/ Pháp luật - Đời sống
/ Đắk Lắk: Hàng trăm người tham gia hoạt động mua bán 'dự án' đất nền trái phép

Đắk Lắk: Hàng trăm người tham gia hoạt động mua bán 'dự án' đất nền trái phép

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) – 18 lô đất nền tại thôn 22, xã Hòa Khánh (TP. Buôn Ma Thuột) được "chủ dự án" mở bán rầm rộ với hàng trăm người tham gia giao dịch. Tuy nhiên, khi chính quyền địa phương xuống kiểm tra thì nhóm người này nhanh chóng rời đi.

Bản đồ chi tiết “dự án” với số lượng 18 lô, được phân chia thành 2 khu A và B.

Sáng ngày 17/4, một nhóm người hoạt động trong lĩnh vực bất động sản (BĐS) ngang nhiên mở bán “dự án” đất nền với số lượng 18 lô tại thôn 22, xã Hòa Khánh (TP. Buôn Ma Thuột) với sự tham gia của hàng trăm khách hàng, nhà đầu tư. 

Trước đó, trên các diễn đàn Bất động sản Đắk Lắk, các trang mạng xã hội đã rầm rộ quảng bá sự kiện mở bán 18 lô đất này. 

Tại "dự án", khu đất rộng khoảng hơn 2000m2, được phân chia thành 2 khu: khu A (số lượng 14 lô) và khu B (số lượng 4 lô); có hai con đường bê tông mới mở, một đường rộng 8m và một con đường rộng 7m. Tại đây, một dàn loa được đặt cạnh lô đất, bên cạnh là một số bàn ghế và dù che nắng để khách hàng ngồi giao dịch tại chỗ. Một người đàn ông tự xung là "ban tổ chức" bắt đầu thông báo thể lệ chương trình, giới thiệu bản đồ khu đất.

Theo đó, giá khởi điểm mỗi lô là 345 triệu đồng, người mua đầu tiên sẽ có cơ hội “lướt sóng” ngay tại chỗ cho những ai trả giá cao hơn. Bên cạnh đó, để tăng thêm phần hấp dẫn, người này còn giới thiệu chương trình bốc thăm trúng thưởng nếu khách hàng mua đất tại “dự án” này. Khung cảnh mua bán diễn ra vô cùng náo nhiệt, chỉ một lúc sau, 18 lô đất trên đã bán hết. Lúc này, người của “ban tổ chức” bắt đầu chuyển sang màn “lướt sóng” với từng lô đất mà khách hàng đầu tiên đã mua.

Một khách hàng vui vẻ cho biết: "Tôi mới mua một lô với giá 345 triệu đồng, bây giờ “lướt” lại 350 triệu/1 lô ai lấy được bán luôn, việc 'lướt sóng' đã có 'ban tổ chức' lo". 

Sau khi nhận nguồn tin báo, ông Lê Văn Sử - Chủ tịch UBND xã Hòa Khánh đã cùng đoàn xuống hiện trường kiểm tra. Tuy nhiên, do quá giờ trưa nên nhóm người trên đã tản đi gần hết, còn lại khoảng 8, 9 người ở lại, xếp dọn bàn ghế, dàn loa để ra về. Tại hiện trường, lãnh đạo UBND xã Hòa Khánh hỏi ai là chủ đất, người nào đứng ra tổ chức thì nhóm người này trả lời không biết, họ nói chỉ là khách đến mua đất, một số người khác nhanh chóng lên xe rời đi.

Hàng chục xe ô tô đậu kín lối vào khu đất đang được mở bán.

Được biết, chủ đầu tư của "dự án" là ông T.M.K. (thường trú phường Tân Thành, TP. Buôn Ma Thuột). 18 thửa đất trên được tách từ 01 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ban đầu vào ngày 18/3/2021. Người này cùng với một đơn vị hoạt động trong lĩnh vực BĐS đã đứng ra tổ chức mở bán “dự án” đất nền khi chưa được các cơ quan có thẩm quyền chấp thuận.

Việc mua bán diễn ra vô cùng náo nhiệt.

Trao đổi với PV, ông Lê Văn Sử cho biết: "Sang đầu tuần sau tôi sẽ chỉ đạo địa chính kiểm tra xem thửa đất này thuộc xã Hòa Khánh hay xã Ea Kao, nếu sai phạm sẽ cho cưỡng chế ngay, không thể để như thế được”.

Kiểm soát chặt phân lô, bán nền trái quy định

Thành phố Buôn Ma Thuột hiện có tốc độ đô thị hóa nhanh, khiến cho quỹ đất dự phòng phát triển đô thị Trung tâm cũng như các huyện vệ tinh lân cận ngày càng cấp thiết hơn bao giờ hết. Đặc biệt, từ khi có Kết luận số 60-KL/TW của Bộ Chính trị về xây dựng TP. Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên. Trong những năm gần đây, tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức các hội nghị xúc tiến đầu tư, kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư vào các dự án trọng điểm của tỉnh. Lợi dụng điểm này, nhiều Công ty BĐS vừa và nhỏ được thành lập; các công ty này kết hợp với nhiều cá nhân có năng lực tài chính đi gom mua các khu đất nông nghiệp có một phần đất ở trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột để phân lô bán nền.

Khi chính quyền địa phương xuống, nhóm người này nhanh chóng lên xe rời đi.

Trước tình hình trên, ngày 04/6/2019, UBND TP. Buôn Ma Thuột có Công văn số 2336/UBND-TNMT đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk, Sở Tài nguyên - Môi trường thống nhất cho phép UBND thành phố thực hiện các biện pháp: không giải quyết cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất vượt hạn mức đất ở theo quy định của tỉnh Đắk Lắk; giao trách nhiệm cho UBND các xã, phường thẩm định nhu cầu sử dụng đất; không giải quyết đối với các hồ sơ không xác định được nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất chính đáng, các hồ sơ của các doanh nghiệp bất động sản để phân lô, bán nền; không giải quyết cho phép mở đường để phân lô bán nền đất nông nghiệp; không giải quyết việc tách thửa đối với các trường hợp phân lô bán nền.

Ngày 08/7/2019, UBND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành Công văn 5482/UBND-NN&MT về việc tăng cường quản lý về đất đai trên địa bàn tỉnh. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân để làm nhà ở phải căn cứ vào quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất hằng năm đã được phê duyệt; trường hợp hộ gia đình, cá nhân xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất để kinh doanh BĐS thì phải lập dự án đầu tư, được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư và thực hiện theo quy định của Luật Đầu tư, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS, Luật Xây dựng và Luật Đất đai. Giao Phòng Tài nguyên môi trường thẩm tra hồ sơ, xác minh thực địa, thẩm định chặt chẽ nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân theo quy định, không thực hiện việc chuyển mục đích sử dụng, thu hồi đất để mở mới đường giao thông không có trong danh mục công trình, dự án theo Kế hoạch sử dụng đất hằng năm đã được UBND tỉnh phê duyệt…

LAM SƠN - HƯƠNG TRẦN

Hưởng án treo có được đi bầu cử?

Lê Minh Hoàng