LSVNO - Dù đã có thông báo với Công ty TNHH Toyota Buôn Ma Thuột về việc không đủ khả năng tài chính để hoàn tất hợp đồng mua bán trước ngày nhận xe, nhưng anh Phạm Văn Chiến vẫn bị mất tiền cọc vì phía Công ty TNHH Toyota Buôn Ma Thuột cho rằng lý do này không chính đáng và sẽ không hoàn lại tiền cọc xe cho khách hàng theo hợp đồng.
Thông báo cho bên bán điều kiện bất khả kháng
Theo phản ánh của anh Phạm Văn Chiến (thường trú tại Ea Kar) thì tháng 4/2019, anh Chiến có đặt mua 1 chiếc xe ô tô, nhãn hiệu Corolla Altis 1.8 AT tại Công ty TNHH Toyota Buôn Ma Thuột, với giá 791 triệu đồng. Để sở hữu chiếc xe này bắt buộc anh Chiến phải đặt cọc trước một số tiền nhằm thực hiện hợp đồng mua bán xe.
Anh Chiến được nhân viên tư vấn rằng, anh chỉ cần đặt cọc số tiền 10 triệu đồng, trong vòng một tháng sẽ giao xe. Điều đáng nói hơn chiếc xe anh Phạm Văn Chiến đặt mua lại đang nằm ngay trong kho của Công ty này chứ không phải xe phải đặt từ Toyota Việt Nam phân phối về.
Công ty TNHH Toyota Buôn Ma Thuột.
Sẵn có tiền anh Chiến đã đặt cọc trước số tiền 30 triệu đồng cho Công ty TNHH Toyota Buôn Ma Thuột. Hợp đồng mua bán được thực hiện, có hiệu lực từ ngày 27/4/1019, đại diện Bên bán thực hiện hợp đồng này là ông Đinh Vũ Dương (Giám đốc điều hành).
Theo đó, trong vòng một tháng, kể từ ngày kí kết hợp đồng phía Công ty sẽ thông báo ngày giao xe cho khách hàng. Tức là ngày 27/5/2019, Công ty Toyota Buôn Ma Thuột sẽ giao xe cho anh Phạm Văn Chiến.
Tuy nhiên, trong thời gian chờ Bên bán báo giao xe, anh Chiến gặp sự cố về tài chính nên không đủ khả năng để thực hiện hợp đồng mà hai bên đã ký kết trước đó. Để tránh những vấn đề phát sinh đáng tiếc có thể xảy ra, anh Chiến đã liên hệ trực tiếp với nhân viên Công ty TNHH Toyota Buôn Ma Thuột để thông báo hủy hợp đồng này và xin họ hoàn lại số tiền đặt cọc xe.
Mặc dù anh Chiến đã trình bày lý do và mong Công ty tạo điều kiện tuy nhiên nhân viên bán hàng của Công ty này đã chèo kéo và nói rằng phía Công ty sẽ cho anh Chiến thêm thời gian để có thể xoay xở tài chính thực hiện hợp đồng.
Hợp đồng mua bán xe.
Đến tháng 7/2019, anh Chiến một lần nữa liên hệ và trình bày lý do với Công ty tuy nhiên lần này nhân viên bán hàng cho rằng anh đã vi phạm hợp đồng và số tiền cọc 30 triệu đồng sẽ không thể hoàn trả.
Toyota Buôn Ma Thuột có lấp liếm kiếm luôn tiền cọc?
Trao đổi với PV, đại diện Công ty TNHH Toyota Buôn Ma Thuột cho rằng, trường hợp của anh Chiến là vi phạm hợp đồng mua bán. Vì Công ty đã thông báo và cho thêm thời gian để khách hàng có thể vay ngân hàng nhằm lấy xe tuy nhiên anh Chiến đã từ chối vì vậy số tiền cọc xe mà anh Chiến đã đặt không thể hoàn trả.
Anh chiến bức xức cho biết: Tôi đã nhiều lần thông báo với Công ty về vấn đề sự cố tài chính, cho dù Công ty có kéo dài thời gian để tôi thực hiện giao dịch thì tôi cũng không thể đáp ứng vì bây giờ tôi không đủ khả năng để vay ngân hàng nữa, mà vay rồi thì hàng tháng lấy tiền đâu mà trả đây? Số tiền quá lớn nên tôi cũng tha thiết mong Công ty tạo điều kiện vậy mà họ cho rằng lý do của tôi không chính đáng.
Theo nội dung hợp đồng ghi rõ ở khoản 3, Điều 3, thì sau 05 ngày kể từ ngày bên bán thông báo thời gian giao xe cho bên mua, nếu bên mua vẫn chưa thực hiện nghĩa vụ nhận xe mà không có lí do chính đáng, bên bán có quyền đơn phương châm dứt hợp đồng và khoản tiền đặt cọc sẽ thuộc về bên bán.
Thông báo thanh lý hợp đồng.
Như vậy, trong trường hợp này, khi biết mình không đủ khả năng tài chính để lấy xe anh Chiến đã báo cho bên Công ty biết trước ngày nhận xe để Công ty có hướng giải quyết. Lý do này có thể được coi là lý do chính đáng vì rõ ràng anh Chiến đã chủ động thông báo trước ngày lấy xe chứ không phải anh đơn phương bỏ ngang hợp đồng.
Ngạc nhiên hơn nữa là đến ngày 26/7, Công ty Toyota Buôn Ma Thuột ban hành văn bẳn Thông báo thanh lý hợp đồng đặt cọc số 395/2019/TLHĐMB với nội dung: Căn cứ hợp đồng mua bán số /2019/TLHĐMB ngày 27/4/2019, ký kết giữa Công ty TNHH Toyota Buôn Ma Thuột mà ông Phạm Văn Chiến về việc mua bán xe ô tô.
Nội dung trên thông báo thể hiện sự có mặt của anh Chiến nhưng ngày hôm đó anh Chiến không hề được mời tới hay xuất hiện vậy mà văn bản này lại ghi rất rõ sự có mặt của anh: Hôm nay, ngày 26/7/2019, tại văn phòng Công ty Toyota Buôn Ma Thuột, chúng tôi gồm có: Bên mua Phạm Văn Chiến và Bên bán Công ty TNHH Toyota Buôn Ma Thuột. Căn cứ trên hợp đồng mua bán đặt cọc số 395/2019/TLHĐMB – 2019, ngày 27/4 do Bên mua không thực hiện đúng và đủ các nội dung và thời hạn đã quy định tại hợp đồng này.
Vì vậy, Công ty Toyota Buôn Ma Thuột xin thông báo thanh lý hợp đồng với nội dung: Bên bán sẽ không hoàn trả lại số tiền 30 triệu đồng mà Bên mua đã đặt cọc cho hợp đồng mua bán đã ký trước đó.
Thông báo thanh lý hợp đồng có hiệu lực từ ngày ký, mọi điều khoản trong hợp đồng sẽ không còn hiệu lực và hai bên không còn nghĩa vụ nào của mình theo hợp đồng nói trên. Thanh lý hợp đồng được thành lập hai bản mỗi bên giữ 01 bản, có hiệu lực từ ngày ký.
Sự lấp liếm và thiếu trách nhiệm nhằm đẩy sự bất lợi về phía khách hàng, đồng thời không hoàn trả số tiền đặt cọc. Điều đó, biểu hiện rất rõ ràng trong hành vi xác lập thông báo thanh lý hợp đồng số 395/2019/TLHĐMB, dù không có mặt của anh Chiến nhưng vẫn được công ty này tự ý đưa vào như thật rồi!
Liệu rằng cách giải quyết của Công ty TNHH Toyota Buôn Ma Thuột có thỏa đáng cũng như đảm bảo được quyền và lợi ích của khách hàng hay chưa?
Lam Sơn