Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong báo cáo tổng kết việc thi hành Luật Giáo dục năm 2019, nhiều địa phương đã phản ánh thực trạng Hội đồng trường ở các trường mầm non và phổ thông công lập hoạt động hình thức, thiếu thực quyền, trùng vai và không tạo ra giá trị quản trị thực chất.
Nguyên nhân chủ yếu là do hệ thống trường mầm non, phổ thông công lập hiện nay chưa được giao quyền tự chủ về tài chính, nhân sự hay tổ chức bộ máy, nên vai trò của Hội đồng trường không được thiết kế gắn với chức năng thực tiễn.

Ảnh minh họa.
Đồng thời, trong phần lớn nhà trường, Hiệu trưởng đồng thời làm Chủ tịch Hội đồng trường và là Bí thư chi bộ/đảng bộ, dẫn đến trùng lặp vai trò và làm mờ nhạt chức năng giám sát, phản biện của Hội đồng trường.
Việc duy trì Hội đồng trường trong bối cảnh đó không những không mang lại hiệu quả mà còn tăng gánh nặng hành chính.
Vì vậy, trên tinh thần tinh giản tổ chức và tăng tính tự chịu trách nhiệm của Hiệu trưởng đối với trường công lập, việc bỏ quy định Hội đồng trường ở trường mầm non, phổ thông công lập là một bước đi cần thiết nhằm làm gọn bộ máy, tăng hiệu lực thực thi; tạo điều kiện để đổi mới thực chất hoạt động nhà trường dựa trên các thiết chế dân chủ sẵn có như cấp ủy, công đoàn, Ban đại diện cha mẹ học sinh, Hội đồng Sư phạm...
Bên cạnh đó, về đơn giản hóa thủ tục hành chính, một mục tiêu quan trọng của dự thảo Luật là cắt giảm và đơn giản hóa trên 50% các thủ tục hành chính trong lĩnh vực giáo dục. Các điều chỉnh liên quan dự kiến sẽ tác động trực tiếp đến 69 thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Những thay đổi này được kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian xử lý, giảm chi phí và hồ sơ giấy tờ cho người học và nhà đầu tư; tạo thuận lợi cho việc triển khai dịch vụ công trực tuyến; tăng cường tính minh bạch, trách nhiệm giải trình và giảm nguy cơ tiêu cực trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính; đồng thời khơi thông điểm nghẽn, thúc đẩy đầu tư vào giáo dục ngoài công lập và mở rộng quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục.