(LSO) – Hàng chục nghìn nhân viên làm việc trong lĩnh vực giao thông vận tải tiến hành đình công hôm 29/9 khiến hệ thống giao thông công cộng tại thủ đô Berlin và nhiều thành phố khác ở Đức đã gần như bị tê liệt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động đi lại của người dân ở khắp nước này.
Cuộc đình công quy mô toàn quốc này được tổ chức theo lời kêu gọi của Verdi, một trong những tổ chức công đoàn ngành dịch vụ lớn nhất ở Đức, dự kiến sẽ kéo dài trong 24 giờ, bắt đầu từ 3h sáng 29/9 (giờ địa phương). Tuy nhiên, tại một số thành phố, trong đó có thủ đô Berlin, cuộc đình công chỉ kéo dài đến 12h trưa cùng ngày.
Ban lãnh đạo tổ chức công đoàn Verdi cho biết cuộc đình công lần này nhằm gây áp lực buộc các nhà tuyển dụng lao động nhất trí và thực thi một thỏa thuận chung thống nhất trên toàn quốc liên quan đến mức tiền lương, cũng như các quy định về chế độ bồi thường ngoài giờ và phụ cấp làm việc theo ca cho khoảng 87.000 nhân viên trong lĩnh vực giao thông công cộng.
Bên cạnh đó, Verdi cũng kêu gọi chấm dứt tình trạng đối xử bất bình đẳng đối với các nhân viên ở nhiều khu vực khác nhau ở Đức. Nghiệp đoàn cũng đồng thời yêu cầu giới chủ có các biện pháp nhằm giảm bớt những căng thẳng ngày càng tăng của người lao động trong cuộc khủng hoảng dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19, trong đó bao gồm quy định thêm ngày nghỉ phép hoặc tiền thưởng cũng như các chính sách tuyển dụng và phát triển lao động trẻ.
Trong các cuộc đàm phán trước đó, các nhà tuyển dụng và tổ chức công đoàn đại diện cho người lao động đã không đạt được nhất trí về việc thay thế một hệ thống lương “chắp vá” và các thỏa thuận quy định khác nhau tại 16 bang của Đức. Trong khi đó, KAV Berlin - một tổ chức đại diện cho quyền lợi của người sử dụng lao động, đã lên tiếng chỉ trích cuộc đình công lần này khi nhấn mạnh việc tổ chức công đoàn Verdi kêu gọi đình công là hành động vô trách nhiệm, đặc biệt trong giai đoạn khủng hoảng dịch bệnh hiện nay.
Theo KAV Berlin, cuộc đình công không những ảnh hưởng đến hoạt động đi lại của người dân trên cả nước mà còn ảnh hưởng đến cả nền kinh tế Đức. Tổ chức này còn cho biết các nhân viên làm việc trong lĩnh vực giao thông ở Berlin cũng vừa được tăng lương trong năm 2019 với tổng mức lên tới 102 triệu euro (khoảng 119 triệu USD).
Hồi đầu năm 2019, một cuộc cuộc đình công theo lời kêu gọi của Nghiệp đoàn Verdi cũng đã làm các hãng hàng không tại Đức phải hoãn, hủy hàng trăm chuyến bay và ảnh hưởng đến hàng trăm nghìn hành khách.
Nghiệp đoàn Verdi, đại diện cho khoảng 23.000 nhân viên an ninh tại các sân bay trên toàn nước Đức, đã ra lời kêu gọi tiến hành đình công sau khi các cuộc đàm phán với hiệp hội giới chủ BDLS rơi vào bế tắc.
Nghiệp đoàn Verdi đề nghị giới chủ tăng lương lên 20 euro (khoảng 23 USD)/giờ cho các nhân viên chở hành khách, chở hàng hóa, nhân viên kiểm tra an ninh đối với hành khách và hàng hóa tại các sân bay ở Đức.
Trong khi đó, hiệp hội giới chủ chỉ đề nghị mức tăng lương từ 2-8,1%/năm. Hiện, nhân viên kiểm tra an ninh đối với hành khách tại sân bay Tegel và Schoenefeld có thu nhập 17,12 euro/giờ.
LÊ HÙNG(t/h)