Ảnh minh họa.
Tờ trình của Chính phủ về sửa đổi Luật Giá do Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đánh giá, sau 09 năm thi hành, Luật Giá đã phát huy được nhiều kết quả tích cực.
Đó là, tạo hành lang pháp lý cho việc triển khai cơ chế thị trường, có sự điều tiết của Nhà nước. Công tác quản lý, điều tiết giá được thực thi hiệu quả gắn với việc đẩy mạnh triển khai công tác tổng hợp, phân tích, dự báo đã giúp kiểm soát lạm phát theo mục tiêu, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong cả giai đoạn vừa qua.
Đặc biệt, trong giai đoạn giá cả có nhiều biến động lớn do chịu ảnh hưởng từ diễn biến dịch bệnh hoặc bất ổn địa chính trị thế giới.
Các biện pháp điều tiết giá đã phát huy tác dụng (bình ổn giá, định giá, hiệp thương giá, kê khai giá, niêm yết giá), là công cụ pháp lý để xử lý những vấn đề phát sinh, tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.
Danh mục các mặt hàng do Nhà nước quản lý như định giá, bình ổn giá, kê khai giá thể hiện rõ quan điểm của Nhà nước trong việc quản lý giá theo cơ chế thị trường, có sự điều tiết của Nhà nước, gắn với việc phân công, phân cấp để làm rõ trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương trong tổ chức thực hiện.
Phát triển nghề thẩm định giá nhằm bảo đảm phục vụ nhu cầu của xã hội, góp phần quan trọng giúp các cơ quan Nhà nước ra các quyết định liên quan đến mua bán tài sản, bảo đảm sử dụng nguồn lực Nhà nước hiệu quả.
Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, quá trình thi hành Luật Giá cũng bộc lộ nhiếu bất cập, hạn chế cần sớm được tháo gỡ như đối với biện pháp định giá, bình ổn giá, các biện pháp điều tiết giá khác, dịch vụ thẩm định giá, chưa phát huy hết hiệu quả công tác tổng hợp, phân tích, dự báo khi chưa có quy định cụ thể điều chỉnh hoạt động này…
Tại tờ trình dự thảo Luật Giá sửa đổi, Chính phủ cũng đề xuất tiếp tục duy trì Quỹ bình ổn giá xăng dầu vì cho rằng cần thiết và quy định thành một điều riêng tại dự thảo Luật (Điều 22).
Đề cập đến vấn đề này, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, ngân sách của Quốc hội Nguyễn Phú Cường cho biết, đa số ý kiến thường trực Ủy ban này tán thành đề xuất của Chính phủ về duy trì Quỹ bình ổn giá xăng dầu. Bởi, đây là công cụ điều tiết giá loại nhiên liệu này trong nước, là biện pháp kinh tế, không phải can thiệp hành chính.
Theo ông Cường, trong bối cảnh hiện nay, thị trường xăng dầu trong nước vẫn chưa hoàn toàn vận hành theo thị trường, vẫn có sự điều hành của Nhà nước. Quản lý điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước vẫn thông qua giá cơ sở thì việc bỏ quỹ hiện tại là chưa phù hợp.
Ngoài ra, khi giá xăng dầu thế giới biến động thì quỹ bình ổn đã phát huy vai trò điều hòa, góp phần giảm được tần suất và mức điều chỉnh tăng giá bán xăng dầu. Quỹ này cũng giúp giảm biên độ biến động của giá, từ đó giảm tác động tiêu cực đến sản xuất, kinh doanh, kiểm soát lạm phát.
Do đó, khi giá thế giới còn biến động khó lường, với điều kiện chống chịu hiện tại của Việt Nam, khi chu kỳ điều chỉnh giá xăng dầu trong nước còn tương đối dài (10 ngày), thì trước mắt vẫn cần duy trì Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
Tuy nhiên, ông Cường cho rằng, việc duy trì Quỹ bình ổn giá xăng dầu nên có thời hạn và thời điểm, trong dự thảo luật chỉ nên nêu trong điều khoản chuyển tiếp, không nhất thiết quy định thành điều khoản riêng, điều hành quỹ cần linh hoạt hơn, tăng trách nhiệm, công khai, minh bạch. Nên cần có cơ chế giám sát chặt chẽ nhằm bảo đảm hiệu quả sử dụng, đúng ý nghĩa thực tế.
HOÀNG NGUYỄN
Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): 5 vấn đề có ý kiến khác nhau cần xin ý kiến Quốc hội