Ảnh minh họa.
Thời gian gần đây, các quy định về thời gian, quãng đường học lái xe trong đào tạo bằng lái xe ôtô đang nhận được rất nhiều chú ý từ dư luận, đa số đều cho rằng, số giờ học lái xe thực hành trên đường giao thông là khá cao. Bên cạnh đó, các quy định bắt buộc phải lắp thiết bị giám sát thực hành cũng thường xuyên xảy ra sự cố...
Góp ý sửa đổi Thông tư 12/2017/TT-BGTVT của Bộ GTVT về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, Hiệp hội Vận tải ôtô cho biết, số giờ học thực hành lái xe trên đường giao thông cần điều chỉnh cho phù hợp với thực tế.
Vì theo báo cáo dữ liệu hệ thống thông tin DAT thì số giờ học viên hoàn thành số km học thực hành theo quy định chỉ mất khoảng thời gian từ 50% -70% số giờ thực hành lái xe theo quy định.
Hiệp hội Vận tải ôtô đề nghị quy định số km học lái xe trên đường đạt từ 80% số km theo phân bổ trở lên (tương đương 650km hạng B, 660km hạng C) và quy định số giờ học tối thiểu là 16 giờ hạng B và 20 giờ hạng C/học viên.
Lý giải vấn đề này, Hiệp hội Vận tải ôtô cho biết, theo báo cáo của nhiều trung tâm đào tạo học viên lái xe ôtô, thời gian và quãng đường quy định hiện nay quá nhiều cho 01 học viên. Thực tế mỗi học viên chỉ cần học đầy đủ thời gian như đề xuất ở trên là đủ.
Quy định giảm số giờ, số km học cũng nhằm tránh tình trạng học viên không muốn học nhưng vì điều kiện quy định nên phải đáp ứng, dẫn đến nhiều trung tâm tìm cách đối phó, gian lận về giờ học và km thực hành. Hơn nữa, hiện nay phương tiện tập lái đa số xe mới, hiện đại nên việc học thực hành cũng thuận lợi hơn trước.
Cũng góp ý sửa đổi Thông tư này, Sở GTVT tỉnh Bình Dương cho biết, cơ quan chức năng cần sửa đổi quy định đối với khối lượng học trên đường giao thông. Theo đó, học sinh học đủ số km và tối thiểu 50% thời gian học thực hành lái xe trên đường và đạt yêu cầu các nội dung kiểm tra khi kết thúc môn học là đã đáp ứng điều kiện.
TRẦN QUÝ