/ Tích hợp văn bản mới
/ Hà Nội: Xem xét trách nhiệm của UBND huyện Đan Phượng trong việc ban hành Phương án đấu giá quyền sử dụng đất

Hà Nội: Xem xét trách nhiệm của UBND huyện Đan Phượng trong việc ban hành Phương án đấu giá quyền sử dụng đất

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Cục bổ trợ Tư pháp (Bộ Tư pháp) yêu cầu UBND huyện Đan Phượng (Hà Nội) có văn bản không công nhận/phê duyệt kết quả đấu giá đối với 16 thửa đất và hủy kết quả đấu giá đối với 10 thửa đất đã đấu giá. Đồng thời, kiến nghị UBND TP. Hà Nội xem xét trách nhiệm của UBND huyện Đan Phượng trong việc ban hành Phương án đấu giá quyền sử dụng đất ban hành kèm theo Quyết định số 3181/QĐ-UBND ngày 19/07/2021, vi phạm quy định tại Điều 59, Luật Đấu giá tài sản; khoản 3, Điều 118, Luật Đất đai và khoản 2, khoản 3, Điều 6, Quyết định số 27/2020/QĐ-UBND ngày 18/11/2020 của UBND TP. Hà Nội.

Ảnh minh họa.

Mới đây, Cục Bổ trợ Tư pháp (Bộ Tư pháp) đã ban hành Kết luận thanh tra số 05/KL-BTP về việc tổ chức bán đấu giá tài sản của Công ty đấu giá hợp danh Đông Á (trụ sở tại B36 ngõ 74 phố Nguyễn Thị Định, quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Theo đó, cơ quan này đã làm rõ hàng loạt vi phạm trong việc tổ chức bán đấu giá đối với tài sản là quyền sử dụng đất tại khu chăn nuôi xã Đồng Tháp, huyện Đan Phượng, Hà Nội.

Theo Kết luận thanh tra số 05/KL-BTP, ngày 25/09/2021, Công ty đấu giá hợp danh Đông Á đã tổ chức cuộc đấu giá và đấu giá thành đối với 48 thửa đất theo thứ tự các lô đất là: Lô C => Lô H => Lô D => Lô B => Lô K => Lô J => Lô I => Lô G => Lô E => Lô F => Lô M => Lô A với sự tham gia của 76 khách hàng (Công ty đã lập danh sách khách hàng tham gia đấu giá của tất cả các lô đất trên và danh sách khách hàng tham gia đấu giá của từng thửa đất).

Phát hiện nhiều vi phạm

Kết luận thanh tra số 05/KL-BTP khẳng định, việc UBND huyện Đan Phượng ban hành Phương án đấu giá quyền sử dụng đất kèm theo Quyết định số 3181/QĐ-UBND ngày 19/07/2021 có nội dung người không trúng lô đất trước (nếu không vi phạm quy chế đấu giá) thì được quyền tham gia đấu giá của lô tiếp theo nhưng phải nộp thêm phí đấu giá bằng 50% của mức nộp ban đầu và được chuyển số tiền đặt cọc (tiền bảo lãnh) của thửa đất, hoặc lô đất sang đặt cọc cho thửa đất hoặc lô đất sau là chưa phù hợp với quy định tại Điều 59, Luật Đấu giá tài sản; khoản 3, Điều 118, Luật Đất đai và khoản 2, khoản 3, Điều 6, Quyết định số 27/2020/QĐ-UBND ngày 18/11/2020 của UBND TP. Hà Nội quy định về đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trên địa bàn TP. Hà Nội.   

Trung tâm ký hợp đồng và thỏa thuận với Công ty có nội dung tiền đặt trước của người tham gia đấu giá sẽ do Trung tâm giữ (chuyển vào tài khoản của Trung tâm hoặc thu tiền mặt trực tiếp của khách hàng, đồng thời xuất Phiếu thu của Trung tâm cho khách hàng) là chưa phù hợp với quy định tại khoản 1, Điều 39, Luật Đấu giá tài sản.

Ngoài ra, Kết luận thanh tra số 05/KL-BTP cũng phát hiện việc Công ty ban hành quy chế cuộc đấu giá cũng có nội dung không đúng. 

Cụ thể, tiền đặt trước chưa phù hợp với quy định tại khoản 1, Điều 39, Luật Đấu giá tài sản; quy định khách hàng đăng ký tham gia đấu giá, nếu không trúng đấu giá thửa đất của lô đất trước đó, thì được quyền đăng ký tham gia đấu giá thửa đất thuộc lô đất khác, được bảo lưu tiền đặt trước và phải nộp thêm phí hồ sơ tham gia đấu giá bằng 50% mức nộp ban đầu vi phạm quy định tại Điều 59, Luật Đấu giá tài sản; khoản 3, Điều 118, Luật Đất đai và khoản 2, khoản 3, Điều 6, Quyết định số 27/2020/QĐ-UBND ngày 18/11/2020 của UBND TP. Hà Nội quy định về đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trên địa bàn TP. Hà Nội. 

Hành vi vi phạm của Công ty về việc ban hành quy chế cuộc đấu giá là không đúng theo quy định của pháp luật đấu giá tài sản được quy định tại điểm d, khoản 3, Điều 24, Nghị định số 82/2020/NĐ-CP. 

Bên cạnh đó, Công ty cũng không thông báo công khai ít nhất 02 lần trên báo in hoặc báo hình của Trung ương hoặc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi có tài sản đấu giá về việc thay đổi nội dung đấu giá đã được niêm yết, thông báo công khai, vi phạm quy định tại Điều 57, Luật Đấu giá tài sản. 

Hành vi vi phạm của Công ty về niêm yết, thông báo khi thay đổi nội dung đấu giá đã niêm yết, thông báo công khai không đúng với quy định được quy định tại điểm c, khoản 3, Điều 24 Nghị định số 82/2020/NĐ-CP.

Kết luận thanh tra số 05/KL-BTP cũng nêu rõ, Công ty không trực tiếp bán hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá, không trực tiếp thu tiền bán hồ sơ cũng như không tiếp nhận hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá, vi phạm vào quy định tại khoản 2, Điều 38, Luật Đấu giá tài sản.

Theo đó, hành vi này vi phạm về việc bán, tiếp nhận hồ sơ tham gia đấu giá không đúng quy định được quy định tại điểm b, khoản 3, Điều 24, Nghị định số 82/2020/NĐ-CP. 

Đặc biệt, Công ty còn cho người không đủ điều kiện đấu giá để tham gia đấu giá (không có đơn đăng ký tham đấu giá, không có tiền đặt trước) đối với 10 thửa đất: B5, D1, F1, F2, H2, G4, H3, I4, J2 và K1, vi phạm quy định khoản 1, Điều 38; khoản 1, Điều 39, Luật Đấu giá tài sản. Hành vi vi phạm này được quy định tại điểm i, khoản 3, Điều 24, Nghị định số 82/2020/NĐ-CP.

Công ty này còn ký hợp đồng dịch vụ đấu giá tài sản và Bản thỏa thuận với Trung tâm với nội dung về việc bán, tiếp nhận hồ sơ, thu, trả tiền đặt trước trái với quy định tại khoản 2, Điều 38 và khoản 1, Điều 39, Luật Đấu giá tài sản. Hành vi vi phạm hành chính đã được quy định tại điểm t, khoản 2, Điều 24, Nghị định số 82/2020/NĐ-CP.

Tuy nhiên, do không đủ cơ sở để xác định việc thỏa thuận nêu trên làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của người thứ ba, vì vậy, Cục trưởng Cục Bổ trợ Tư pháp không có cơ sở xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi này. 

Đáng chú ý, Công ty đấu giá hợp danh Đông Á đã chấp nhận việc ủy quyền của người tham gia đấu giá bằng Giấy ủy quyền được lập chưa phù hợp với quy định tại khoản 2, khoản 3, Điều 14, Thông tư số 01/2020/TT-BTP ngày 03/03/2020 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 23/2015/NĐ-CP ngày 16/02/2015 của Chính phủ quy định về cấp bản sao từ sổ gốc; chứng thực bản sao từ bản chính; chứng thực chữ ký; chứng thực hợp đồng, giao dịch, chưa phù hợp với quy định tại khoản 1, Điều 12, Nghị định số 23/2015/NĐ-CP, là chưa đảm bảo việc tuân thủ đúng quy định pháp luật có liên quan đến việc tổ chức đấu giá tài sản của Công ty.

Đồng thời, Công ty cũng chấp nhận cho một số người đăng ký tham gia đấu giá cùng một thửa đất nộp tiền đặt trước cho nhau là chưa đảm bảo tính khách quan, minh bạch trong hoạt động đấu giá tài sản. Cục trưởng Cục Bổ trợ Tư pháp yêu cầu Công ty đấu giá hợp danh Đông Á nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Đối với 16 thửa đất không đủ điều kiện bán đấu giá theo quy định của pháp luật về đất đai và Quyết định số 27/2020/QĐ-UBND, theo kết luận thanh tra, kết quả đấu giá các thửa đất này không có giá trị pháp lý theo quy định của Luật Đấu giá tài sản. Do vậy, Cục trưởng Cục Bổ trợ Tư pháp sẽ đưa vào phần kiến nghị đối với người có tài sản.

Ngoài ra, một số đơn đăng ký tham gia đấu giá, phiếu trả giá còn có sai sót so với Quy chế cuộc đấu giá. Về vấn đề này, Cục trưởng Cục Bổ trợ Tư pháp đã yêu cầu Công ty đấu giá hợp danh Đông Á, đấu giá viên nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Xem xét trách nhiệm của UBND huyện Đan Phượng trong việc ban hành Phương án đấu giá quyền sử dụng đất

Trên cơ sở kết quả thanh tra, biên bản vi phạm hành chính đã được Đoàn thanh tra lập đối với Công ty, Báo cáo kết quả thanh tra của Đoàn thanh tra, Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp đã quyết định xử phạt hành vi vi phạm hành chính đối với Công ty đấu giá hợp danh Đông Á với hình thức xử phạt chính là phạt tiền 35 triệu đồng đối với 03 hành vi vi phạm hành chính của Công ty gồm: Ban hành quy chế cuộc đấu giá không đúng; thông báo khi thay đổi nội dung đấu giá đã thông báo công khai không đúng; bán, tiếp nhận hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá không đúng.

Đồng thời, xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi cho người không đủ điều kiện tham gia đấu giá tham gia cuộc đấu giá với hình thức xử phạt chính là phạt tiền 15 triệu đồng và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là hủy kết quả đấu giá đối với 10 thửa đất (B5, D1, F1, F2, H2, G4, H3, I4, J2 và K1).

Cục bổ trợ Tư pháp cũng yêu cầu Công ty đấu giá hợp danh Đông Á nghiêm chỉnh chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đã ban hành; tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm và khắc phục kịp thời những tồn tại, thiếu sót mà Kết luận thanh tra đã chỉ ra. Đồng thời có báo cáo kết quả thực hiện kết luận thanh tra gửi về Cục Bổ trợ tư pháp, Bộ Tư pháp trước ngày 15/02/2022. 

Sở Tư pháp TP. Hà Nội lập tức chỉ đạo và chấn chỉnh kịp thời những tồn tại, thiếu sót của Công ty đấu giá hợp danh Đông Á mà kết luận thanh tra đã chỉ ra; đồng thời tổ chức rút kinh nghiệm chung cho các tổ chức đấu giá tài sản trên địa bàn TP. Hà Nội để thực hiện đúng quy định pháp luật về đấu giá tài sản và pháp luật khác có liên quan. Thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra về tổ chức và hoạt động của các tổ chức đấu giá tài sản quyết liệt, thường xuyên hơn nữa; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Tham mưu UBND TP. Hà Nội, phối hợp với các Sở, ngành có liên quan để chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền trong việc xác nhận thời gian niêm yết việc đấu giá tài sản theo đúng quy định.

Đối với UBND huyện Đan Phượng, kết luật thanh tra nêu rõ, Cục bổ trợ Tư pháp kiến nghị UBND huyện Đan Phượng có văn bản không công nhận/phê duyệt kết quả đấu giá đối với 16 thửa đất đã được Công ty bán đấu giá không đúng với quy định của pháp luật (A1, D3, D4, E1, E2, E4, F4, G1, G2, G3, H1, J1, B1, H4, F3 và I2).

Đồng thời, chấp hành các quy định pháp luật đấu giá tài sản và pháp luật khác có liên quan đến việc hủy kết quả đấu giá đối với 10 thửa đất (B5, D1, F1, F2, H2, G4, H3, I4, J2 và K1) đã bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả do hành vi vi phạm của Công ty đấu giá hợp danh Đông Á.

Kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của cá nhân thuộc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Đan Phượng liên quan đến việc ký hợp đồng và thỏa thuận với Công ty đấu giá hợp danh Đông Á đã có các nội dung chưa phù hợp với quy định của pháp luật về đấu giá tài sản.

Cục bổ trợ Tư pháp cũng kiến nghị UBND TP. Hà Nội xem xét trách nhiệm của UBND huyện Đan Phượng trong việc ban hành Phương án đấu giá quyền sử dụng đất ban hành kèm theo Quyết định số 3181/QĐ-UBND ngày 19/07/2021, vi phạm quy định tại Điều 59, Luật Đấu giá tài sản; khoản 3, Điều 118, Luật Đất đai và khoản 2, khoản 3, Điều 6, Quyết định số 27/2020/QĐ-UBND ngày 18/11/2020 của UBND TP. Hà Nội. Đồng thời, chỉ đạo UBND huyện Đan Phượng thực hiện nghiêm túc kết luận thanh tra và xem xét trách nhiệm của cá nhân, tổ chức có liên quan.

VŨ QUÝ

Một số vấn đề pháp lý xung quanh việc bỏ cọc đấu giá đất

Admin