/ Pháp luật - Đời sống
/ Đề xuất bảo hiểm y tế chi trả khám sức khoẻ định kỳ, sàng lọc trước sinh

Đề xuất bảo hiểm y tế chi trả khám sức khoẻ định kỳ, sàng lọc trước sinh

28/06/2023 19:59 |

(LSVN) - Tại Hội thảo tham vấn ý kiến về dự án Luật Bảo hiểm y tế (sửa đổi) diễn ra vào ngày 28/6, Bộ Y tế đã đề xuất người tham gia bảo hiểm y tế sẽ được chi trả khám sức khỏe định kỳ, sàng lọc sơ sinh, sàng lọc trước sinh, khám bệnh tại nhà cho người cao tuổi…

Ảnh minh hoạ. 

Cụ thể, đại diện Vụ Bảo hiểm y tế, Bộ Y tế cho biết, dự án Luật Bảo hiểm y tế (sửa đổi) sẽ có nhiều điểm thay đổi, đặc biệt là mở rộng phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế. Mục tiêu của việc sửa đổi lần này nhằm đảm bảo quyền lợi, tạo công bằng và thuận lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế. Trong đó, đặc biệt bổ sung phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế.

Ngoài chi trả chi phí khám, chữa bệnh theo quy định hiện nay, người tham gia bảo hiểm y tế sẽ được chi trả khi sử dụng các dịch vụ: Dụng cụ, phương tiện hỗ trợ phục hồi chức năng; sàng lọc sơ sinh, sàng lọc trước sinh, sàng lọc bệnh lây truyền từ mẹ sang con đối với phụ nữ mang thai; sàng lọc, khám, chẩn đoán sớm bệnh mãn tính.

Bên cạnh đó bổ sung chi trả khám, chữa bệnh tại nhà cho người cao tuổi, người khuyết tật nặng; sử dụng vaccine, sinh phẩm và dinh dưỡng sử dụng trong điều trị.

Người tham gia bảo hiểm y tế cũng sẽ được lập hồ sơ sức khỏe cá nhân, được cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu quản lý. 

Ngoài ra, Bộ Y tế còn đề xuất mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm y tế, đặc biệt là người nước ngoài làm việc, sinh sống tại Việt Nam...

PV

Người có BHYT khi đi khám bệnh sẽ được điều chỉnh quyền lợi từ ngày 01/7

Nguyễn Mỹ Linh