/ Kinh tế - Pháp luật
/ Vẫn còn hơn 1 triệu thuê bao bị khóa 2 chiều do chưa chuẩn hóa thông tin

Vẫn còn hơn 1 triệu thuê bao bị khóa 2 chiều do chưa chuẩn hóa thông tin

05/05/2023 15:43 |

(LSVN) - Theo ông Nguyễn Thành Phúc, Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông, tính đến ngày 04/5, vẫn còn hơn 1 triệu thuê bao bị khóa 2 chiều do chưa chuẩn hóa thông tin thuê bao di động.

Ảnh minh họa.

Tại họp báo thường kỳ diễn ra sáng nay (05/5), đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, về công tác chuẩn hóa thông tin thuê bao, đến ngày 15/4, các doanh nghiệp viễn thông di động đã hoàn thành việc xử lý tập thuê bao bị khóa 1 chiều. Cụ thể, đã có hơn 500 nghìn thuê bao đi chuẩn hóa lại và 1,15 triệu thuê bao bị tạm dừng dịch vụ 2 chiều theo quy định.

Đến ngày 15/5, các thuê bao không chuẩn hóa thông tin sau khi bị tạm dừng 2 chiều sẽ bị thu hồi.

Từ ngày 15/4 đến hết ngày 24/4, đã có hơn 83 nghìn thuê bao thực hiện chuẩn hóa lại sau khi bị khóa 2 chiều, chiếm 7,2% tổng số thuê bao đã bị khóa 2 chiều.

Theo ông Nguyễn Thành Phúc, Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông, tính đến ngày 04/5, vẫn còn hơn 1 triệu thuê bao bị khóa 2 chiều do chưa chuẩn hóa thông tin thuê bao di động.

Sau ngày 15/5, các thuê bao này nếu không chuẩn hóa thông tin sẽ bị các doanh nghiệp viễn thông thu hồi theo quy định.

Trong tháng 5 và tháng 6, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tổ chức trên diện rộng với sự tham gia của Sở Thông tin và Truyền thông tại các địa phương về vấn đề vi phạm này.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Thành Phúc cũng cho biết, qua công tác phát hiện và xử lý các trạm BTS giả phát tán tin nhắn rác, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phát hiện và bắt giữ 2 vụ/2 BTS giả (tại Hưng Yên, Thái Nguyên) để phát tán tin nhắn lừa đảo; đã mở rộng điều tra bắt 1 vụ/1 BTS giả tại Bắc Giang (trong tháng 3/2023 phát hiện và bắt 8 vụ/9 BTS giả tại Hà Nội, TP. HCM, Gia Lai, Thanh Hóa, Quảng Nam). 

Do các cuộc gọi rác vẫn xảy ra nhiều, nên Cục Viễn thông sẽ tiếp tục triển khai mạnh mẽ, kiên quyết 6 biện pháp trong thời gian tới, gồm:

- Chỉ đạo doanh nghiệp viễn thông tiếp tục triển khai chuẩn hoá thông tin thuê bao, xử lý tình trạng sim thuê bao không xác định thông tin, thuê bao rác;

- Tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng, như Bộ Công an để xử lý các cuộc gọi lừa đảo, điều tra, xử lý các trạm BTS giả.

- Tiếp tục đôn đốc, kiểm tra, đánh giá và xây dựng triển khai các hệ thống chống, ngăn chặn các cuộc gọi rác;

- Cung cấp cho người sử dụng công cụ và cho phép người sử dụng chủ động ngăn chặn các cuộc gọi rác, lừa đảo từ những thiết bị hiện đại;

- Ngăn chặn và xử lý vi phạm cuộc gọi điện quảng cáo… sẽ đôn đốc, kiểm tra, thu hồi các thiết bị thực hiện các cuộc gọi rác;

- Tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân đối với các cuộc gọi rác,…

DUY ANH

33.600 thuê bao được chuẩn hóa lại thông tin sau khi bị khoá 02 chiều

Bùi Thị Thanh Loan