Dự thảo Nghị định là nội dung mới hướng dẫn thực hiện Điều 21 Luật Cán bộ, công chức năm 2025 về hợp đồng thực hiện nhiệm vụ của công chức. Trong đó đó tập trung vào các nội dung: Quy định liên quan đến việc ký hợp đồng làm thực hiện nhiệm vụ của công chức trong cơ quan hành chính; thẩm quyền phê duyệt hợp đồng, thẩm quyền ký hợp đồng; quy định về tiêu chuẩn, điều kiện, quyền, nghĩa vụ của các bên ký kết hợp đồng; trách nhiệm thi hành của các Bộ, ngành, địa phương.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Theo dự thảo, các công việc ký kết hợp đồng lao động thực hiện nhiệm vụ của vị trí việc làm lãnh đạo, quản lý:
- Lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, chương trình, đề tài, đề án về kinh tế, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo.
- Lãnh đạo, chỉ đạo chuyển đổi số, phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo, cải cách thủ tục hành chính; xây dựng quy trình, thủ tục nội bộ.
- Lãnh đạo, chỉ đạo Chương trình, Kế hoạch, Đề tài, Đề án được giao hoặc để thực hiện nhiệm vụ cụ thể trong một thời hạn nhất định.
- Lãnh đạo, chỉ đạo các nhiệm vụ khác theo quyết định của người đứng đầu cơ quan quản lý cán bộ, công chức.
Các công việc ký kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng dịch vụ thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, nghiệp vụ theo danh mục vị trí việc của công chức.
Đối với hợp đồng lao động thực hiện nhiệm vụ của vị trí việc làm lãnh đạo, quản lý:
- Nhà quản lý, nhà quản trị doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu, xuất sắc trong các lĩnh vực phù hợp với nhiệm vụ quy định tại khoản 1 nêu trên;
- Luật gia, Luật sư, chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành, lĩnh vực phù hợp với nhiệm vụ quy định tại khoản 1 nêu trên.
Đối với hợp đồng lao động thực hiện nhiệm vụ của vị trí việc làm chuyên môn, nghiệp vụ của công chức:
- Đối tượng là luật gia, luật sư, chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành, lĩnh vực phù hợp với nhiệm vụ quy định nêu trên;
- Người có kinh nghiệm, am hiểu về chuyên môn, nghiệp vụ và đã từng triển khai trực tiếp các nhiệm vụ cụ thể có tính chất tương tự;
- Người có đủ tiêu chuẩn, điều kiện, có kinh nghiệm đáp ứng theo yêu cầu của vị trí việc làm chuyên môn, nghiệp vụ. Đối với hợp đồng dịch vụ thực hiện một số nhiệm vụ của vị trí việc làm chuyên môn, nghiệp vụ thực hiện theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền quản lý.
Dự thảo nêu rõ, đối tượng ký kết hợp đồng lao động không thuộc biên chế được giao của cơ quan, tổ chức, đơn vị.
Theo dự thảo, thời hạn ký kết được xác định trong hợp đồng nhưng không quá 24 tháng đối với trường hợp ký kết với đối tượng ký hợp đồng thực hiện nhiệm vụ ở vị trí việc làm công chức lãnh đạo, quản lý và vị trí việc làm chuyên môn, nghiệp vụ và không quá 36 tháng đối với trường hợp ký kết hợp đồng dịch vụ thực hiện một số nhiệm vụ của vị trí việc làm chuyên môn, nghiệp vụ thực hiện theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền quản lý. Không ký kết hợp đồng dài hạn đối với các trường hợp quy định tại Nghị định này.
Một điểm mới đáng chú ý tại dự thảo là kinh phí để thực hiện các hợp đồng này không lấy từ quỹ lương hoặc chi hành chính thường xuyên của cơ quan. Thay vào đó, ngân sách nhà nước sẽ cấp riêng, nằm ngoài định mức biên chế hiện có. Cơ quan sử dụng lao động phải lập dự toán và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Trường hợp cần thiết, các đơn vị cũng có thể huy động thêm từ nguồn thu hợp pháp khác để thực hiện chính sách thu hút nhân lực này. Bộ Tài chính sẽ có hướng dẫn cụ thể về việc lập, quản lý và quyết toán kinh phí.
Việc chi trả cho người ký hợp đồng được thực hiện theo thỏa thuận, dựa trên kết quả công việc, theo nguyên tắc thuê khoán hoặc thù lao tương xứng. Điều này giúp tăng tính linh hoạt trong việc mời gọi nhân sự ngoài công lập tham gia vào các nhiệm vụ trọng điểm của bộ máy hành chính.