/ Kinh tế - Pháp luật
/ ĐBQH: Quy định rõ trách nhiệm của người tiêu dùng khi thông tin sai sự thật về hàng hóa

ĐBQH: Quy định rõ trách nhiệm của người tiêu dùng khi thông tin sai sự thật về hàng hóa

10/11/2022 11:37 |

(LSVN) - Nêu ý kiến tại phiên thảo luận dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) chiều ngày 10/11, đại biểu Quốc hội cho hay, đã xảy ra hiện tượng một số trường hợp người tiêu dùng đã lạm dụng quyền của mình, dẫn tới việc đưa tin sai sự thật về chất lượng sản phẩm, hàng hóa gây ảnh hưởng lợi ích của cá nhân, tổ chức kinh doanh.

Ảnh minh họa.

Tiếp tục Kỳ họp thứ 4, chiều 10/11, Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi).

Theo đó, đại biểu Quốc hội Ma Thị Thúy (Đoàn Tuyên Quang) đã đề nghị Ban soạn thảo xem xét bổ sung nghĩa vụ tuân thủ các điều kiện bảo đảm chất lượng với hàng hóa trong quá trình sử dụng theo quy định. Bởi trên thực tế, một số trường hợp người tiêu dùng lạm dụng quyền của mình dẫn tới ảnh hưởng lợi ích của cá nhân, tổ chức kinh doanh như đưa tin sai sự thật về chất lượng sản phẩm, hàng hóa.

Chính vì vậy, người tiêu dùng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về thông tin đưa ra và bồi thường cho cá nhân, tổ chức kinh doanh nếu xảy ra thiệt hại từ việc đưa thông tin sai sự thật.

Về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh trong giao dịch từ xa với người tiêu dùng, đại biểu đề nghị xem xét, bổ sung thêm nội dung công khai mã số đăng ký kinh doanh của công ty hoặc hộ kinh doanh với các tổ chức, cá nhân kinh doanh khi có giao dịch từ xa với người tiêu dùng.

Theo đại biểu, việc này để bảo đảm thông tin về tổ chức, cá nhân kinh doanh được đầy đủ. Như vậy, người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận hơn, đồng thời phục vụ cho công tác quản lý của cơ quan Nhà nước…

Đồng tình với quan điểm trên, đại biểu Quốc hội Triệu Thị Huyền (Đoàn Yên Bái) cũng đề xuất xem xét bổ sung quy định về nghĩa vụ của người tiêu dùng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật trước những thông tin mình đưa ra. Nếu cá nhân, tổ chức kinh doanh bị thiệt hại bởi thông tin sai sự thật thì người tiêu dùng phải thực hiện nghĩa vụ bồi thường.

Bởi theo đại biểu, quy định như vậy sẽ đảm bảo cho người tiêu dùng hiểu và thực hiện tốt trách nhiệm, nghĩa vụ của mình đối với hoạt động mua bán và sử dụng hàng hóa sản phẩm, dịch vụ.

Đồng thời, đại biểu cũng kiến nghị Ban soạn thảo bổ sung thêm quy định về trách nhiệm và vai trò của các cơ quan quản lý Nhà nước trong việc can thiệp và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Cùng phát biểu tại phiên thảo luận, đại biểu Quốc hội Đặng Thị Bảo Trinh (Đoàn Quảng Nam) cho rằng, tình trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm còn diễn biến phức tạp. Hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng gây hậu quả lớn tới người tiêu dùng. Việc này khiến nông sản xanh, sạch khó có chỗ đứng trước những sản phẩm bẩn, kém chất lượng.

Từ đó, đại biểu nêu rõ, dự thảo Luật cần quy định rõ trách nhiệm của người tiêu dùng trong trường hợp xảy ra hậu quả khi không thực hiện đầy đủ các trách nhiệm đã được quy định tại khoản 1, Điều 16, dự thảo Luật.

Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đại biểu đề nghị cần bổ sung quy định về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh bồi thường trong trường hợp cung cấp dịch vụ không bảo đảm chất lượng, gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tiêu dùng.

Đại biểu Quốc hội Trần Thị Vân (đoàn Bắc Ninh) cũng đề nghị quy định chặt chẽ hơn trách nhiệm bồi thường thiệt hại do sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật gây ra. Theo đại biểu, không phải lúc nào thiệt hại cũng có thể xác định được ngay khi người tiêu dùng xử lý hàng hóa để áp dụng pháp luật về dân sự.

HOÀNG TRẦN

Đề nghị cân nhắc khi quy định về tín dụng nội bộ của hợp tác xã

Lê Minh Hoàng