tiết giảm nhẹ, các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại Điều 51 và Điều 52 của Bộ luật Hình sự. Tại Điều 2 của Nghị quyết đã giải thích toàn bộ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, là cơ sở để áp dụng thống nhất, chính xác trong giải quyết vụ án hình sự. Tuy nhiên, hướng dẫn này vẫn còn một số điểm chưa thật sự chính xác, đầy đủ, chưa bao hàm hết thực tiễn.

Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên trong thúc đẩy kinh tế tư nhân: Cơ chế giám sát, phản biện xã hội và giải pháp chuyển đổi số trong bối cảnh đại đoàn kết toàn dân tộc 2025 - 2030
Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên trong thúc đẩy kinh tế tư nhân: Cơ chế giám sát, phản biện xã hội và giải pháp chuyển đổi số trong bối cảnh đại đoàn kết toàn dân tộc 2025 - 2030

(LSVN) - Bài viết phân tích vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) và các tổ chức thành viên trong thúc đẩy kinh tế tư nhân (KTTN), tập trung cơ chế giám sát, phản biện xã hội và giải pháp chuyển đổi số giai đoạn 2025 - 2030.

Quán triệt tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm: Đảng bộ Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương đẩy mạnh giải pháp phát huy đại đoàn kết toàn dân tộc trong kỷ nguyên mới
Quán triệt tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm: Đảng bộ Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương đẩy mạnh giải pháp phát huy đại đoàn kết toàn dân tộc trong kỷ nguyên mới

(LSVN) - Ngày 18/11/2025, đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm có bài viết quan trọng về “Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc để phát triển đất nước”, trong đó nhấn mạnh: đại đoàn kết toàn dân tộc là đường lối chiến lược, là truyền thống quý báu, là cội nguồn sức mạnh và là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam qua 95 năm xây dựng và trưởng thành của Mặt trận Dân tộc thống nhất. Bước vào kỷ nguyên mới với những biến động khó lường của tình hình thế giới, yêu cầu đặt ra là phải tiếp tục củng cố, làm mới và phát huy mạnh mẽ hơn nữa khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên các không gian và hình thức mới. Thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư, Đảng bộ Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể Trung ương đang triển khai quyết liệt nhiều giải pháp đồng bộ, toàn diện nhằm củng cố, lan tỏa và phát huy tinh thần đại đoàn kết trong giai đoạn phát triển mới của đất nước.

Góp ý sửa đổi Luật Phòng, chống tham nhũng: Trao quyền giám sát từ cơ sở, phát hiện sai phạm ngay từ khu dân cư
Góp ý sửa đổi Luật Phòng, chống tham nhũng: Trao quyền giám sát từ cơ sở, phát hiện sai phạm ngay từ khu dân cư

(LSVN) - Trong nhiều năm qua, công tác phòng, chống tham nhũng ở nước ta đạt những kết quả nổi bật, tạo niềm tin mạnh mẽ trong nhân dân. Tuy nhiên, tình trạng tham nhũng vặt, nhũng nhiễu, lợi dụng chức vụ quyền hạn ở cấp cơ sở vẫn diễn ra phức tạp và khó kiểm soát. Một trong những nguyên nhân quan trọng là cơ chế giám sát tại cộng đồng dân cư - nơi gần nhất với người dân - chưa được trao đủ thẩm quyền và công cụ pháp lý để phát hiện, ngăn chặn các biểu hiện tiêu cực ngay từ khi mới manh nha. Vì vậy, trong quá trình sửa đổi Luật Phòng, chống tham nhũng (PCTN), vấn đề trao quyền giám sát mạnh mẽ hơn cho cộng đồng dân cư là yêu cầu cấp bách nhằm nâng cao hiệu quả kiểm soát quyền lực và tăng cường minh bạch.

Giám sát của Quốc hội Việt Nam đối với việc giải quyết khiếu nại, tố cáo: Thực tiễn, hiệu quả và những vấn đề đặt ra
Giám sát của Quốc hội Việt Nam đối với việc giải quyết khiếu nại, tố cáo: Thực tiễn, hiệu quả và những vấn đề đặt ra

(LSVN) - Hoạt động giám sát của Quốc hội Việt Nam trong giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) giữ vai trò trọng tâm trong bảo vệ quyền con người và quyền công dân, đồng thời là công cụ quan trọng để bảo đảm trách nhiệm, minh bạch và hiệu lực quản lý của bộ máy hành chính nhà nước.

Vận dụng Tư tưởng Hồ Chí Minh, tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm, nối dài truyền thống 95 năm - Đảng bộ Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương đẩy mạnh xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong kỷ nguyên mới
Vận dụng Tư tưởng Hồ Chí Minh, tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm, nối dài truyền thống 95 năm - Đảng bộ Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương đẩy mạnh xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong kỷ nguyên mới

(LSVN) - Đại đoàn kết, trong tư tưởng Hồ Chí Minh, trước hết là đoàn kết toàn dân tộc. Người không hiểu đoàn kết theo nghĩa hẹp, chỉ bó trong một giai cấp hay một bộ phận dân cư, mà hiểu theo nghĩa rất rộng: đoàn kết các giai cấp, các tầng lớp, các dân tộc, các tôn giáo, mọi giới, mọi lứa tuổi, mọi vùng miền; đoàn kết đồng bào trong nước và kiều bào định cư ở nước ngoài thành một khối vững chắc trên cơ sở thống nhất về mục tiêu độc lập dân tộc, thống nhất Tổ quốc và những lợi ích căn bản, lâu dài của đất nước. Đó là một quan niệm vừa mang tính lịch sử cụ thể, vừa có tầm khái quát lý luận sâu sắc, kết tinh truyền thống cố kết cộng đồng của dân tộc Việt Nam với yêu cầu của thời đại giải phóng dân tộc và xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Xây dựng Mặt trận Tổ quốc Việt Nam vững mạnh - Hạt nhân của khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong thời kỳ mới
Xây dựng Mặt trận Tổ quốc Việt Nam vững mạnh - Hạt nhân của khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong thời kỳ mới

(LSVN) - Kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) (18/11/1930 - 18/11/2025) là dịp để khẳng định giá trị cốt lõi: Mặt trận là khối đại đoàn kết toàn dân tộc - nguồn sức mạnh nội sinh của cách mạng Việt Nam. Bài viết phân tích cơ sở lý luận, thực tiễn lịch sử, thách thức hiện tại và đề xuất giải pháp nhằm xây dựng Mặt trận vững mạnh, đáp ứng yêu cầu thời kỳ mới.

Một số nội dung về xây dựng, đổi mới Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội trong Dự thảo tổng kết 40 năm đổi mới
Một số nội dung về xây dựng, đổi mới Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội trong Dự thảo tổng kết 40 năm đổi mới

(LSVN) - Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội chính là cầu nối sống còn giữa Đảng, Nhà nước với các tầng lớp nhân dân, là lực lượng nòng cốt trong sự nghiệp tập hợp, đoàn kết rộng rãi quần chúng, khơi dậy và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc - nguồn sức mạnh vô địch của cách mạng.

Một số giải pháp nâng cao chất lượng nghiên cứu, vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng ở tỉnh Lào Cai
Một số giải pháp nâng cao chất lượng nghiên cứu, vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng ở tỉnh Lào Cai

(LSVN) - Tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho mọi hoạt động của Đảng. Trong công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng, việc nghiên cứu, vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần xây dựng Đảng bộ tỉnh Lào Cai trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Trên cơ sở đánh giá thực trạng, nhận diện những hạn chế còn tồn tại, cần đề xuất các giải pháp khả thi nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng nghiên cứu, vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng tại tỉnh Lào Cai trong thời gian tới.

Nâng cao vai trò tiếp công dân khi tổ chức mô hình chính quyền địa phương 02 cấp
Nâng cao vai trò tiếp công dân khi tổ chức mô hình chính quyền địa phương 02 cấp

(LSVN) - Công tác tiếp công dân có vai trò quan trọng trong hoạt động quản lý nhà nước, thể hiện bản chất ưu việt của Nhà nước ta là Nhà nước của dân, do dân và vì dân. Hệ thống các cơ quan nhà nước là để phục vụ Nhân dân; cán bộ, công chức là công bộc của dân và Nhân dân chính là người làm chủ của đất nước.

Đóng góp ý kiến hoàn thiện Dự thảo Báo cáo chính trị: Đại hội XIV của Đảng Cộng sản Việt Nam dưới góc nhìn quyền con người
Đóng góp ý kiến hoàn thiện Dự thảo Báo cáo chính trị: Đại hội XIV của Đảng Cộng sản Việt Nam dưới góc nhìn quyền con người

(LSVN) - Trong bối cảnh Đảng Cộng sản Việt Nam chuẩn bị Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV, Dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã thể hiện sự phát triển sâu sắc về nhận thức lý luận và thực tiễn xây dựng CNXH, với trọng tâm lấy con người làm trung tâm. Bài viết phân tích nội dung Dự thảo từ góc nhìn quyền con người, đánh giá những điểm tiến bộ và đề xuất các kiến nghị nhằm hoàn thiện, đảm bảo quyền con người được bảo vệ toàn diện, phù hợp với Hiến pháp 2013 và các chuẩn mực quốc tế mà Việt Nam đã tham gia.

Hoàn thiện cơ chế thu hồi và xử lý tài sản tham nhũng
Hoàn thiện cơ chế thu hồi và xử lý tài sản tham nhũng

(LSVN) - Thu hồi và xử lý tài sản tham nhũng là một trọng tâm trong mặt trận đấu tranh phòng, chống tham nhũng, đã được triển khai quyết liệt trong thời gian qua tại Việt Nam. Bên cạnh những thành quả đã đạt được trong công tác này, vẫn còn tồn tại những vấn đề thách thức trong việc thu hồi và xử lý tài sản tham nhũng đòi hỏi cần có nghiên cứu, đánh giá và qua đó có những kiến nghị giải pháp hoàn thiện cơ chế thu hồi và xử lý tài sản tham nhũng tại Việt Nam hiện nay.

Đột phá thể chế giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết 71-NQ/TW và Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV của Đảng Cộng sản Việt Nam
Đột phá thể chế giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết 71-NQ/TW và Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV của Đảng Cộng sản Việt Nam

(LSVN) - Ngày 22 tháng 8 năm 2025, Bộ Chính trị đã ký ban hành Nghị quyết số 71-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo - một văn kiện mang tính lịch sử, lần đầu tiên trong 95 năm lãnh đạo cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam, định vị đột phá thể chế là nhiệm vụ cốt lõi, với cơ chế đặc thù - vượt trội chưa từng có tiền lệ. Chỉ hai tháng sau, Dự thảo Báo cáo chính trị (BCCT) trình Đại hội XIV của Đảng (tháng 10/2025) đã khẳng định giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là động lực nội sinh để Việt Nam trở thành nước phát triển, thu nhập cao vào năm 2045. Hai văn kiện này không đứng riêng lẻ, mà gắn kết khăng khít như một hệ thống tư duy chiến lược, mở ra thời kỳ mới cho giáo dục Việt Nam: từ đổi mới căn bản, toàn diện đến kiến tạo thể chế tri thức hiện đại, ngang tầm thế giới.

Sự phát triển nhận thức của Đảng về an ninh con người từ Đại hội XII đến Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV
Sự phát triển nhận thức của Đảng về an ninh con người từ Đại hội XII đến Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV

(LSVN) - Khái niệm “an ninh con người” ngày càng được nhìn nhận như một trụ cột quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN. Từ Đại hội XII (2016) đến Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV (2025), tư duy của Đảng về an ninh con người đã phát triển mạnh mẽ theo hướng toàn diện, gắn kết chặt chẽ giữa an ninh quốc gia, an sinh xã hội, và phát triển con người. Bài viết này phân tích quá trình phát triển nhận thức của Đảng về ANCN qua các kỳ Đại hội, chỉ ra nội hàm mới trong tư duy chính trị - lý luận của Đảng, đồng thời nêu bật những định hướng lớn trong giai đoạn tới.

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã khi tổ chức mô hình chính quyền địa phương 02 cấp
Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã khi tổ chức mô hình chính quyền địa phương 02 cấp

(LSVN) - Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về mô hình chính quyền địa phương 02 cấp, sau khi sắp xếp đơn vị hành chính, bộ máy được tinh gọn hơn, song với địa bàn rộng và khối lượng công việc tăng (như tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, giải quyết thủ tục hành chính, triển khai chuyển đổi số, đi cơ sở nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân...) đã gây áp lực rất lớn đối với đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã.