/ Pháp luật - Đời sống
/ Hà Nội: Cư dân Chung cư CT4 Booyoung kiến nghị làm rõ một số vấn đề liên quan đến hợp đồng tiền gửi quỹ bảo trì

Hà Nội: Cư dân Chung cư CT4 Booyoung kiến nghị làm rõ một số vấn đề liên quan đến hợp đồng tiền gửi quỹ bảo trì

02/10/2023 06:31 |

(LSVN) - Phát hiện những “dấu hiệu” bất thường liên quan đến các hợp đồng tiền gửi là quỹ bảo trì tại Chung cư CT4 Booyoung, các cư dân đã có đơn kiến nghị gửi Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam yêu cầu làm rõ.


Booyoung là một trong những Chung cư cao cấp tại Hà Nội.

Vừa qua, cư dân đang sở hữu các căn hộ và sinh sống tại Toà CT4, Chung cư Quốc tế Booyoung, Khu đô thị Mỗ Lao, phường Mộ Lao, quận Hà Đông, TP. Hà Nội có đơn kiến nghị gửi đến Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) yêu cầu làm rõ các “dấu hiệu” bất thường liên quan đến các Hợp đồng tiền gửi là quỹ bảo trì.

Cụ thể, theo thông báo ngày 21/7/2023 của Ban Quản trị (BQT) Toà CT4 Chung cư Booyoung (BQT), Hội nghị nhà chung cư thường niên sẽ được tổ chức vào tháng 8/2023. Để nâng cao tính minh bạch về sử dụng quỹ bảo trì của BQT hiện tại và Toà CT4 Booyoung chưa có Ban Giám sát, cư dân đã đề nghị BQT cung cấp tài liệu liên quan đến hoạt động thu – chi của quỹ bảo trì, chi phí hoạt động của BQT và Ban Quản lý toà nhà để chuẩn bị nội dung thảo luận trong Hội nghị nhà chung cư thường niên diễn ra vào ngày 27/8/2023.

Vào ngày 08/8/2023, đại diên BQT gồm: Ông Phạm Quý Long, Phó BQT; ông Nguyễn Thành Len, thành viên BQT cùng cán bộ cảnh sát khu vực sở tại đã cung cấp các tài liệu liên quan. Trong quá trình xem xét các hợp đồng tiền gửi tại gửi Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và kèm theo các phiếu thu, chi hạch toán do BQT cung cấp, cư dân đã phát hiện ra một số “dấu hiệu” bất thường tại các hợp đồng tiền gửi này.

Đơn kiến nghị của cư dân CT4 Booyoung nêu: Có 3/4 tổng số 4 hợp đồng tiền gửi đang còn hiệu lực tại BIDV, chi nhánh Thái Hà, Văn phòng giao dịch Ngô Thì Nhậm thể hiện phần dấu của ngân hàng chỉ có ở trang cuối, không có dấu giáp lai, dấu giáp lai của BQT không logic, ngày ký hợp đồng và ngày gửi không đồng nhất, dấu giáp lai của ngân hàng không tròn dấu, không khớp,…

Ngoài ra, có 3/4 tổng số 4 hợp đồng tiền gửi đã tất toán tại BIDV, chi nhánh Thái Hà, Văn phòng giao dịch Ngô Thì Nhậm thể hiện dấu giáp lai của ngân hàng có các dấu hiệu; bị hụt dấu tại các trang, dấu giáp lai của BQT không logic, dấu giáp lai của ngân hàng bị lệch, khác màu mực, dấu giáp lai của ngân hàng không khớp,…

Chính từ những “dấu hiệu” bất thường nêu trên, cư dân nghi ngờ có sự thay đổi, cắt ghép tài liệu, thiếu sự đồng nhất. Ngày 09/8/2023, cư dân CT4 Booyoung đã có đơn gửi BQT, yêu cầu niêm phong toàn bộ hồ sơ, chứng từ của ngân hàng và yêu cầu được đối chiếu toàn bộ chứng từ gốc với chứng từ lưu giữ tại ngân hàng.

Đến ngày 16/8/2023, niêm phong được gỡ bỏ và cư dân cùng BQT cùng đến Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam, chi nhánh Thái Hà, Văn phòng giao dịch Ngô Thì Nhậm để đối chiếu chứng từ gốc liên quan đến Hợp đồng tiền gửi, sao kê các tài khoản của BQT Toà CT4 Booyoung tại BIDV. Tại buổi làm việc, Giám đốc Phòng giao dịch Ngô Thì Nhậm chỉ đưa ra cho cư dân kiểm tra 02 trên tổng số 08 bản gốc hợp đồng tiền gửi. 06 hợp đồng tiền gửi còn lại Phòng giao dịch Ngô Thì Nhậm không cung cấp với lý do ngân hàng đã lưu kho.

Ngày 12/9/2023, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam, chi nhánh Thái Hà có văn bản trả lời cư dân CT4 Booyoung về những phản ánh nêu trên. Qua đó, căn cứ vào các quy định pháp luật, Luật Tổ chức tín dụng,… BIDV không thể làm việc cũng như tiết lộ thông tin của BQT vì nguyên tắc bảo mật thông tin khách hàng.

Phản hồi về tính pháp lý (thật/giả) của các hợp đồng tiền gửi, do vướng mắc bởi các nguyên tắc bảo mật thông tin của khách hàng. BIDV chỉ làm việc và cung cấp thông tin theo Đơn kiến nghị khi có Giấy đề nghị của BQT CT4 Booyoung do người đại diện đã đăng ký giao dịch tại BIDV ký.


Văn bản trả lời cư dân của BIDV chi nhánh Thái Hà.

Đồng thời, để thể hiện sự thiện chí của BIDV Thái Hà trong việc hỗ trợ giải quyết những thắc mắc trong Đơn kiến nghị của cư dân. BIDV Thái Hà sẵn sàng tham gia 01 buổi làm việc cùng với cư dân có kiến nghị và BQT CT4 Booyoung nếu BQT có văn bản đề nghị. Trong buổi làm việc BIDV Thái Hà sẽ cung cấp tất cả tài liệu liên quan, bao gồm; tất cả các hợp đồng tiền gửi, chứng từ giao dịch bản gốc,… đang được lưu giữ tại BIDV Thái Hà để cư dân cùng BQT đối chiếu.

Với sự thiện chí hỗ trợ giải quyết những thắc mắc từ cư dân của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam, chi nhánh Thái Hà. Thiết nghĩ BQT Tòa CT4, Chung cư Booyoung cần có động thái đề nghị ngân hàng hỗ trợ giải quyết những khúc mắc, nghi ngại của cư dân, thể hiện tính công khai, minh bạch trong các hoạt động thu, chi của BQT.

PV

Bùi Thị Thanh Loan