Chiều 29/5, tại Hội nghị cung cấp thông tin và giao ban báo chí, ông Hoàng Văn Đức, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hải Phòng cung cấp một số thông tin về việc sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp tại TP. Hải Phòng.

Hội nghị cung cấp thông tin và giao ban báo chí tháng 5/2025.
Sau hợp nhất, TP. Hải Phòng mới có 14 sở
Theo phương án sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy cơ quan, tổ chức cấp thành phố sau sắp xếp đơn vị hành chính; đối với khối Đảng, đoàn thể, Hải Phòng sẽ sắp xếp, hợp nhất các ban đảng, đoàn thể, trong đó thành lập Đảng bộ TP. Hải Phòng sau sắp xếp trên cơ sở hợp nhất số lượng đảng viên, tổ chức đảng trực thuộc Tỉnh ủy Hải Dương, Thành ủy Hải Phòng trước sắp xếp.
Chỉ định Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Hải Phòng sau sắp xếp theo quy định về phân cấp quản lý cán bộ và hướng dẫn của Trung ương.
Thành lập 5 cơ quan tham mưu giúp việc Thành ủy Hải Phòng sau sắp xếp. Các tổ chức đảng trực thuộc Đảng bộ thành phố gồm: 5 đảng bộ cấp trên trực tiếp của tổ chức cơ sở đảng và Đảng bộ các phường, xã, đặc khu (thành lập theo đơn vị hành chính cấp xã mới).
Thành lập cơ quan Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam của TP. Hải Phòng sau sắp xếp.
Đối với khối chính quyền, hợp nhất Đoàn Đại biểu Quốc hội của tỉnh Hải Dương và TP. Hải Phòng thành Đoàn Đại biểu TP Hải Phòng mới và tiếp tục hoạt động cho đến hết nhiệm kỳ.
Chính quyền địa phương của TP. Hải Phòng sau sắp xếp gồm HĐND và UBND thành phố. Trong đó, HĐND thành phố thành lập 4 ban.

Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hải Phòng Hoàng Văn Đức thông tin về việc sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp tại TP Hải Phòng.
Đối với các sở và cơ quan tương đương sở: Hợp nhất các sở, cơ quan có chức năng, nhiệm vụ tương đồng.
Theo đó, hợp nhất 24 sở của 2 địa phương thành 12 sở; hợp nhất 2 tổ chức tương đương sở của 2 địa phương: Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng và Ban Quản lý các khu công nghiệp Hải Dương thành 1 tổ chức. Giữ nguyên 1 sở đặc thù là Sở Ngoại vụ Hải Phòng.
Sau hợp nhất, TP. Hải Phòng có 14 sở gồm: Sở Nội vụ; Sở Y tế; Sở Tư pháp; Sở Nông nghiệp và Môi trường; Sở Công Thương; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Tài chính; Sở Khoa học và Công nghệ; Sở Xây dựng; Sở Giáo dục và Đào tạo; Sở Ngoại vụ (sở đặc thù); Văn phòng UBND thành phố; Thanh tra thành phố; Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng.
Đối với đơn vị sự nghiệp công lập: Hợp nhất Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Hải Phòng (cũ) và Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Hải Dương (cũ) thành Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Hải Phòng (mới).
Tổ chức bộ máy, cán bộ cấp xã, phường
Sau hợp nhất, TP. Hải Phòng mới có 114 đơn vị hành chính cấp xã (trong đó có 45 phường, 67 xã và 2 đặc khu).
Về tổ chức Đảng, đoàn thể cấp xã; thành lập đảng bộ cấp xã mới sau khi kết thúc hoạt động của đảng bộ cấp huyện, đảng bộ cấp xã cũ.
Thành lập cơ quan tham mưu, giúp việc và đơn vị sự nghiệp của cấp ủy cấp xã: Đảng ủy xã, phường được lập 3 cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc, định hướng khoảng 15 - 17 biên chế, ở những nơi có trung tâm chính trị bố trí không quá 20 biên chế cán bộ lãnh đạo, công chức, viên chức các cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc, đơn vị sự nghiệp của đảng ủy cấp xã (mới).
Biên chế cán bộ lãnh đạo, công chức các cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc của cơ quan Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã (mới) định hướng khoảng 8 - 10 biên chế.
Chính quyền địa phương cấp xã gồm HĐND và UBND. HĐND cấp xã thành lập 2 Ban gồm: Ban Pháp chế và Ban Kinh tế - Xã hội.
UBND cấp xã thành lập tối đa 4 phòng và tương đương gồm: Văn phòng HĐND và UBND; Phòng Kinh tế (đối với xã, đặc khu) hoặc Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị (đối với phường); Phòng Văn hóa - Xã hội; Trung tâm phục vụ hành chính công (xác định là tổ chức hành chính khác thuộc UBND cấp xã).

Trung tâm Chính trị - Hành chính TP. Hải Phòng tại Khu đô thị mới Bắc sông Cấm - "trái tim" của TP. Hải Phòng mới.
Đối với huyện đảo Cát Hải khi thực hiện sắp xếp thành đặc khu thì kết thúc hoạt động của đơn vị hành chính cấp xã và trước mắt giữ nguyên số lượng các cơ quan chuyên môn của huyện đảo như hiện nay.
Đối với huyện Bạch Long Vĩ, trước mắt giữ nguyên số lượng các cơ quan chuyên môn của huyện đảo như hiện nay.
Chuyển 100% biên chế cấp huyện hiện có để bố trí biên chế cấp xã, trong đó đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của hệ thống chính trị cấp huyện hiện nay được bố trí làm nòng cốt tại các đơn vị cấp xã mới; có thể tăng cường cán bộ, công chức, viên chức ở các sở, ban, ngành thành phố về cấp xã.
Trước mắt, thành phố giữ nguyên số lượng biên chế cán bộ, công chức, viên chức của cấp huyện, cấp xã hiện có trước sắp xếp và thực hiện việc rà soát, tinh giản biên chế bảo đảm trong thời hạn 5 năm cơ bản theo quy định của Chính phủ. Dự kiến biên chế bình quân của mỗi cấp xã khoảng 32 biên chế.
Kết thúc việc sử dụng người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã hiện nay. Tiếp tục xác định thôn, tổ dân phố là tổ chức tự quản của cộng đồng dân cư, không phải là cấp hành chính.
Đối với đơn vị sự nghiệp công lập: Giữ nguyên các trường trung học cơ sở, tiểu học, mầm non công lập và chuyển giao cho chính quyền địa phương cấp xã quản lý; Duy trì các trạm y tế xã, phường hiện có; Sắp xếp, tổ chức 1 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND cấp xã để cung ứng dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu cho người dân trên địa bàn; Sắp xếp lại, tổ chức 1 đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ chi thường xuyên (Ban quản lý dự án) thuộc UBND cấp xã.

Trung tâm Chính trị - Hành chính quận Hồng Bàng, TP. Hải Phòng.
Sắp xếp cán bộ, xử lý trụ sở, tài sản công
Tổng số cán bộ, công chức, viên chức có mặt đến thời điểm 01/5/2025: 28.543 người gồm: 15.372 người của TP. Hải Phòng và 13.171 người của tỉnh Hải Dương. Trong đó, cán bộ, công chức là 2.927 người; viên chức là 25.616 người
Sau sắp xếp, số lượng cán bộ, công chức, viên chức tối đa không vượt quá tổng số cán bộ, công chức, viên chức có mặt của tỉnh Hải Dương và TP. Hải Phòng trước sắp xếp; thực hiện tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, bảo đảm trong thời hạn 05 năm cơ bản bố trí theo đúng quy định.
Hiện, tổng số trụ sở công tại TP. Hải Phòng và tỉnh Hải Dương liên quan sắp xếp là 932 trụ sở (TP. Hải Phòng: 482 trụ sở và tỉnh Hải Dương: 450 trụ sở). Việc sắp xếp, xử lý trụ sở, tài sản công thực hiện theo quy định của Trung ương.
Theo đó, tạm dừng phê duyệt chủ trương đầu tư, phê duyệt dự án đầu tư xây dựng mới, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp trụ sở làm việc tại cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện sắp xếp.
Đồng thời, xây dựng và triển khai phương án xử lý cơ sở vật chất, trụ sở làm việc, tài sản công của các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố thực hiện sắp xếp để kịp thời điều chỉnh phù hợp với nhu cầu thực tế và theo quy định của pháp luật; bảo đảm bố trí, sắp xếp, sử dụng, khai thác hiệu quả tài sản công hiện có. Trong vòng 03 năm, kể từ ngày Nghị quyết của Quốc hội về việc hợp nhất tỉnh Hải Dương và TP. Hải Phòng có hiệu lực thi hành, sẽ hoàn thành việc sắp xếp, xử lý trụ sở, tài sản công theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm khai thác, sử dụng có hiệu quả và không lãng phí.