Chủ động thích ứng biến đổi khí hậu
Trước những thách thức ngày càng nghiêm trọng của biến đổi khí hậu như: nước biển dâng, mưa lớn cực đoan, ngập úng đô thị và ô nhiễm môi trường nước, TP. Hải Phòng đang từng bước triển khai các giải pháp phát triển bền vững nhằm nâng cao năng lực chống chịu và thích ứng.
Một trong những bước đi quan trọng là Dự án “Phát triển TP. Hải Phòng thích ứng với biến đổi khí hậu” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định 1446/QĐ-TTg ngày 30/6/2025. Theo đó, UBND TP. Hải Phòng được giao là cơ quan chủ quản dự án; Nhà tài trợ là Ngân hàng Tái thiết và Phát triển Quốc tế (IBRD) thuộc nhóm Ngân hàng thế giới (WB).
Thời gian thực hiện Dự án là 6 năm (2024-2029); với tổng mức đầu tư khoảng 408,1 triệu USD (tương đương 9.908,2 tỉ đồng), trong đó: vốn vay IBRD là 6.626,35 tỉ đồng; vốn đối ứng là 3.281,89 tỉ đồng..
Dự án được triển khai trên địa bàn rất rộng, thuộc nhiều phường của TP. Hải Phòng gồm: Đông Hải, Thủy Nguyên, Nam Triệu, Bạch Đằng, Hòa Bình, Lưu Kiếm, Hồng Bàng, An Dương, An Hải, Ngô Quyền, Gia Viên, Lê Chân và An Biên. Tổng diện tích đất sử dụng khoảng 118,5ha với nhiều loại đất khác nhau.

Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu cùng lãnh đạo các sở, ngành TP. Hải Phòng kiểm tra thực trạng tuyến kè sông Sặt.
Đây là một trong những dự án quy mô lớn nhất trong lĩnh vực thích ứng biến đổi khí hậu tại khu vực ven biển miền Bắc hiện nay. Với quy mô đầu tư xây dựng dự án gồm 04 hợp phần.
Trong đó, Hợp phần 1: Phát triển đồng bộ hạ tầng đô thị Thủy Nguyên thích ứng với biến đổi khí hậu sẽ triển khai xây dựng tuyến đường Vành đai 3, có chiều dài khoảng 18,65km và các công trình trên tuyến. Trong đó, có khoảng 2,67km là cầu gồm: cầu vượt đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; cầu vượt sông Cấm và cầu vượt sông Ruột Lợn.
Hợp phần 2: Nâng cấp môi trường sông Rế. Trong hợp phần này gồm 2 tiểu hợp phần: tiểu hợp phần thứ nhất là nâng cấp hạ tầng sông Rế. Cụ thể, xây dựng tuyến đường dọc sông Rế (khoảng 14,1km) để quản lý dọc sông. Nâng cấp xây dựng kè mới và cải tạo kè hiện trạng với tổng chiều dài khoảng 11km...Tiểu hợp phần thứ 2 là nâng cấp vệ sinh môi trường lưu vực sông Rế. Cụ thể, xây dựng hệ thống cống bao thu gom nước thải 2 bên bờ sông Rế (17,3km đường cống tự chảy); 1,4km cống áp lực và 12 trạm bơm nước thải dọc theo đường quản lý sông Rế và tuyến ống bơm truyền tải dẫn về Nhà máy xử lý nước thải An Dương 1 (Hoàng Mai); xây dựng khoảng 11,6km mạng lưới cống cấp 3 thu gom nước thải hộ gia đình để đấu nối đồng bộ với tuyến cống thu gom nước thải...
Hợp phần 3: Giảm ngập lụt đô thị trung tâm. Trong đó, xây dựng 1 cống điều tiết tại cầu Tam Bạc với sông Thượng Lý và 1 cống điều tiết tại mũi Thủy Đội ở cửa sông Tam Bạc đổ vào sông Cấm; xây dựng trạm bơm nước mưa công suất 12m3/s để bơm nước mưa từ hồ sông Tam Bạc ra sông Cấm bên ngoài đô thị. Xây dựng tuyến cống hộp nối hồ Tam Bạc hiện hữu với hồ sông Tam Bạc...
Hợp phần 4: Phát triển hệ thống và năng lực để cải thiện đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu. Hợp phần này gồm 03 tiểu hợp phần: Nâng cao năng lực quản lý rủi ro ngập lụt; Nâng cao năng lực quản lý chất lượng nguồn nước và Quản lý môi trường và quản lý dự án.

Hợp phần 3 của Dự án Phát triển TP. Hải Phòng thích ứng với biến đổi khí hậu sẽ được triển khai tại khu vực mom Thuỷ Đội đoạn sông Tam Bạc đổ vào sông Cấm.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông nghiệp Hải Phòng, với yêu cầu cấp bách, hơn 04 tháng từ khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư và được UBND TP. Hải Phòng giao, đơn vị đã khẩn trương triển khai các công việc liên quan như: lập báo cáo khả thi; khảo sát địa hình và khảo sát địa chất.
Theo kế hoạch, ngày 30/11, hoàn thiện hồ sơ nghiên cứu khả thi và trình cơ quan chuyên môn thẩm định; phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường trước ngày 15/12; thẩm định nhà tài trợ trong tháng 12; phê duyệt dự án dự kiến tháng 01/2026; tổ chức đàm phán, ký kết hiệp định vay vốn vào Quý 2/2026. Phấn đấu khởi công công trình vào Quý 04/2026.
Đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án
Để đẩy nhanh tiến độ triển khai công việc liên quan, nhất là công tác lập bản đồ địa chính, quy hoạch, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông nghiệp Hải Phòng đã đề nghị UBND TP. Hải Phòng chỉ đạo các địa phương nơi dự án đi qua phối hợp, hỗ trợ đơn vị trong các công việc: thống kê, xác định chủ sử dụng đất; tham vấn về quy hoạch; sớm xem xét, chấp thuận quy hoạch tổng mặt bằng các hạng mục nhà máy xử lý nước thải An Dương 1 và 2 cửa điều tiết trên sông Tam Bạc; tổ chức cắm mốc và quản lý bảo vệ hành lang sông Rế theo quy định.

Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu kiểm tra, khảo sát thực địa một số tuyến đê xung yếu trên địa bàn TP. Hải Phòng.
Đáng chú ý, trong 01 tháng vừa qua, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu đã trực tiếp khảo sát, kiểm tra tiến độ các hợp phần thuộc Dự án Phát triển TP. Hải Phòng thích ứng với biến đổi khí hậu, trong đó trọng tâm là hợp phần 3 giảm ngập lụt đô thị trung tâm.
Cùng với đó, Bí thư Thành ủy Hải Phòng cũng đi kiểm tra các dự án: xây dựng kè sông Sặt đoạn từ cầu Cậy đến cầu Cất (sông Kim Sơn); cải tạo, nâng cấp đê hữu Thái Bình từ Km9+600 - Km48+752 (điểm đầu tiếp giáp đê hữu sông Thái Bình, thuộc địa phận tỉnh Bắc Ninh và điểm cuối đê hữu sông Thái Bình, tại xã Chí Minh); xây dựng tuyến đê mới thay thế tuyến đê hữu Lạch Tray đoạn từ Km14+350 đến Km26+100; xây dựng tuyến Đê tả Văn Úc và hữu Lạch Tray đoạn qua địa phận thành phố…Đây là các dự án liên quan đến công tác phòng, chống thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu của TP. Hải Phòng.
Qua kiểm tra, khảo sát, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu cho biết, biến đổi khí hậu đang làm tăng cường độ và tần suất của các hiện tượng thiên tai cực đoan trên toàn cầu, đặc biệt là bão, lũ lụt, gây thiệt hại nặng nề về kinh tế, cơ sở hạ tầng và con người. TP. Hải Phòng chịu tác động trực tiếp của các hiện tượng biến đổi khí hậu. Do đó, việc đầu tư các công trình, dự án trong lĩnh vực này hết sức cần thiết, cần đẩy nhanh tiến độ triển khai.
Cụ thể, với dự án Phát triển TP. Hải Phòng thích ứng với biến đổi khí hậu, cần đẩy nhanh tiến độ phê duyệt dự án trong tháng 1/2026 và đàm phán ký hiệp định vay vốn ODA trong tháng 6/2026. Riêng hợp phần 3 của dự án sẽ khởi công trong Quý 1/2026 và hoàn thành trước mùa mưa bão năm 2026. Đối với dự án Kè sông Sặt và nâng cấp đê hữu sông Thái Bình, các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thiện thủ tục, sớm báo cáo chủ trương đầu tư trong Quý 1/2026 và phấn đấu khởi công trong năm 2026..

Dự án đầu tư, xây dựng tuyến đê mới thay thế tuyến Đê hữu Lạch Tray đoạn từ Km14+350 đến Km16+100 (Khu vực núi Voi, xã An Lão, TP. Hải Phòng) đang triển khai thi công.
Sự chủ động của lãnh đạo TP. Hải Phòng trong công tác phòng, chống thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu là hết sức kịp thời, cần thiết. Thông qua các công trình, dự án cụ thể đã thể hiện tầm nhìn chiến lược, căn cơ và lâu dài, hướng tới giảm thiệt hại ở mức thấp nhất hậu quả do thiên tai gây ra. Đồng thời, cũng truyền đi thông điệp mạnh mẽ của người đứng đầu Đảng bộ thành phố về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.
Dự án Phát triển TP. Hải Phòng thích ứng với biến đổi khí hậu được triển khai sẽ tạo ra cú hích tăng trưởng kinh tế - xã hội thành phố; phát triển bền vững đô thị thông qua gói đầu tư tích hợp đa lĩnh vực tập trung vào kết nối đô thị và liên kết vùng, bảo đảm bền vững về môi trường, an ninh nguồn nước và giảm ngập úng đô thị, thích ứng với biến đổi khí hậu.
Các hợp phần dự án không chỉ là công trình vật chất mà còn là động lực chiến lược, mở rộng không gian phát triển đô thị, nâng cao chất lượng sống người dân, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của TP. Hải Phòng và khẳng định vị thế là trung tâm kinh tế, cảng biển hiện đại của khu vực phía Bắc.

