/ Nghiên cứu - Trao đổi
Hoàn thiện cơ chế thu hồi và xử lý tài sản tham nhũng
Hoàn thiện cơ chế thu hồi và xử lý tài sản tham nhũng

(LSVN) - Thu hồi và xử lý tài sản tham nhũng là một trọng tâm trong mặt trận đấu tranh phòng, chống tham nhũng, đã được triển khai quyết liệt trong thời gian qua tại Việt Nam. Bên cạnh những thành quả đã đạt được trong công tác này, vẫn còn tồn tại những vấn đề thách thức trong việc thu hồi và xử lý tài sản tham nhũng đòi hỏi cần có nghiên cứu, đánh giá và qua đó có những kiến nghị giải pháp hoàn thiện cơ chế thu hồi và xử lý tài sản tham nhũng tại Việt Nam hiện nay.

Đột phá thể chế giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết 71-NQ/TW và Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV của Đảng Cộng sản Việt Nam
Đột phá thể chế giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết 71-NQ/TW và Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV của Đảng Cộng sản Việt Nam

(LSVN) - Ngày 22 tháng 8 năm 2025, Bộ Chính trị đã ký ban hành Nghị quyết số 71-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo - một văn kiện mang tính lịch sử, lần đầu tiên trong 95 năm lãnh đạo cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam, định vị đột phá thể chế là nhiệm vụ cốt lõi, với cơ chế đặc thù - vượt trội chưa từng có tiền lệ. Chỉ hai tháng sau, Dự thảo Báo cáo chính trị (BCCT) trình Đại hội XIV của Đảng (tháng 10/2025) đã khẳng định giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là động lực nội sinh để Việt Nam trở thành nước phát triển, thu nhập cao vào năm 2045. Hai văn kiện này không đứng riêng lẻ, mà gắn kết khăng khít như một hệ thống tư duy chiến lược, mở ra thời kỳ mới cho giáo dục Việt Nam: từ đổi mới căn bản, toàn diện đến kiến tạo thể chế tri thức hiện đại, ngang tầm thế giới.

Sự phát triển nhận thức của Đảng về an ninh con người từ Đại hội XII đến Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV
Sự phát triển nhận thức của Đảng về an ninh con người từ Đại hội XII đến Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV

(LSVN) - Khái niệm “an ninh con người” ngày càng được nhìn nhận như một trụ cột quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN. Từ Đại hội XII (2016) đến Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV (2025), tư duy của Đảng về an ninh con người đã phát triển mạnh mẽ theo hướng toàn diện, gắn kết chặt chẽ giữa an ninh quốc gia, an sinh xã hội, và phát triển con người. Bài viết này phân tích quá trình phát triển nhận thức của Đảng về ANCN qua các kỳ Đại hội, chỉ ra nội hàm mới trong tư duy chính trị - lý luận của Đảng, đồng thời nêu bật những định hướng lớn trong giai đoạn tới.

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã khi tổ chức mô hình chính quyền địa phương 02 cấp
Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã khi tổ chức mô hình chính quyền địa phương 02 cấp

(LSVN) - Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về mô hình chính quyền địa phương 02 cấp, sau khi sắp xếp đơn vị hành chính, bộ máy được tinh gọn hơn, song với địa bàn rộng và khối lượng công việc tăng (như tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, giải quyết thủ tục hành chính, triển khai chuyển đổi số, đi cơ sở nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân...) đã gây áp lực rất lớn đối với đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã.

Liêm chính trong quá trình hình thành đạo đức công vụ
Liêm chính trong quá trình hình thành đạo đức công vụ

(LSVN) - Liêm chính, chuẩn mực hành vi quan trọng trong thực thi công vụ. Hình thành đạo đức công vụ làm chuẩn mực cho đội ngũ cán bộ, công chức không thể thiếu trong đó chuẩn mực về liêm chính. Đưa chuẩn mực liêm chính vào quá trình hình thành đạo đức công vụ sẽ góp phần hoàn thiện nền đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức của Việt Nam hiện nay.

Thể chế hóa quyền lực trong Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV của Đảng Cộng sản Việt Nam: Phân tích cơ chế kiểm soát, trách nhiệm giải trình và khả năng thực thi
Thể chế hóa quyền lực trong Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV của Đảng Cộng sản Việt Nam: Phân tích cơ chế kiểm soát, trách nhiệm giải trình và khả năng thực thi

(LSVN) - Kiểm soát quyền lực là điều kiện tiên quyết để đảm bảo sự thành công của các mục tiêu chiến lược mà Đại hội XIV đề ra. Dự thảo Văn kiện nhấn mạnh yêu cầu phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo phải trở thành động lực then chốt của công nghiệp hóa, hiện đại hóa, gắn với chuyển đổi số trên toàn bộ các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Để đạt được điều này, đòi hỏi phải hoàn thiện thể chế, cơ chế và chính sách vượt trội cho khoa học công nghệ, tháo gỡ các rào cản trong quản lý, tài chính, và quyền tự chủ của các tổ chức khoa học.   

Sự khác biệt giữa tình tiết giảm nhẹ TNHS “Phạm tội trong trường hợp bị kích động về tinh thần do hành vi trái pháp luật của nạn nhân gây ra” với cấu thành tội phạm độc lập “Phạm tội trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh”
Sự khác biệt giữa tình tiết giảm nhẹ TNHS “Phạm tội trong trường hợp bị kích động về tinh thần do hành vi trái pháp luật của nạn nhân gây ra” với cấu thành tội phạm độc lập “Phạm tội trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh”

(LSVN) - Hệ thống pháp luật hình sự Việt Nam thể hiện chính sách nhân đạo nhưng cũng kiên quyết phòng, chống tội phạm. Việc xem xét các yếu tố tâm lý, hoàn cảnh dẫn đến hành vi phạm tội, đặc biệt là do bị kích động rất quan trọng. Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy khả năng phân biệt để áp dụng tình tiết giảm nhẹ TNHS “Phạm tội trong trường hợp bị kích động về tinh thần do hành vi trái pháp luật của nạn nhân gây ra” với 02 cấu thành tội phạm độc lập quy định “tinh thần bị kích động mạnh” còn gặp nhiều khó khăn dẫn đến không ít trường hợp oan sai, không đảm bảo được tính nghiêm minh của pháp luật. Do vậy, việc phân biệt rõ hai trường hợp trên là rất cần thiết.

Biện pháp ngăn chặn 'Cấm đi khỏi nơi cư trú' trong tố tụng hình sự: Thực tiễn áp dụng, vướng mắc và kiến nghị hoàn thiện
Biện pháp ngăn chặn 'Cấm đi khỏi nơi cư trú' trong tố tụng hình sự: Thực tiễn áp dụng, vướng mắc và kiến nghị hoàn thiện

(LSVN) - Trong hệ thống biện pháp ngăn chặn tố tụng hình sự của nước ta, biện pháp “cấm đi khỏi nơi cư trú” ngày càng được sử dụng như một lựa chọn thay thế hợp lý cho biện pháp tạm giam, đặc biệt trong các vụ án phạm tội ít nghiêm trọng hoặc người bị khởi tố có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng. Việc sử dụng hợp lý biện pháp này không chỉ góp phần bảo đảm quyền tự do cá nhân của bị can, bị cáo mà còn nâng cao hiệu quả quản lý, theo dõi trong quá trình tố tụng. Tuy nhiên, trên thực tế, việc áp dụng biện pháp này còn gặp nhiều vướng mắc, bất cập - từ xác định “nơi cư trú”, xác định thời hạn, cho đến quản lý theo dõi và phối hợp giữa các cơ quan… Bài viết này tác giả sẽ phân tích kỹ lưỡng cơ sở pháp lý, thực tiễn áp dụng, những khó khăn cụ thể và đề xuất kiến nghị hoàn thiện nhằm nâng cao tính khả thi và hiệu quả của biện pháp ngăn chặn này trong quá trình tố tụng.

Thượng tôn Hiến pháp và pháp luật - Giá trị cốt lõi của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn chuẩn bị Đại hội XIV của Đảng
Thượng tôn Hiến pháp và pháp luật - Giá trị cốt lõi của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn chuẩn bị Đại hội XIV của Đảng

(LSVN) - Trong bối cảnh lịch sử đặc biệt, Ngày Pháp luật Việt Nam lần thứ 13 (09/11/2025) không chỉ là sự kiện pháp lý định kỳ mà mang ý nghĩa chính trị sâu sắc, trùng với giai đoạn toàn Đảng, toàn dân, toàn quân hướng tới Đại hội XIV - sự kiện trọng đại nhất của Đảng trong nhiệm kỳ. Đại hội này được kỳ vọng định hình định hướng chiến lược đột phá cho xây dựng NNPQ XHCN Việt Nam trong kỷ nguyên số, đối mặt thách thức an ninh mạng, chuyển đổi số và hội nhập quốc tế, đòi hỏi hệ thống pháp luật vững mạnh, minh bạch, hiệu quả [1].

Quyền lực mềm trong xuất bản lý luận chính trị thời kỳ số - Kinh nghiệm siêu cường thế giới
Quyền lực mềm trong xuất bản lý luận chính trị thời kỳ số - Kinh nghiệm siêu cường thế giới

(LSVN) - Trong thời kỳ bùng nổ về công nghệ số, đặt ra cho các xuất bản sách lý luận, chính trị những cơ hội và thách thức trong việc mở rộng tác động của các công nghệ số như trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây,... đối với việc quảng bá hình ảnh đất nước, gia tăng sự mở rộng quyền lực mềm, từ đó nâng cao vị thế của Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu. Từ kinh nghiệm của các siêu cường trên thế giới trong việc chú trọng và đầu tư vào quyền lực mềm, Việt Nam sẽ có thêm kinh nghiệm và bài học.

Ngày Pháp luật Việt Nam: Tinh thần thượng tôn pháp luật trong Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa
Ngày Pháp luật Việt Nam: Tinh thần thượng tôn pháp luật trong Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa

(LSVN) - Ngày 09/11 hằng năm được chọn là “Ngày Pháp luật Việt Nam”, thể hiện tinh thần thượng tôn Hiến pháp, đề cao vai trò của pháp luật trong quản lý nhà nước và đời sống xã hội. Bài viết phân tích ý nghĩa lịch sử – pháp lý của Ngày Pháp luật, vai trò của Hiến pháp trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam; đồng thời giới thiệu những nội dung trọng tâm của Nghị quyết số 203/2025/QH15 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013.

Bản chất dân chủ vô sản của Cách mạng Tháng Mười và sự biến chuyển hữu cơ thành nguyên tắc 'Dân chủ XHCN và Pháp quyền' trong cải cách thể chế Việt Nam hiện nay
Bản chất dân chủ vô sản của Cách mạng Tháng Mười và sự biến chuyển hữu cơ thành nguyên tắc 'Dân chủ XHCN và Pháp quyền' trong cải cách thể chế Việt Nam hiện nay

(LSVN) - Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 không chỉ là một sự kiện lịch sử mang tính đảo chính chính trị quy mô lớn, mà thực chất là điểm mốc khởi nguồn mang tính bước ngoặt lý luận - thực tiễn trong lịch sử nhân loại, đánh dấu sự ra đời của mô hình nhà nước kiểu mới - một hệ thống quyền lực nhà nước lần đầu tiên được thiết lập trên nền tảng quyền lực chính trị thực sự thuộc về nhân dân lao động, cụ thể là giai cấp công nhân, nông dân và các tầng lớp lao động bị áp bức dưới chế độ tư bản chủ nghĩa và phong kiến [1].

  Tổng kết 40 năm đổi mới trong Dự thảo BCCT ĐH14: Đánh giá thực tiễn và bài học pháp lý cho Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Tổng kết 40 năm đổi mới trong Dự thảo BCCT ĐH14: Đánh giá thực tiễn và bài học pháp lý cho Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam

(LSVN) - Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XIV (BCCT ĐH14) của Đảng đánh giá toàn diện 40 năm Đổi mới (1986 - 2025), khẳng định thành tựu đạt được với 95% mục tiêu Nghị quyết Đại hội XIII được hoàn thành, đồng thời chỉ ra những hạn chế trong thực thi pháp luật. Bài viết tập trung phân tích kết cấu Phần 2 và Phần 3 của Báo cáo, nhấn mạnh vai trò hoàn thiện hệ thống pháp luật, đặc biệt Luật Đất đai 2024, nhằm kết nối lý luận Đảng với thực tiễn lập pháp. Qua đó, rút ra bài học pháp lý cho Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa (XHCN) và đề xuất sửa đổi 05 luật then chốt: Luật Đất đai, Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp, Luật PCTN và Luật Bảo vệ môi trường. Các đề xuất nhằm thúc đẩy phát triển bền vững, minh bạch hóa quản lý nhà nước, góp phần thực hiện mục tiêu Việt Nam trở thành nước phát triển, thu nhập cao vào năm 2045.

Khó khăn, vướng mắc trong định tội danh giữa tội 'Lừa đảo chiếm đoạt tài sản' và tội 'Lạm dụng tín nhiệm chiếm đọat tài sản' trong Bộ luật Hình sự
Khó khăn, vướng mắc trong định tội danh giữa tội 'Lừa đảo chiếm đoạt tài sản' và tội 'Lạm dụng tín nhiệm chiếm đọat tài sản' trong Bộ luật Hình sự

(LSVN) - Trong bối cảnh xã hội hiện nay, các vụ án chiếm đoạt tài sản dưới hình thức vay mượn, thuê tài sản rồi bỏ trốn, hoặc lừa đảo bằng thủ đoạn tinh vi ngày càng diễn biến phức tạp. Để bảo vệ quyền sở hữu hợp pháp của công dân và xử lý nghiêm các hành vi gian dối, lợi dụng tín nhiệm, Bộ luật Hình sự (BLHS) đã quy định rõ ràng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, qua đó thể hiện tính răn đe và giáo dục pháp luật sâu sắc. Tuy nhiên, vấn đề phân biệt giữa 02 tội này hiện vẫn con nhiều quan điểm khác nhau.

Phòng, chống lãng phí, tiêu cực gắn liền với phòng, chống tham nhũng
Phòng, chống lãng phí, tiêu cực gắn liền với phòng, chống tham nhũng

(LSVN) - Tham nhũng và lãng phí, tiêu cực đều có thể làm thất thoát tài sản của nhà nước, lãng phí tiền của, giá trị vật chất của xã hội, làm giảm sút niềm tin của người dân đối với các cấp chính quyền, đôi khi lãng phí còn gây thiệt hại lớn hơn cả tham nhũng. Tuy nhiên, xử lý tham nhũng thì đã có những chế tài cụ thể, pháp luật quy định cụ thể dễ quy kết và áp dụng chế tài, còn đối với lãng phí thì việc xử lý khó hơn do vấn đề xác định trách nhiệm, xác định nguyên nhân cũng như xác định về lỗi sẽ gặp những trở ngại nhất định.

Một số tình tiết về tội 'Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác' mà Bộ luật Hình sự năm 2015 chưa quy định
Một số tình tiết về tội 'Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác' mà Bộ luật Hình sự năm 2015 chưa quy định

(LSVN) - Tội "Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác" đã được pháp luật quy định từ rất sớm, quy định khá đầy đủ và có nhiều văn bản hướng dẫn nhưng đến nay, thực tiễn cho thấy vẫn còn có những tình tiết mới về tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà Bộ luật Hình sự (BLHS) chưa quy định gây khó khăn trong công tác giải quyết các vụ án.

Doanh nghiệp tư nhân Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Nâng cao năng lực cạnh tranh từ góc nhìn chuẩn mực quốc tế
Doanh nghiệp tư nhân Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Nâng cao năng lực cạnh tranh từ góc nhìn chuẩn mực quốc tế

(LSVN) - Bối cảnh toàn cầu hóa và làn sóng hội nhập kinh tế quốc tế diễn ra ngày càng mạnh mẽ đã đặt ra yêu cầu tất yếu đối với các doanh nghiệp tư nhân Việt Nam trong việc tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu (GVCs). Tuy nhiên, với năng lực cạnh tranh còn hạn chế, quy mô nhỏ, năng suất thấp, hạn chế công nghệ đã làm cho các doanh nghiệp Việt Nam gặp khó khăn trong việc tiếp cận, đáp ứng các chuẩn mực quốc tế về chất lượng, môi trường, lao động và quản trị... Vì vậy, để nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp tư nhân tại Việt Nam, nghiên cứu này tiến hành phân tích vai trò của chuẩn mực quốc tế như một khung tham chiếu và hành lang pháp lý chung để từ đó đề xuất các giải pháp thông qua việc tuân thủ và áp dụng các chuẩn mực quốc tế.

Đại hội XIV: Khởi đầu 'Kỷ nguyên vươn mình' từ nền tảng 40 năm đổi mới
Đại hội XIV: Khởi đầu 'Kỷ nguyên vươn mình' từ nền tảng 40 năm đổi mới

(LSVN) - Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng Cộng sản Việt Nam là một sự kiện chính trị trọng đại, được đánh giá là một Đại hội có ý nghĩa "mang tính bước ngoặt", một "dấu mốc son đặc biệt trên con đường phát triển của đất nước ta". Đại hội gánh vác sứ mệnh lịch sử trọng đại: Tổng kết sâu sắc chặng đường 40 năm Đổi Mới để từ đó hoạch định chiến lược, mở ra một “kỷ nguyên vươn mình phát triển giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc” trong bối cảnh thế giới và trong nước có nhiều biến chuyển sâu sắc.

Đổi mới chủ đề Đại hội XIV của Đảng Cộng sản Việt Nam: Từ “Sáng tạo” đến “Đột phá” - Khát vọng phát triển đất nước trong kỷ nguyên số
Đổi mới chủ đề Đại hội XIV của Đảng Cộng sản Việt Nam: Từ “Sáng tạo” đến “Đột phá” - Khát vọng phát triển đất nước trong kỷ nguyên số

(LSVN) - Tổng Bí thư Tô Lâm, trong phát biểu tại Hội nghị Trung ương 13 (khóa XIII), đã nhấn mạnh: “Đột phá không chỉ là tăng tốc, mà là thay đổi chất lượng tăng trưởng, từ gia công sang sáng tạo giá trị” [16]. Đây chính là sự kế thừa và phát triển tư duy từ “Sáng tạo” sang “Đột phá”. Nếu “Sáng tạo” là điều kiện cần - khuyến khích đổi mới tư duy, mô hình, công nghệ - thì “Đột phá” là điều kiện đủ, là hành động quyết liệt để tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững [17]. Nó được đặt trong bối cảnh “kỷ nguyên số” - nơi công nghệ số, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, và chuỗi cung ứng thông minh đang định hình lại mọi lĩnh vực từ sản xuất, dịch vụ đến quản trị quốc gia [18].

Đề xuất giải pháp nâng cao nguyên tắc không ai bị kết án hai lần về một hành vi phạm tội trong thực tiễn
Đề xuất giải pháp nâng cao nguyên tắc không ai bị kết án hai lần về một hành vi phạm tội trong thực tiễn

(LSVN) - Một người khi thực hiện một tội phạm tức là đã thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội (đáp ứng các dấu hiệu cấu thành của một tội phạm quy định trong luật hình sự). Do đó, họ phải chịu trách nhiệm hình sự, hình phạt về tội phạm mà họ đã gây ra. Bản án đã tuyên (kết án) đã có hiệu lực pháp luật là sự thể hiện quan điểm của Nhà nước đối với hành vi phạm tội và trong trường hợp có tội, bản án đưa ra một hình phạt cụ thể trong hệ thống hình phạt của Bộ luật Hình sự để áp dụng đối với người phạm tội. Do vậy, người phạm tội khi đã bị xét xử về tội phạm do mình thực hiện và đã có bản án có hiệu lực pháp luật thì không phải chịu thêm bất kỳ một sự kết án nào khác về tội phạm đó.

Một số vấn đề pháp lý đặt ra với đề xuất siết hạn mức cấp tín dụng đối với người mua nhà ở  thứ hai trở đi
Một số vấn đề pháp lý đặt ra với đề xuất siết hạn mức cấp tín dụng đối với người mua nhà ở  thứ hai trở đi

(LSVN) - Chính sách siết hạn mức tín dụng đối với người mua nhà thứ hai trở đi được cho rằng nhằm hạn chế hành vi đầu cơ và thổi giá bất động sản, nhất là khi tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, giá nhà đã tăng mạnh, vượt xa tốc độ tăng thu nhập của người dân.

Một số vấn đề lý luận về quyết định hình phạt tù đối với người dưới 18 tuổi phạm tội
Một số vấn đề lý luận về quyết định hình phạt tù đối với người dưới 18 tuổi phạm tội

(LSVN) - Hiện nay, đã có nhiều nghiên cứu khác nhau về người dưới 18 tuổi phạm tội và chỉ ra những đặc điểm mang tính chất tương đồng. Vì vậy, tác giả cho rằng “Người dưới 18 tuổi phạm tội là người từ đủ 14 tuổi nhưng chưa đủ 18 tuổi, có năng lực trách nhiệm hình sự thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội mà Bộ luật Hình sự quy định là tội phạm”.

Một số đổi mới của Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV của Đảng  trong xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Một số đổi mới của Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV của Đảng trong xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam

(LSVN) - Bài viết phân tích ba trụ cột mô hình xã hội chủ nghĩa (XHCN) tại Việt Nam - kinh tế thị trường định hướng XHCN, Nhà nước pháp quyền XHCN, và dân chủ XHCN - với trọng tâm là kiểm soát quyền lực và tinh gọn bộ máy hành chính. Dựa trên Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV, bài viết tập trung vào các điểm mới trong xây dựng Nhà nước pháp quyền, đánh giá qua bối cảnh cải cách hành chính (CCHC) địa phương, và chỉ ra thách thức từ tham nhũng. Nghiên cứu nhấn mạnh vai trò của các chính sách như Chỉ thị 45-CT/TW (14/4/2025) trong việc nâng cao hiệu quả quản trị.

Bàn về quy định hồi tố cho phạm nhân khi có thay đổi về pháp luật
Bàn về quy định hồi tố cho phạm nhân khi có thay đổi về pháp luật

(LSVN) - Chính sách hình sự Việt Nam trong những năm gần đây thể hiện rõ xu hướng nhân đạo hóa và bảo đảm quyền con người, trong đó nguyên tắc hồi tố theo hướng có lợi cho người phạm tội là một biểu hiện quan trọng. Nguyên tắc này được ghi nhận tại Khoản 3 Điều 7 Bộ luật Hình sự (BLHS) năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), theo đó: “Điều luật xóa bỏ tội phạm, quy định hình phạt nhẹ hơn, tình tiết giảm nhẹ mới hoặc mở rộng phạm vi áp dụng án treo, miễn, giảm, tha tù trước thời hạn có điều kiện… thì được áp dụng đối với hành vi phạm tội đã thực hiện trước khi điều luật đó có hiệu lực thi hành”.

Những vấn đề về hoàn trả tiền bảo hành trong thực tiễn
Những vấn đề về hoàn trả tiền bảo hành trong thực tiễn

Liên quan đến thời điểm hoàn trả tiền bảo hành hay tiền giữ lại (Retention Money), mặc dù trên lý thuyết, quy định về thời điểm hoàn trả tiền bảo hành có vẻ khá rõ ràng nhưng thực tế áp dụng lại cho thấy quy định tại khoản 2 Điều 28 Nghị định 06/2021/NĐ-CP (“Nghị định 06/2021”) còn tồn tại nhiều vấn đề gây tranh cãi.

Công ước Hà Nội của Liên Hợp Quốc về tội phạm mạng: Bước ngoặt trong hoàn thiện khuôn khổ pháp lý toàn cầu về an ninh không gian mạng
Công ước Hà Nội của Liên Hợp Quốc về tội phạm mạng: Bước ngoặt trong hoàn thiện khuôn khổ pháp lý toàn cầu về an ninh không gian mạng

(LSVN) - Lễ ký kết Công ước Hà Nội về Tội phạm Mạng, diễn ra từ ngày 25 - 26/10/2025 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội, là cột mốc lịch sử, thu hút hơn 110 quốc gia và lãnh đạo cấp cao, bao gồm Tổng Thư ký LHQ António Guterres và Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam Lương Cường. Đây là lễ ký kết đầu tiên của công ước đa phương toàn cầu về tội phạm mạng, kết thúc quá trình đàm phán 05 năm (từ 2019) do Nga đề xuất và được thông qua đồng thuận.

Bảo đảm quyền con người trong các biện pháp ngăn chặn theo quy định của BLTTHS năm 2015
Bảo đảm quyền con người trong các biện pháp ngăn chặn theo quy định của BLTTHS năm 2015

(LSVN) - Có thể nói, Bộ luật Tố tụng Hình sự (BLTTHS) là một công cụ hữu hiệu, cần thiết và bắt buộc để đưa những quy định của luật nội dung – Bộ luật Hình sự đi vào cuộc sống. Nó quy định về trình tự, thủ tục xuyên suốt hoạt động tố tụng, là công cụ pháp lý để các cơ quan, người có thẩm quyền thực hiện các hoạt động nhằm mục đích phòng, chống tội phạm. Theo đó, để thực hiện tốt được nhiệm vụ này, Bộ luật Tố tụng Hình sự đã đặt ra các biện pháp ngăn chặn để hỗ trợ cho các cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình. Tuy nhiên, những biện pháp ngăn chặn này một mặt có ý nghĩa tích cực vào công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, mặt khác là nếu không quy định một cách cụ thể, rõ ràng thì khi áp dụng các biện pháp này rất dễ vi phạm đến quyền con người.

Góp ý hoàn thiện Luật Thương mại điện tử từ góc nhìn chuyển phát nhanh
Góp ý hoàn thiện Luật Thương mại điện tử từ góc nhìn chuyển phát nhanh

(LSVN) - Quá trình số hóa giao dịch đã làm bùng nổ thương mại điện tử (TMDT) song cũng bộc lộ các điểm nghẽn về minh bạch hồ sơ, an toàn dòng tiền thu hộ (COD), trách nhiệm nền tảng và khả năng quản lý theo thời gian thực. Dự thảo Luật Thương mại điện tử (TMDT) đã mở rộng phạm vi điều chỉnh như nền tảng trung gian, mạng xã hội, tích hợp đa dịch vụ; livestream; tiếp thị liên kết; dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử HĐĐT; cơ sở dữ liệu TMDT,… nhưng còn thiếu các “cơ phận” then chốt để hồ sơ số trở thành chứng cứ hữu hiệu và để dòng tiền được tách bạch, an toàn.

Chứng cứ điện tử trong trọng tài thương mại: Thực tiễn tố tụng và kiến nghị hoàn thiện pháp luật
Chứng cứ điện tử trong trọng tài thương mại: Thực tiễn tố tụng và kiến nghị hoàn thiện pháp luật

(LSVN) - Từ sự phân tích một vụ việc điển hình về chứng cứ điện tử trong trọng tài thương mại tại Việt Nam, bài viết đánh giá cơ sở pháp lý nội địa liên quan đến chứng cứ điện tử, làm rõ quan điểm thận trọng của tòa án Việt Nam so với thông lệ quốc tế cởi mở hơn. Trên cơ sở so sánh với quy định và thực tiễn tại các hệ thống pháp luật tiên tiến và trọng tài quốc tế, tác giả chỉ ra những bất cập, khoảng trống trong pháp luật Việt Nam về thu thập, đánh giá chứng cứ điện tử. Đồng thời đưa ra bình luận học thuật về sự giao thoa giữa tư duy tố tụng truyền thống và nhu cầu hiện đại hóa, qua đó đề xuất những giải pháp lập pháp và thực tiễn nhằm hoàn thiện khung pháp lý, hài hòa với chuẩn mực quốc tế và nâng cao hiệu quả giải quyết tranh chấp thương mại thời kỳ số hóa.