Cũng lấy cảm hứng từ vở cải lương nổi tiếng "Nửa đời hương phấn" (soạn giả Hà Triều - Hoa Phượng) nên bộ phim mang âm hưởng của đất và người Nam bộ. Ngay tên của các nhân vật chính cũng đã nói lên điều đó: Hương và Phấn - những Thúy Kiều và Thúy Vân hiện đại.
Bối cảnh phim là cuộc sống hiện đại với xe hơi, điện thoại thông minh, ti vi đời mới, laptop,... khung cảnh làm tình cuối cùng của nàng Kiều @ với tình nhân - kẻ thù là chiếc ti vi màn ảnh phẳng đang truyền trực tiếp trận Chung kết U23 Việt Nam - Uzbekistan.
Cả một tuyến nhân vật phản diện hiện ra trong khuôn hình với bộ mặt của những Mã Giám Sinh, Sở Khanh, Bạc Bà, Bạc Hạnh,... đời mới với những dã tâm và thủ đoạn cao cường hơn nhiều bậc đàn anh trong thế giới giang hồ thuở trước.
Bức tranh hiện thực xã hội phản ảnh qua thân phận của cô gái thôn quê xinh đẹp, thuần phác, chăm học, mang khát vọng tuổi trẻ khi bước chân lên thành phố học lập tức bị vây bủa bởi các cạm bẫy. Đầu tiên là lưới tình giăng ra, các cô cứ nghĩ phận mình may mắn gặp được người yêu lý tưởng và một tình yêu đẹp, ngờ đâu vướng bẫy ma cô, "ma đưa lối, quỷ dẫn đường" vào thế giới của những kẻ ăn chơi giàu có và trụy lạc. Gã thầy đàn tên Định là hiện thân của thế lực hắc ám, trong hắn có đủ tính cách của một tên Mã Giám Sinh với ngoại hình "mày râu nhẵn nhụi" và nội tâm hắc ám, phũ phàng "thương gì đến ngọc, tiếc gì đến hương", của một tên Sở Khanh kiêm ma cô và thêm nghề buôn heroin, dắt gái qua biên giới. Gã từng bị đi tù vì gieo rắc cái chết trắng nhưng khi ra tù thì bản chất lưu manh thâm hậu hơn, tàn độc hơn.
Sự phân hóa xã hội len vào đến tận gia đình. Bác sĩ Tùng, một thanh niên trí thức hào hoa, giỏi giang như Kim Trọng hiện thân có một người anh là một gã giang hồ số má, ăn chơi đàng điếm, vung tiền ra mua được các thứ không mua được bằng tiền.
Nhân vật Kìm câm là nét chấm phá về tính cách người Nam bộ. Người xem cảm nhận phảng phất một Lục Vân Tiên tái thế, sẵn sàng hành động để bảo vệ những người yếu thế, cho dù phải hy sinh tính mạng của mình.
Một vấn đề pháp lý và nhân văn nóng hổi được đề cập trọng bộ phim, đó là hành vi hiến tạng. Biến cái chết tức tưởi nhưng chủ động của mình để mang lại cuộc sống cho người khác, âu cũng là một kết thúc có hậu.
Một bộ phim thuần chất Việt Nam, không pha trộn một tí nước ngoài nào kể cả âm nhạc, tuy nhiên lại được bấm máy bằng thủ pháp hiện đại nhất là "One-Shot" (một cú máy hay quay tiếp diễn), bộ phim đầu tiên của Việt Nam và là phim thứ 31 trên thế giới thực hiện thủ pháp này. Một bộ phim giàu cảm xúc nhân văn, rất đáng xem, không đơn thuần là giải trí và cũng rất hữu ích cho những ai đang làm trong lĩnh vực pháp luật.
NHỊ NGỌC