Kế hoạch nhằm rà soát, đánh giá việc thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính theo chương trình, kế hoạch, kết luận, chỉ đạo của UBND TP. Hải Phòng, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng; đôn đốc, hướng dẫn, chấn chỉnh các cơ quan, đơn vị về tiến độ, hiệu quả, chất lượng thực hiện nhiệm vụ; phát hiện, nhân rộng sáng kiến, mô hình hiệu quả; đồng thời chỉ rõ hạn chế, nguyên nhân, đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Kết quả kiểm tra là căn cứ quan trọng để xác định Chỉ số cải cách hành chính năm 2025 và đánh giá người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương.
Theo Kế hoạch, từ tháng 8 đến tháng 11/2025, các Đoàn kiểm tra của TP. Hải Phòng sẽ tiến hành kiểm tra công tác cải cách hành chính tại ít nhất 20% số cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn.
Qua đợt kiểm tra sẽ đánh giá việc triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính; đôn đốc, chấn chỉnh tiến độ, hiệu quả, chất lượng thực hiện nhiệm vụ; đồng thời ghi nhận, kịp thời phát hiện và nhân rộng những sáng kiến, kinh nghiệm, mô hình hiệu quả trong toàn thành phố.

Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Hoàng Minh Cường kiểm tra hoạt động tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Chí Linh, TP Hải Phòng.
Đoàn kiểm tra của TP. Hải Phòng do Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Hoàng Minh Cường làm Trưởng đoàn; Phó Trưởng đoàn Thường trực là Phó Giám đốc Sở Nội vụ; các Phó Trưởng đoàn gồm lãnh đạo các Sở: Tư pháp, Khoa học và Công nghệ, Tài chính, Thanh tra thành phố và Văn phòng UBND thành phố.
Hoạt động kiểm tra được thực hiện theo 03 hình thức: kiểm tra theo kế hoạch, kiểm tra đột xuất và kiểm tra chuyên đề. Nội dung kiểm tra tập trung vào tình hình, tiến độ và kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính tại các cơ quan, đơn vị, địa phương trên các lĩnh vực: cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công; xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số.
Đối với kiểm tra theo kế hoạch, trọng tâm là các nội dung: xây dựng, ban hành và triển khai kế hoạch cải cách hành chính; công tác tuyên truyền; công tác kiểm tra, đôn đốc thực hiện; việc thực hiện các quy định về phân cấp, ủy quyền trong quản lý nhà nước đối với từng ngành, lĩnh vực.
Ngoài các nội dung trên, các sở, ngành được kiểm tra sẽ được đánh giá trách nhiệm trong công tác tham mưu thực hiện Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước TP. Hải Phòng 6 tháng cuối năm 2025. Trường hợp cần thiết, Trưởng đoàn kiểm tra có thể chỉ đạo kiểm tra đột xuất một số sở, ngành, địa phương về việc thực hiện công tác cải cách hành chính và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.
Các sở, ngành cũng sẽ tổ chức kiểm tra chuyên đề tại các cơ quan, đơn vị, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Nếu cuộc kiểm tra chuyên đề trùng đối tượng và thời gian với kế hoạch này, sẽ thực hiện lồng ghép để tránh chồng chéo.
Việc triển khai kế hoạch kiểm tra lần này được đánh giá là bước chuẩn bị quan trọng nhằm tổng kết công tác cải cách hành chính năm 2025, xác định Chỉ số cải cách hành chính năm 2025 và làm cơ sở quan trọng để Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng xem xét, đánh giá hiệu quả công tác của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương.
Năm 2024, TP. Hải Phòng dẫn đầu cả nước về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) và Chỉ số hài lòng về sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS). Để duy trì và nâng cao vị trí này, đòi hỏi sự nỗ lực đồng bộ, liên tục từ các cấp, trong đó công tác kiểm tra, giám sát giữ vai trò then chốt, bảo đảm hiệu lực và hiệu quả bộ máy hành chính, hướng tới mục tiêu phục vụ tốt nhất người dân và doanh nghiệp.

