/ Pháp luật - Đời sống
/ Đồng Nai: Xét xử bà trùm bảo kê Loan 'cá' cùng đồng phạm

Đồng Nai: Xét xử bà trùm bảo kê Loan 'cá' cùng đồng phạm

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Sáng 30/11, TAND huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai đã mở phiên toà xét xử Lý Thị Loan (Loan "cá") cùng các đồng phạm về tội "Cưỡng đoạt tài sản". Băng nhóm của Loan "cá" tổ chức thu tiền, bảo kê của người dân buôn bán tại cổng sau Công ty Changsing huyện Vĩnh Cửu.

Các bị can được mặc đồ bảo hộ phòng, chống Covid-19.

Do tình hình dịch bệnh trên địa bàn còn phức tạp, phiên toà hạn chế người tham dự và buộc xét nghiệm Covid-19 trước khi vào phòng xử án. Các bị cáo được mặc đồ bảo hộ, kính chống giọt bắn, đeo khẩu trang.

Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ tháng 3/2019 đến ngày 05/5/2020, Loan “cá” đứng ra tổ chức thu tiền của những người dân buôn bán tại chợ tự phát cổng sau Công ty Changsing thuộc ấp 1 , xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai.

Lúc đầu, Loan giao cho Trần Công Đại thu tiền hàng ngày của những người buôn bán sau đó giao lại cho Hoàng Thị Tuyết Nhung cùng chồng là Vũ Minh Tiến thu tiền, với danh nghĩa là nộp tiền thu gom rác thải trong quá trình buôn bán.

Nếu người nào không chịu đóng tiền thì Đại, Nhung, Tiến sẽ chửi bới, de dọa không cho bán hoặc đập phá hàng hóa của họ.

Bằng cách này, Nhung, Tiến, Đại đã ép buộc các tiểu thương phải nộp tiền. Tùy theo mặt hàng hóa và vị trí buôn bán mà các đối tượng buộc các tiểu thương phải nộp số tiền từ 5.000 đồng đến 30.000 đồng/ngày, hoặc từ 3 trăm nghìn đến 1,5 triệu/tháng. Đại và Nhung sắp xếp chỗ ngồi bán cho các tiểu thương, ai muốn vào buôn bán đều phải thông qua sự cho phép của Đại và Nhung.

Một số tiểu thương tuy chưa bị đe doạ, nhưng muốn được yên ổn làm ăn cũng đã phải đóng tiền cho Đại và Nhung, vì biết trước sau gì các đối tượng đó cũng đe doạ đến mình. Tổng số tiền mà các bị can chiếm đoạt của 40 tiểu thương hơn 128 triệu đồng.

Trước đó, ngày 05/5/2020 khi băng nhóm của Loan “cá” đến cửa hàng bán sữa trên đoạn đường Đồng Khởi, thuộc ấp 1, xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu để uy hiếp, thu tiền bảo kê thì lực lượng Công an tỉnh Đồng Nai bao vây bắt quả tang, khống chế các đối tượng.

Dự kiến chiều nay (30/11), HĐXX sẽ tuyên án.

TRẦN QUÝ

Tham gia đánh bạc, 4 cán bộ Công an tỉnh Quảng Trị bị khởi tố, tước danh hiệu CAND

Lê Minh Hoàng