/ Nghề Luật sư
/ Đoàn Luật sư tỉnh Hải Dương tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ X (2024-2029)

Đoàn Luật sư tỉnh Hải Dương tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ X (2024-2029)

25/08/2024 18:47 |

(LSVN) - Ngày 24 và 25/8, tại TP. Hải Dương, Đoàn Luật sư tỉnh Hải Dương tổ chức Đại hội nhiệm kỳ X (2024-2029).

Tham dự Đại hội có Luật sư, Tiến sĩ Đỗ Ngọc Thịnh, Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam; ông Hoàng Anh Phong, Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Hải Dương; ông Nguyễn Văn Thông, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hải Dương; lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh Hải Dương cùng 53 Luật sư thành viên. 

Các đại biểu tham dự Đại hội.

Theo báo cáo tại Đại hội, đến thời điểm hiện tại Đoàn Luật sư tỉnh Hải Dương có 66 thành viên, tăng 21 người so với thời điểm tổ chức Đại hội nhiệm kỳ IX vào tháng 6/2019. Đây là nhiệm kỳ có số lượng Luật sư tăng nhiều nhất, chỉ tính từ đầu năm 2024 đến nay, Ban Chủ nhiệm đã quyết định kết nạp 7 Luật sư.

Trong tổng số 66 Luật sư, số Luật sư nam là 45 người, nữ Luật sư là 21 người; 41 Luật sư là Đảng viên, 29 Luật sư đã từng công tác trong cơ quan tiến hành tố tụng, có 17 tổ chức hành nghề luật sư.

Nhìn chung, phần lớn các Luật sư là những người có kinh nghiệm trong hoạt động về pháp luật, kỹ năng hành nghề; cơ cấu tỷ lệ về độ tuổi thay đổi theo hướng tăng số lượng Luật sư dưới 40 tuổi.

Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Hải Dương Nguyễn Kiều Đông trình bày báo cáo tổng kết tại Đại hội.

Trình bày Báo cáo tổng kết hoạt động nhiệm kỳ IX (2018-2023) và phương hướng hoạt động nhiệm kỳ X (2024-2029), Luật sư Nguyễn Kiều Đông, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Hải Dương cho biết, trong nhiệm kỳ IX vừa qua, Ban Chủ nhiệm và tập thể Luật sư đã đoàn kết, trách nhiệm, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành, quản lý của Nhà nước, sự quan tâm, ủng hộ và giúp đỡ của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hải Dương, Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Sở Tư pháp tỉnh Hải Dương, bám sát vào Nghị quyết Đại hội đại biểu Luật sư toàn quốc lần thứ III, Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ IX của Đoàn để xây dựng kế hoạch công tác, hoạt động trong cả nhiệm kỳ IX, nhiệm vụ trọng tâm của từng năm, nỗ lực vượt qua khó khăn, tập trung triển khai toàn diện, kịp thời và đã hoàn thành kế hoạch, nhiệm vụ đặt ra với những kết quả hết sức tích cực.

Trong nhiệm kỳ IX (2018 - 2023), Ban Chủ nhiệm đã thực hiện 921 lần phân công các tổ chức hành nghề luật sư cử Luật sư tham gia bào chữa cho gần 300 người bị buộc tội trong hơn 240 vụ án hình sự ở các giai đoạn điều tra, truy tố, xét xử, chủ yếu về các tội giết người, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, mua bán trái phép chất ma túy...

Tính đến tháng 6/2024, các tổ chức hành nghề luật sư đã thực hiện 2.050 vụ việc (không bao gồm các vụ án Luật sư tham gia bào chữa theo yêu cầu của cơ quan tiến hành tố tụng, những trường hợp được Luật sư tư vấn miễn phí - khoảng hơn 5000 trường hợp; không bao gồm công việc do Luật sư hành nghề với tư cách cá nhân thực hiện), tăng hơn 25% do với nhiệm kỳ VIII; trong đó, tham gia tố tụng là 579 vụ, ngoài tố tụng là 1471 vụ việc. Tổng doanh thu là hơn 10.544.000.000 đồng, tổng số thuế đã nộp là hơn 893.750.000 đồng.

Các đại biểu bỏ phiếu bầu cử tại Đại hội.

“Đoàn Luật sư tỉnh Hải Dương đã góp phần vào việc xây dựng, phát triển đội ngũ Luật sư và nghề luật sư ở Hải Dương với nhiều kết quả đáng ghi nhận trên các mặt công tác và hoạt động. Số lượng Luật sư tăng lên cùng với chất lượng từng bước được khẳng định đã đáp ứng được nhu cầu sử dụng dịch vụ pháp lý của xã hội. Niềm tin của các cơ quan Nhà nước, tổ chức và cộng đồng xã hội với Đoàn Luật sư tỉnh Hải Dương và đội ngũ Luật sư Hải Dương từng bước được khẳng định. Đoàn Luật sư tỉnh Hải Dương đang trở thành cầu nối vững chắc giữa các cơ quan Nhà nước và cộng động xã hội với đội ngũ Luật sư Hải Dương”, ông Đông nhấn mạnh.

Phát huy những kết quả đã đạt được, nhận thức đầy đủ thuận lợi, khó khăn và hạn chế, trong nhiệm kỳ X (2024-2029), Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Hải Dương hy vọng Đoàn sẽ tiếp tục hoạt động có hiệu quả để tạo lập niềm tin với các cơ quan Đảng, Nhà nước và cộng đồng xã hội tại Hải Dương; cùng Luật sư, tổ chức hành nghề luật sư xây dựng nghề luật sư ở Hải Dương ngày càng phát triển vững mạnh, góp phần vào công cuộc xây dựng Nhà nước pháp quyền Việt Nam XHCN, hội nhập quốc tế, cùng Luật sư cả nước xây dựng một xã hội dân chủ, công bằng, văn minh, tôn trọng và bảo vệ quyền con người, quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tổ chức, cá nhân và công dân.

Luật sư, Tiến sĩ Đỗ Ngọc Thịnh, Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam phát biểu tại Đại hội.

Phát biểu tại Đại hội, Luật sư, Tiến sĩ Đỗ Ngọc Thịnh, Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam bày tỏ vui mừng, đồng tình, đánh giá cao bản báo cáo tổng kết toàn diện, đầy đủ của Ban Chủ nhiệm và cá nhân Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Hải Dương về nghề Luật sư, những mặt mạnh và những tồn tại của Đoàn Luật sư. Đồng thời, ghi nhận, đánh giá cao kết quả mà Đoàn Luật sư tỉnh Hải Dương đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, những nỗ lực trong cung cấp dịch vụ pháp lý và các nhiệm vụ chính trị địa phương giao.

Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam nhấn mạnh, việc phát triển số lượng, chất lượng đội ngũ Luật sư để tương xứng với tiềm năng, lợi thế của tỉnh Hải Dương.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh Hải Dương, các cơ quan tỉnh Hải Dương và mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ Đoàn Luật sư tỉnh Hải Dương trong thời gian tới.

Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Hải Dương Hoàng Anh Phong phát biểu.

Cũng tại Đại hội, ông Hoàng Anh Phong, Phó Giám đốc Sở Tư pháp đề nghị Đoàn Luật sư tỉnh Hải Dương tập trung bám sát chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; đặc biệt là Kết luận số 69-KL/TW của Ban Bí thư về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tổ chức và hoạt động của Luật sư. Đồng thời, tiếp tục kiện toàn tổ chức, nâng cao hoạt động của Đoàn Luật sư để xứng tầm với tiềm năng, lợi thế dư địa của tỉnh Hải Dương.

Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Hải Dương hy vọng, Ban Chủ nhiệm nêu cao tinh thần gương mẫu, nâng cao đạo đức nghề nghiệp xây dựng hình ảnh, thương hiệu Luật sư Hải Dương, góp phần vào sự phát triển của nghề luật sư.

Luật sư, Tiến sĩ Đỗ Ngọc Thịnh, Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam trao Bằng khen cho các tổ chức, cá nhân.

Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hải Dương Nguyễn Văn Thông trao Bằng khen của UBND tỉnh Hải Dương cho các tổ chức, cá nhân.

Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Hải Dương Nguyễn Kiều Đông trao Giấy khen cho các tổ chức, cá nhân.

Nhân dịp này, Liên đoàn Luật sư Việt Nam, UBND tỉnh Hải Dương, Đoàn Luật sư tỉnh Hải Dương khen thưởng các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong nhiệm kỳ vừa qua. 

Luật sư, Tiến sĩ Đỗ Ngọc Thịnh, Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam tặng hoa chúc mừng Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Hải Dương trúng cử nhiệm kỳ X (2024-2029).

Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Hải Dương Hoàng Anh Phong tặng hoa chúc mừng Hội đồng Khen thưởng, Kỷ luật thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Hải Dương trúng cử nhiệm kỳ X (2024-2029).

Các đại biểu biểu quyết thông qua Nghị quyết Đại hội.

Kết thúc 2 ngày làm việc, Đại hội đã bầu Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Hải Dương nhiệm kỳ X (2024-2029) gồm 5 thành viên; bầu Hội đồng Khen thưởng, Kỷ luật gồm 4 thành viên; bầu 1 đại biểu chính thức, 1 đại biểu dự khuyết tham dự Đại hội đại biểu Luật sư toàn quốc lần thứ IV.

Luật sư Nguyễn Kiều Đông tái đắc cử chức Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Hải Dương nhiệm kỳ X (2024-2029).

ĐOÀN TÂN - ĐẠT VŨ

Đoàn Văn Tân