Ảnh minh hoạ.
Theo phương án trình Chính phủ, vốn nhà nước đầu tư khoảng 9.312 tỉ đồng, vốn BOT 9.511 tỉ đồng. Tuyến đường được xây dựng theo quy mô 4 làn xe, nền đường 24 m, có làn dừng khẩn cấp.
Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Chính phủ cho phép tách dự án cao tốc đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình, giao UBND tỉnh Thái Bình là cơ quan có thẩm quyền triển khai theo phương thức PPP. Với đoạn cao tốc đi qua tỉnh Ninh Bình dài 25,3 km, Bộ đề xuất giao tỉnh này đầu tư bằng vốn ngân sách. Trong tổng mức đầu tư khoảng 6.865 tỉ đồng, vốn ngân sách địa phương khoảng 2.000 tỉ đồng, còn lại là vốn trung ương.
Trong khi chờ Quốc hội ban hành Nghị quyết về việc phân cấp cho địa phương đầu tư đường cao tốc, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất giao tỉnh Ninh Bình lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đoạn qua địa phận tỉnh.
Cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình thuộc cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (đi qua các tỉnh Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hải Phòng) đã được xác định trong mạng lưới quy hoạch cao tốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050. Tuyến Ninh Bình - Hải Phòng có điểm đầu nối với cao tốc Bắc - Nam tại huyện Yên Khánh, Ninh Bình; điểm cuối tại nút giao giữa quốc lộ 37B và đường ven biển xã Thụy Trình, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình.
Tuyến đường này sẽ kết nối Hải Phòng, Quảng Ninh; liên thông với hệ thống tuyến cao tốc phía đông từ Hà Nội lên tới cửa khẩu Móng Cái và các tuyến cao tốc từ Hà Nội lên Lào Cai, Hà Nội lên Lạng Sơn; góp phần phát triển công nghiệp, giảm chi phí logistics.
HÀ ANH
Pháp luật về đất tôn giáo: Thực trạng và những vấn đề đặt ra