/ Tin tức
/ Hà Nội: Tăng cường sự công khai, minh bạch trong việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính

Hà Nội: Tăng cường sự công khai, minh bạch trong việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính

02/01/2024 14:37 |

(LSVN) - Mới đây, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 326/KH-UBND về công tác kiểm soát thủ tục hành chính năm 2024 trên địa bàn thành phố.

Ảnh minh họa.

Kế hoạch nhằm bảo đảm việc thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính đồng bộ, thống nhất, hiệu quả, có trọng tâm; bảo đảm sự công khai, minh bạch trong việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.

Đồng thời, nâng cao hiệu lực, hiệu quả và sự minh bạch của bộ máy hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh trên địa bàn thành phố Hà Nội; xác định rõ trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, người có thẩm quyền trong hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính.

Công tác kiểm soát thủ tục hành chính năm 2024 trên địa bàn thành phố bao gồm nâng cao trách nhiệm người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong công tác kiểm soát thủ tục hành chính, cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.

Trong đó, tập trung vào trách nhiệm công khai, minh bạch trong việc tiếp cận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, đối thoại về thủ tục hành chính và xử lý phản ánh kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về quy định hành chính.

Bên cạnh đó, rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, cắt giảm các loại giấy tờ không cần thiết, tiết giảm đến mức thấp nhất chi phí tuân thủ cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính; cải cách thủ tục hành chính theo hướng tăng cường phân cấp, ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính cho cơ sở trên cơ sở bảo đảm các điều kiện tiếp nhận thực hiện nhiệm vụ được phân cấp, ủy quyền theo quy định.

Kế hoạch cũng triển khai kiểm tra hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính; tập trung kiểm tra việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và giải quyết thủ tục hành chính tại sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, xã trên địa bàn thành phố.

Đồng thời rà soát, chuẩn hóa thủ tục hành chính của các cấp trên địa bàn thành phố; bảo đảm tất cả các thủ tục hành chính được công khai theo quy định của pháp luật và quy định của thành phố.

Thực hiện hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp thành phố, cấp huyện và cấp xã; chú trọng việc triển khai thực hiện đổi mới Bộ phận một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn thành phố. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.

PV

Bùi Thị Thanh Loan