/ Tin nổi bật
/ Làm thủ tục bay bằng ứng dụng VNeID lâu hơn cách thông thường

Làm thủ tục bay bằng ứng dụng VNeID lâu hơn cách thông thường

26/07/2023 11:19 |

(LSVN) - Cục Hàng không Việt Nam cho biết, với hành khách đi máy bay, thời gian kiểm tra trực quan bằng mắt trung bình là 20 giây; thời gian kiểm tra bằng cách sử dụng tài khoản VNeID của nhân viên kiểm soát an ninh hàng không để quét mã QR code tài khoản VNeID của hành khách trung bình là 24 giây.

Ảnh minh họa.

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ GTVT về một số khó khăn vướng mắc trong việc thí điểm ứng dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 (tài khoản VNeID) đối với hành khách khi làm thủ tục đi tàu bay.

Theo đó, sau khi được Bộ GTVT đồng ý, từ ngày 01/6/2023 đến hết ngày 01/8/2023, Cục Hàng không Việt Nam đã triển khai thí điểm ứng dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 (tài khoản VNeID) tại các cảng hàng không đối với hành khách khi làm thủ tục đi tàu bay trên các chuyến bay nội địa.

Các cảng hàng không đã sử dụng phương pháp kiểm tra tài khoản VNeID bằng  kiểm tra trực quan (kiểm tra bằng mắt thường); trường hợp đặc biệt, nếu cần kiểm tra tính thật/giả của tài khoản VNeID thì sử dụng phương pháp kiểm tra bằng cách sử dụng tài khoản của nhân viên kiểm soát an ninh hàng không để quét mã QR code.

Thông tin từ Cổng thông tin điện tử của Cục Hàng không Việt Nam cũng cho biết, theo báo cáo của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và Cảng Hàng không Quốc tế Vân Đồn, tỉ lệ trung bình hành khách sử dụng tài khoản VNeID để đi tàu bay (các chuyến bay nội địa) là 0,64%.

Ngoài ra, thời gian kiểm tra trực quan bằng mắt trung bình là 20 giây; thời gian kiểm tra bằng cách sử dụng tài khoản VNeID của nhân viên kiểm soát an ninh hàng không để quét mã QR code tài khoản VNeID của hành khách trung bình là 24 giây (trong khi nếu hành khách sử dụng giấy tờ đi tàu bay thông thường qua việc kiểm tra trực quan bằng mắt trung bình hết 06 giây).

Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong quá trình triển khai đã có những bất cập như:

Sử dụng tài sản cá nhân của nhân viên hàng không để thực hiện kiểm tra tài khoản VNeID.

Tại một số cảng hàng không, nhất là vùng núi, hải đảo, đường truyền sóng điện thoại, internet không ổn định, nên thời gian kiểm tra kéo dài hơn bình thường, thậm chí có lúc không thể mở được tài khoản VNeID.

Hành khách là người già gặp khó khăn khi thao tác trên điện thoại.

Hành khách sử dụng tài khoản VNeID đi máy bay và mã checkin online trên cùng một thiết bị gây khó khăn trong việc kiểm tra, đối chiếu thông tin trên vé và thông tin trên giấy tờ tùy thân của hành khách.

Thông tin ngày hết hạn của CCCD hiện trên phần mềm VNeID cỡ chữ nhỏ, khó nhìn (đặc biệt đối với những điện thoại có kích thước màn hình nhỏ)...

Tuy nhiên, để bảo đảm quyền của hành khách theo quy định tại Nghị định số 59/2022/NĐ-CP ngày 05/9/2022, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT áp dụng việc chấp nhận tài khoản VNeID đối với hành khách đi tàu bay như phương án thí điểm và đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động tìm giải pháp khắc phục những khó khăn, vướng mắc phát sinh, theo chức năng, nhiệm vụ.

Song song với việc chấp nhận tài khoản VNeID với việc kiểm tra trực quan bằng mắt thường như trên, Cục Hàng không Việt Nam cũng đề nghị Bộ GTVT có văn bản gửi Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khẩn trương thực hiện các thủ tục đầu tư, mua sắm thiết bị theo quy định của pháp luật để  giải quyết những khó khăn bất cập trong quá trình áp dụng thí điểm như đã nêu ở trên.

QUÝ NGUYÊN

Nghĩa vụ của hãng hàng không khi chuyến bay bị chậm

Nguyễn Hoàng Lâm