/ Pháp luật - Tiêu dùng
/ Dự án Feliz Homes tọa lạc tại phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội: Khách hàng bức xúc từ sự ‘tiền hậu bất nhất’ của chủ đầu tư?

Dự án Feliz Homes tọa lạc tại phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội: Khách hàng bức xúc từ sự ‘tiền hậu bất nhất’ của chủ đầu tư?

05/07/2022 07:05 |

(LSVN) - Đến với dự án Feliz Homes (tại phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội), do Công ty cổ phần KLB làm chủ đầu tư (trụ sở tại tầng 4 Tòa nhà Diamond, số 48 Lê Văn Lương, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội), có không ít khách hàng đã ký “Hợp đồng đặt cọc Thiện chí” với các sàn bất động sản - Đại lý, để đăng ký giữ chỗ mua căn hộ. Nhưng…

Hợp đồng "Đặt cọc Thiện chí" mà HAPPYHOMES ký với khách hàng. 

Khách hàng đã bị “mất” niềm tin

Theo phản ánh của các bà Phan Thị Thúy (Hưng Yên), bà Lâm Thị Kim Oanh (khu Tập thể Bách khoa, Hà Nội) và bà Hoàng Thị Anh Thư (Hoàng Mai, Hà Nội)… do có nhu cầu mua căn hộ của dự án Feliz Homes do KLB làm chủ đầu tư, họ đã đến sàn giao dịch bất động sản (Công ty cổ phần HAPYHOMES) để tìm hiểu dự án. Đến đây, các bà được nhân viên Lê Văn Đức và Tổng Giám đốc Công ty là ông Phạm Ngọc Cảnh trực tiếp giới thiệu, tư vấn về dự án, về uy tín của sàn giao dịch này là Đại lý cấp I, HAPYHOMES sẽ giữ được căn, tầng cho các khách hàng yên tâm đặt cọc 20 triệu đồng/căn cho những căn, tầng đã chọn. Chính từ lời khẳng định này đã khiến các bà nhanh chóng ký hợp đồng “Đặt cọc Thiện chí” chờ dự án mở bán sẽ mua các căn hộ: ZA 08; ZB 06 và ZB 08 (Tầng 9 - Tòa ZEN).

Ngày 10/6/2022, các khách hàng được anh Đức gọi điện thông báo chủ đầu tư đã mở bán tầng 3, 9 và 19, và gửi cả bảng giá cho từng căn hộ. Đồng thời, không quên “hối thúc” họ (kể cả đêm muộn) khẩn trương đến đặt cọc mua căn hộ đã chọn (tại tầng 9). Thấy có điêu “bất ổn” với kiểu bán hàng như “chạy giặc”, nên các bà còn đang cân nhắc, tìm hiểu thêm, thì ngày 01/7/2022, anh Đức lại gọi điện và gửi kèm Thông báo số 94/2022/TB-KLB ngày 29/6/2022 do ông Bùi Trọng Tấn, Tổng Giám đốc KLB ký gửi các đơn vị phân phối, cho biết “giờ đây chủ đầu tư lại không bán Tầng 9 nữa, tầng này để ngoại giao, đề nghị khách hàng chuyển sang mua tầng 15 cũng có những căn như thế”. Đây là kiểu bán hàng không thể chấp nhận được, đang diễn ra tại sàn giao dịch bất động sản HAPYHOMES.

Vậy là sau nhiều tháng “tự nguyện” mang tiền đi nộp cho HAPYHOMES để họ chuyển chủ đầu tư KLB chiếm dụng vốn, cuối cùng khách hàng chỉ biết ngậm ngùi, dẹp ngay ý tưởng mua bán căn hộ ở dự án này, tiếp đến khẩn trương đòi lại số tiền đã đóng cọc “thiện chí”, chứ không thể tiếp tục “lún sâu” vào dự án này nữa bà Oanh bức xúc cho biết.

Trách nhiệm của KLB đối với Đại lý và đối với quyền lợi của khách hàng?

Trao đổi với chúng tôi về thực trạng mua bán căn hộ của khách hàng tại sàn giao dịch bất động sản HAPYHOMES, đang diễn ra (như nói trên) khiến khách hàng bức xúc, ông Hiến, Trưởng Phòng Bán hàng của KLB cho biết: “Các cô ký hợp đồng đặt cọc thiện chí với HAPYHOMES thì làm việc với các bạn bên đó, KLB không muốn “đào sâu” vào việc bán hàng của Đại lý. KLB chỉ làm việc khi đã nhận tiền và ký Hợp đồng mua bán thôi”. Câu trả lời kiểu “phủi tay” của phía chủ đầu tư KLB quả là vô trách nhiệm với đối tác làm ăn cùng mình đó là Đại lý, vô cảm với khách hàng khi họ đang bị đại lý lừa dối.

Nếu ngay từ đầu, khi tung hàng cho gần chục Đại lý của mình giao bán, thì KLB phải thông báo tới tất cả Đại lý: “Những căn hộ tại Tầng 9 Tòa ZEN không được bán, để lại ngoại giao”. Nếu vậy thì đâu có chuyên Đại lý “tự tung, tự tác” dùng “chiêu trò” câu khách qua việc ký hợp đồng “thiện chí” đặt cọc trước căn hộ (khi dự án chưa mở bán); để rồi xảy ra tình trạng nhiều khách hàng của nhiều Đại lý cùng ký hợp đồng đặt cọc Thiện chí, cùng mua một căn hộ… dẫn đến một căn hộ bán cho nhiều chủ. Những lỗi này do đâu? Không lẽ KLB không biết? Và, có hay không việc KLB “làm ngơ”, "bật đèn xanh” để Đại lý lừa dối khách hàng?

Một điều đáng nói nữa là, tại hợp đồng mua bán căn hộ thể hiện khách hàng trả tiền theo tiến độ trong đó có khoản 5% giá trị căn hộ, khách hàng sẽ giữ lại tới khi nhận nhận được thông báo bàn giao Giấy chứng nhận (sổ hồng) từ KLB. Đúng ra trên hợp đồng mua bán sẽ được hai bên mua-bán ký như vậy, nhưng ở đây, KLB lại yêu cầu khi ký hợp đồng mua - bán, hai bên sẽ ký thêm “Văn bản thỏa thuận ký quỹ 5%”. Khoản tiền 5% này KLB sẽ gửi ngân hàng “giữ hộ”, (lãi được trả cho khách hàng), và quỹ chỉ được giải ngân khi đã có sổ. Vậy thử hỏi, sau 50 ngày KLB hoàn tất thủ tục làm sổ hồng cho khách hàng (như hợp đồng đã ký), nhưng thời gian bao lâu sau đó khách hàng sẽ nhận được sổ hồng thì trên hợp đồng lại không thấy thể hiện?

Vậy quyền lợi khách hàng thế nào khi khoản tiền 5% này đã được tính vào giá thành khách hàng phải trả, nay lại bị “đóng băng”, trong khi KLB không một lời cam kết về thời gian bàn giao sổ hồng cho khách hàng. Trong khi khách hàng không có nhu cầu đưa tiền vào ngân hàng, không có nhu cầu nhận lãi. Đồng nghĩa với đó, nếu khách hàng không ký văn bản thỏa thuận ký quỹ 5% tức là việc mua bán căn hộ của dự án này sẽ không được thực hiện? Vậy căn cứ vào đâu KLB lại yêu cầu khách hàng làm điều này? Điều này vô hình chung khiến quyền lợi của khách hàng sẽ bị xâm hại (nếu khách hàng đồng ý ký hợp đồng mua bán căn hộ của dự án này đi kèm với ký văn bản thỏa thuận ký quỹ 5%)…   

Đây là những vấn đề cần được giải quyết, có vậy thị trường mua - bán căn hộ của các dự án mới có sự cạnh tranh lành mạnh, môi trường kinh doanh bất động sản mới trong sạnh.

                                                                                                                  ANH THƯ

Cục Quản lý Dược cảnh báo về thuốc kháng sinh Tetracyclin 250mg giả

Lê Minh Hoàng