/ Góc nhìn
/ Để ngăn chặn thói côn đồ lộng hành

Để ngăn chặn thói côn đồ lộng hành

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Thời gian qua, nhiều vụ việc va chạm giao thông hoặc xích mích nhỏ trong quán nhậu, trong quán hát karaoke,… là các bên sẵn sàng lao vào đánh nhau không thương tiếc, gây thương vong, tạo ra những hình ảnh phản cảm và làm cản trở giao thông. Nhiều vụ việc đánh nhau được quay lại và đưa lên mạng xã hội đã nhận được những bình luận trái chiều, trong đó có một bộ phận không nhỏ thanh thiếu niên bình luận với nội dung kích động, cổ xúy cho hành vi bạo lực.

Hình ảnh nam thanh niên hành hung nữ sinh sau khi xảy ra tai nạn giao thông tại Bình Dương.

Bên cạnh đó, rất nhiều băng, nhóm tụ tập đánh nhau công khai với những hung khí, vũ khí sát thương cao làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự an toàn xã hội. Điều này cho thấy sự xuống cấp về đạo đức, lối sống của một bộ phận người dân, trong đó, nhiều thanh thiếu niên có biệu hiện coi thường pháp luật và thách đố với lực lượng chức năng.          

Nguyên nhân của thói côn đồ lộng hành là do tình trạng lạm dụng rượu, bia thiếu kiểm soát. Ngoài ra, tình trạng sử dụng ma túy, nhất là ma túy đá ngày càng phổ biến của giới trẻ cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng hung hãn, côn đồ, đánh nhau. Khi sử dụng ma túy đá, người chơi thường rơi vào trạng thái ảo giác, “ngáo đá”, luôn nhầm tưởng mình đang bị uy hiếp nên đánh nhau, gây thương vong cho người khác.

Ngoài những lý do trên, hành vi côn đồ, đánh nhau gia tăng xuất phát từ môi trường sống bạo lực như các thành viên trong gia đình hoặc xóm làng thường xuyên cự cãi, đánh nhau nên ít nhiều cũng tác động đến nhân cách và xu hướng bạo lực của giới trẻ. Mặt khác, tình trạng “nghiện” game bạo lực, xem phim ảnh, truyện tranh bạo lực, thiếu lành mạnh cũng là nguyên nhân dẫn đến xu hướng bạo lực của giới trẻ, nhiều vụ việc mẫu thuẫn nhưng các em lại không biết xử lý như thế nào nên chọn đánh nhau là cách giải quyết duy nhất.

Bên cạnh đó, sau khi dịch bệnh được kiểm soát, các băng, nhóm tội phạm gia tăng các hoạt động bảo kê, cho vay nặng lãi, tổ chức cờ bạc, ma túy, mại dâm, cưỡng đoạt tài sản...; chúng hoạt động tinh vi, liều lĩnh, thường sử dụng hung khí, vũ khí "nóng" để thanh toán, giải quyết tranh chấp, mẫu thuẫn. Mặt khác, một bộ phận giới trẻ hiện nay thiếu văn hóa ứng xử, không có kỹ năng xử lý tình huống; nhiều vụ việc xích mích, va chạm nhỏ nhưng lại đẩy lên thành xung đột, bạo lực. 

Để ngăn chặn thói côn đồ lộng hành cần đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật để nâng cao nhận thức của người dân; tăng cường giáo dục đạo đức, nhân cách cho giới trẻ, nhất là văn hóa ứng xử và cách thức, kỹ năng giải quyết mâu thuẫn, bất đồng. Đồng thời, lực lượng chức năng thường xuyên ra quân truy quét và xóa sổ các băng, nhóm tội phạm hoạt động phi pháp; thường xuyên tuần tra, kiểm soát để ngăn chặn và xử lý nghiêm các vụ ẩu đả, đánh nhau; công khai việc xử lý để giáo dục, răn đe và ngăn ngừa hành vi vi phạm. Có như vậy, mới có thể hạn chế thói côn đồ lộng hành đang có chiều hướng gia tăng như hiện nay.

ĐỖ VĂN NHÂN

Thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh là hết sức cần thiết!

Lê Minh Hoàng