Ảnh minh họa.
Cụ thể, Cục Đăng kiểm yêu cầu các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới tự tạo 2 mã QR. Trong đó 1 mã QR để thanh toán giá, lệ phí đăng kiểm; 1 mã QR để thanh toán phí sử dụng đường bộ trên ứng dụng điện thoại, trên máy tính hoặc đề nghị các ngân hàng nơi đơn vị mở tài khoản thanh toán, tài khoản chuyên thu hỗ trợ. Các trung tâm đăng kiểm phải dán 2 mã QR trên tại khu vực thanh toán giá, phí, lệ phí để người dân sử dụng khi thanh toán không dùng tiền mặt.
Cục Đăng kiểm hướng dẫn, với thu phí sử dụng đường bộ, khách hàng thanh toán bằng chuyển khoản hoặc quét mã QR tức là khách hàng đã chuyển khoản thẳng vào tài khoản chuyên thu phí sử dụng đường bộ. Nếu xảy ra việc khách hàng nộp thiếu hoặc thừa phí, đơn vị đăng kiểm và khách hàng làm Biên bản xác nhận (trong đó thể hiện số tiền phải thu theo biên lai, số tiền khách hàng đã thanh toán, số tiền thiếu hoặc thừa) để làm cơ sở thu bổ sung hoặc trả lại cho khách hàng.
Số tiền thu bổ sung hoặc trả lại cho khách hàng sẽ được cộng hoặc giảm trừ vào số phí thu được bằng tiền mặt trong ngày trước khi nộp vào tài khoản chuyên thu tại các ngân hàng.
Thời gian tới, Cục Đăng kiểm sẽ phối hợp với các hệ thống ngân hàng có liên quan để có thể tạo mã QR ngay trên biên lai thu phí sử dụng đường bộ nhằm thuận tiện hơn cho việc thanh toán phí theo hình thức quét mã QR niêm yết tại các đơn vị đăng kiểm như hiện nay.
Trước đó, người dân đã phản ánh tới Cục Đăng kiểm Việt Nam về tình trạng các trung tâm đăng kiểm từ chối nhận thanh toán bằng hình thức chuyển khoản. Trước thông tin trên, Cục Đăng kiểm cho rằng, việc chỉ nhận thanh toán bằng tiền mặt mà không nhận chuyển khoản gây mất thời gian, không tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp và không phù hợp với chủ trương của Nhà nước là thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt. Do đó, đơn vị này yêu cầu các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới toàn quốc triển khai tiếp nhận thanh toán bằng nhiều hình thức (trong đó có hình thức chuyển khoản không dùng tiền mặt) để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.
PV