Ngày 27/3, tại buổi họp báo định kỳ về tình hình kinh tế - xã hội TP. HCM, Công an TP. HCM đã trả lời các vấn đề liên quan đến việc xử lý các vi phạm về cấm dừng đỗ xe.
Theo đó, trao đổi với báo chí về việc xe dừng, đỗ trong khu vực cấm vì lý do khẩn cấp (như chở người đi cấp cứu, cứu người bị nạn…) có bị xử phạt hay không?

Ảnh minh họa.
Thượng tá Nguyễn Văn Bình, Phó Trưởng phòng CSGT Công an TP. HCM cho biết, theo Điều 18 luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024, trong trường hợp gặp sự cố kỹ thuật hoặc bất khả kháng khác buộc phải đỗ xe, khi đỗ xe chiếm một phần đường xe chạy hoặc tại nơi không được phép đỗ, phải có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp hoặc đặt biển cảnh báo về phía sau xe để người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ khác biết.
Ngoài ra, nếu thuộc trường hợp không xử phạt hành chính theo quy định tại Điều 11, Luật Xử lý vi phạm hành chính (sửa đổi, bổ sung năm 2020), thì người điều khiển sẽ không bị xử phạt. Tuy nhiên, người điều khiển phương tiện cần cung cấp thông tin, tài liệu xác minh rõ ràng để lực lượng chức năng làm căn cứ không xử lý vi phạm.
Phó Trưởng phòng CSGT Công an TP. HCM cũng cho hay, lực lượng chức năng sẽ tiến hành các biện pháp xác minh cần thiết. Người điều khiển phương tiện cần cung cấp các nội dung cần thiết để làm căn cứ không xử phạt vi phạm hành chính.
Cũng theo Thượng tá Nguyễn Văn Bình, thời gian qua, lực lượng CSGT, Công an TP. HCM đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý các vi phạm trật tự an toàn giao thông, trong đó có những trường hợp ôtô dừng, đỗ không đúng quy định.
Tình trạng phương tiện dừng đỗ không đúng quy định xảy ra chủ yếu ở các tuyến đường thuộc khu vực trung tâm thành phố, tuyến quốc lộ, xung quanh bến xe khách, sân bay Tân Sơn Nhất…
Cùng với Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ và sự ra quân quyết liệt của CSGT, Công an thành phố và Công an địa phương, tình trạng vi phạm liên quan việc dừng, đỗ có một số chuyển biến tích cực.
Trong quý 1 năm 2025, CSGT đã phát hiện, xử lý 12.290 trường hợp xe ôtô dừng đỗ không đúng quy định, giảm 1.807 trường hợp, tương ứng 14,7% so với cùng kỳ năm 2024.
Theo đó, kết quả này có được là nhờ hiệu lực của Nghị định 168/2024/NĐ-CP cũng như việc làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao ý thức tham gia của người dân của lực lượng chức năng, giúp kéo giảm tình trạng ùn tắc giao thông, đảm bảo an toàn, hiệu quả khi tham gia giao thông. Quan trọng hơn là ý thức và việc chấp hành luật của người dân khi tham gia giao thông đã dần được nâng lên.
Thời gian tới, CSGT thành phố sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân; thường xuyên phối hợp lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự đô thị trên địa bàn.
Đơn vị sẽ ứng dụng công nghệ trong xử phạt, tăng cường giám sát, xử phạt nguội, đi đôi với việc tích cực tuyên truyền, khuyến cáo người tham gia giao thông phải chấp hành nghiêm luật, hướng tới mục tiêu tiếp tục kéo giảm tình trạng ùn tắc, mất an toàn khi tham gia giao thông, nhất là vào các giờ cao điểm.