(LSVN) - Công ty tôi (tại TP. HCM) nợ BHXH từ tháng 01/2020 đến nay. Công ty có một trường hợp đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản cần được giải quyết. Căn cứ quy định tại Khoản 72 Điều 1 Quyết định số 505/QĐ-BHXH ngày 27/3/2020 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, tôi đã làm công văn gửi cơ quan BHXH nơi công ty đang đóng BHXH đề nghị đóng tiền cho nhân viên này để giải quyết chế độ thai sản nhưng không được chấp nhận với lý do điều khoản trên chỉ áp dụng cho trường hợp chốt sổ BHXH, không áp dụng cho trường hợp nghỉ thai sản và hưởng chế độ thai sản. Vậy, pháp luật hiện hành quy định như thế nào nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho trường hợp đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản trên. Bạn đọc N.P. hỏi.
Tại Khoản 3 Điều 18 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11/11/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật BHXH về BHXH bắt buộc quy định: Người sử dụng lao động có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BHTN bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định đối với người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho người lao động.
Tại Khoản 72 Điều 1 Quyết định số 505/QĐ-BHXH ngày 27/3/2020 sửa đổi, bổ sung một số điều tại Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam quy định: Đối với đơn vị nợ tiền đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ-BNN, nếu người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BHTN, BHTNLĐ-BNN, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định, cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho người lao động.
Căn cứ quy định nêu trên, bạn đề nghị cơ quan BHXH nơi đơn vị bạn đóng BHXH thực hiện đúng quy định của Luật BHXH và hướng dẫn của BHXH Việt Nam. Trường hợp cơ quan BHXH giải quyết không thỏa đáng, bạn có thể cung cấp thông tin về đơn vị bạn và cơ quan BHXH nơi đơn vị bạn đóng BHXH đến BHXH Việt Nam để được xem xét, giải quyết.
PV