Trao đổi với Tạp chí Luật sư Việt Nam về vấn đề này, Luật sư Hoàng Tùng – Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho rằng việc mua vé máy bay khứ hồi và tiến hành bay là việc sử dụng dịch vụ hàng không dân dụng do hai bên thỏa thuận. Luật Hàng không dân dụng Việt Nam không quy định cụ thể về một số các dịch vụ liên quan đến dịch vụ bay. Việc mua vé máy bay, quyền lợi và nghĩa vụ liên quan khi mua từng loại vé sẽ do hai bên thỏa thuận. Nói cách khác là khách hàng và hãng hàng không họ lựa chọn sẽ có những thỏa thuận về việc có hoàn trả hay không trong trường hợp chỉ bay được 1 chiều của vé khứ hồi vì họ bị cách ly theo quy định.
Luật sư Hoàng Tùng – Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa.
“Tuy nhiên, trước tình trạng bị cách ly không nằm trong sự kiểm soát và dự liệu trước đó khi khách hàng mua vé, vì thế mà các hãng hàng không cũng cần xem xét, hỗ trợ cho khách hàng của mình khi họ không may phải tiến hành cách ly”. Luật sư Tùng nêu quan điểm.
Theo Luật sư Trương Anh Tú - Chủ tịch Công ty TAT Law firm cho biết, việc bán vé, mua vé giữa hãng hàng không và khách hàng là việc giao kết hợp đồng vận chuyển. Theo đó, "vé hành khách là chứng từ vận chuyển hành khách bằng đường hàng không và là bằng chứng của việc giao kết hợp đồng, các điều kiện của hợp đồng” (khoản 1 Điều 44 Luật Hàng không dân dụng).
Bản chất đây là một quan hệ dân sự, do đó hành khách và hãng bay hoàn toàn có thể thỏa thuận về cách thức giải quyết như hoàn lại tiền vé, đổi sang chuyến bay khác hoặc bảo lưu tiền vé trong thời hạn nhất định.
Luật sư Trương Anh Tú - Chủ tịch Công ty TAT Law firm.
Vừa qua, các đơn vị ngành vận tải từ đường sắt đến hàng không đều thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ hành khách đổi, trả vé do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Ngày 02/02, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết đối với hành khách đã mua vé trong thời gian từ ngày 02/02 đến hết ngày 28/02 (tức từ 21 tháng Chạp năm Canh Tý đến 17 tháng Giêng năm Tân Sửu), có nhu cầu đổi, trả vé, ngành đường sắt sẽ hỗ trợ tối đa.
Theo đó, hành khách có thể lựa chọn hai phương án trả vé như sau:
Thứ nhất, bảo lưu vé trong thời gian một năm kể từ ngày khởi hành in trên vé. Trong trường hợp, hành khách có nhu cầu thay đổi thời gian và hành trình đi tàu, hành khách sẽ được miễn phí chuyển đổi hành trình, chỉ trả chênh lệch giá vé (nếu có).
Nếu hành khách không sử dụng vé đi tàu trong năm 2021, ngành đường sắt sẽ thực hiện hoàn 100% tiền vé từ 01/01/2022.
Thứ hai, đối với hành khách có nhu cầu trả vé, ngành đường sắt sẽ thực hiện theo quy định hiện hành. Việc hoàn tiền cho hành khách sẽ được thực hiện sau 90 ngày (tính cả ngày thứ Bảy, Chủ Nhật và lễ, tết) kể từ ngày trả vé.
Hành khách thực hiện việc bảo lưu, trả vé tại các nhà ga hoặc trả vé online qua website dsvn.vn (nếu hành khách mua vé và thanh toán online) ít nhất trước 24 giờ so với giờ khởi hành. Việc hỗ trợ chỉ áp dụng một lần đối với một vé.
Hành khách cũng có thể truy cập hoặc gọi tới tổng đài bán vé Sài Gòn: 19001520, Hà Nội: 19000109… để được giải đáp thắc mắc và hướng dẫn khi cần.
Theo quy định trả đổi trả vé tàu những ngày thường, đối với đổi vé phải trước 24h tàu chạy và mất phí 20.000 đồng. Với trả vé, hành khách phải trả trước ít nhất 4h tàu chạy, mức phí trả vé theo khung: trả trước từ 4 đến 24h phí 20%, trả trước 24 giờ mức phí 10%. Còn với vé tàu Tết Tân Sửu 2021, mức phí đổi trả vé sẽ bằng 30% mức giá in trên vé. Mức phí này áp dụng cho các tàu xuất phát từ ga Sài Gòn từ ngày 5 đến 13/02; tàu xuất phát từ ga Hà Nội từ ngày 14 đến 27/02... Thời gian đổi trả vé trước giờ tàu chạy ít nhất 24 giờ. |
Để giải tỏa tâm lý cho hành khách, Cục Hàng không Việt Nam cũng (HKVN) vừa có văn bản hỏa tốc gửi các hãng hàng không về việc giải quyết đối với những hành khách không thể thực hiện được chuyến bay do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không khẩn trương thực hiện đổi, hoàn vé (tiền mặt hoặc voucher nếu có sự đồng ý của hành khách). Việc đổi, hoàn vé, kể cả đối với vé có các điều kiện hạn chế (không được đổi ngày/giờ bay, không đổi hành trình, không hoàn vé) và cả đối với khách mua vé nhưng không thực hiện chuyến bay do ở khu vực bị phong tỏa, cách ly trên các đường bay hãng vẫn khai thác bình thường.
Cục Hàng không cũng yêu cầu các hãng hàng không khẩn trương triển khai cụ thể về quy trình, thủ tục đổi vé, hoàn vé nêu trên và kịp thời thông tin rộng rãi cho hành khách qua hệ thống tổng đài chăm sóc khách hàng, trang thông tin điện tử, văn phòng, đại lý bán vé của hãng.
THANH THANH