/ Đời sống - Xã hội
/ Đắk Lắk: Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng giai đoạn 2019-2021

Đắk Lắk: Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng giai đoạn 2019-2021

01/01/0001 00:00 |

(LSO) - Tổ chức cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về kiến thức pháp luật năm 2020, là giải pháp mới, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật của Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Đắk Lắk.

Giám đốc Sở Tư pháp Nguyễn Minh Thuận trao giải trong cuộc thi “Tìm hiểu Luật hình sự 2019”.

Thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng giai đoạn 2019-2021” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, ban hành tại Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 11/7/2019 và Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2019-2021” theo Quyết định số 471/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành Kế hoạch số 3140/KH-UBND ngày 13/4/2020 Tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu kiến thức pháp luật năm 2020.

Theo nội dung Kế hoạch số 3140/KH-UBND của UBND tỉnh Đắk Lắk, mục đích Kế hoạch nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức pháp luật về phòng, chống tham nhũng, lãng phí; pháp luật về lao động trên địa bàn tỉnh. Nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành, học tập, tìm hiểu pháp luật cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đang sinh sống, làm việc trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Ngoài mục đích nâng cao nhận thức, kiến thức và ý thức chấp hành pháp luật, Kế hoạch triển khai thực hiện hoạt động năm 2020 có mục đích quan trọng hơn là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; đổi mới, đa dạng hóa hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật của tỉnh trong thời gian tới.

Là hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin vào triển khai Cuộc thi trực tuyến, các yêu cầu để đảm bảo sự thu hút, tham gia của đông đảo thí sinh dự thi, yêu cầu đặt ra đối với Cuộc thi được xác định là phải có nội dung sinh động, thiết thực, phù hợp với đối tượng dự thi; Cuộc thi phải được tuyên truyền rộng rãi, dưới nhiều hình thức khác nhau để phổ biến đến tất cả cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người lao động, học sinh, sinh viên và Nhân dân đang sinh sống, làm việc trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk biết, quan tâm và tham gia. Bên cạnh đó, sản phẩm, giải pháp phần mềm được xây dựng phải đảm bảo chất lượng, thiết thực, hiệu quả, sử dụng lâu dài và có thể tích hợp, liên thông với các hoạt động khác.

Với cách thức, hình thức thi trắc nghiệm, các hoạt động đăng ký, tiến hành cuộc thi theo cách trực tuyến qua mạng Internet (phần mềm ứng dụng) sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các thí sinh dự thi. Đối tượng dự thi theo quy định là các học sinh Trung học phổ thông, Trung cấp chuyên nghiệp, dạy nghề; sinh viên các trường Cao đẳng, Đại học trên địa bàn tỉnh, các cán bộ, chiến sĩ của lực lượng vũ trang, công chức, viên chức, người lao động đang làm việc tại các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội; các báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh, cấp huyện và tuyên truyền viên pháp luật cấp xã và toàn thể Nhân dân có điều kiện và quan tâm tham gia Cuộc thi.

Nội dung thi tập trung vào các quy định pháp luật về phòng, chống tham nhũng, về lao động; tập trung vào các quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018, Bộ Luật Lao động năm 2019 … và các văn bản hướng dẫn thi hành có liên quan. Nội dung cụ thể của từng đợt thi sẽ được quy định cụ thể, chi tiết trong Thể lệ Cuộc thi. Cuộc thi dự kiến được tổ chức thành 02 đợt, đợt 1 dự kiến sẽ diễn ra trong tháng 7 năm 2020, đợt 2 sẽ diễn ra trong tháng 9 năm 2020. Thời gian bắt đầu và kết thúc đợt thi được quy định cụ thể trong Thể lệ Cuộc thi.

Lễ tổng kết cuộc thi tìm hiểu Luật hình sự 2019 cho các cá nhân, tổ chức đạt giải.

Về cơ cấu giải thưởng: Ban Tổ chức Cuộc thi trao giải cho các cá nhân đạt giải tại mỗi đợt thi và trao giải tập thể cho các cơ quan, đơn vị, địa phương có thành tích xuất sắc trong triển khai, hưởng ứng, tham gia Cuộc thi; có số lượng thí sinh tham gia đông đảo, chất lượng bài thi tốt trong 02 đợt thi. Các giải thưởng cá nhân gồm 01 giải Nhất, 02 giải Nhì, 03 giải Ba và 10 giải Khuyến khích. Đối với tập thể, có 01 giải Nhất, 02 giải Nhì và 03 giải Ba.

Sở Tư pháp - Cơ quan Thường trực Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật của tỉnh được giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện các nhiệm vụ đảm bảo công tác chuẩn bị và tổ chức triển khai các đợt thi, Cuộc thi và hoàn thành công tác chuẩn bị, phát động Cuộc thi trước ngày 20/6/2020.

PV TÂY NGUYÊN

/vu-duong-nhue-thao-tung-dau-gia-dat-tai-tinh-thai-binh-ke-ho-cua-luat-va-noi-lo-xuat-hien-van-nan-dau-co-dat-kieu-moi-lam-boc-hoi-tai-san-cong.html