/ Tin tức
/ Học viện Tư pháp: Tăng cường kỹ năng cho học viên diễn án thông qua 'phiên tòa giả định'

Học viện Tư pháp: Tăng cường kỹ năng cho học viên diễn án thông qua 'phiên tòa giả định'

25/04/2023 06:59 |

(LSVN) - Ngày 23/4, tại trụ sở TAND TP. Hồ Chí Minh, Học viện Tư pháp tổ chức 02 phiên tòa giả định vụ án hình sự và dân sự liên quan đến người chưa thành niên. Đây là chương trình được tài trợ từ dự án "Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam (EUJULE)" và Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) hỗ trợ Học viện Tư pháp nhằm tăng cường năng lực cho đội ngũ giảng viên, hoàn thiện hệ thống học liệu và nâng cao hiệu quả triển khai đào tạo về tư pháp người chưa thành niên trong các chương trình đào tạo của Học viện.

Hội nghị công tác phối hợp về thực hiện án chỉ định và các quy định khác trong hoạt động tố tụng.

Tham dự phiên tòa giả định có Thẩm phán Sỹ Hồng Nam, Phó Chánh văn phòng TAND TP. Hồ Chí Minh; Kiểm Sát viên cao cấp Nguyễn Hữu Hậu, Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại  TP. Hồ Chí Minh; TS. Trương Thế Côn, Phó Giám đốc Học viện Tư pháp; đại diện UNICEF tại Việt Nam; Luật sư Lưu Văn Tám, Phó Chủ nhiệm đoàn Luật sư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và các cán bộ, giảng viên, học viên khóa 3 chung (Thẩm phán, Kiểm sát viên và Luật sư) Học viện Tư pháp cùng tham dự.

Theo lịch tổ chức, Học viện Tư pháp tổ chức 02 phiên tòa giả định vụ án hình sự và dân sự nhằm tăng cường kỹ năng cho các học viên lớp đào tạo chung nguồn Thẩm phán, Kiểm sát viên, Luật sư về xét xử, bào chữa, bảo vệ trong các vụ án liên quan đến người chưa thành niên. Phiên tòa hình sự giả định do lớp 3 chung 6.2 (Học viện Tư pháp Cơ sở tại TP. Hồ Chí Minh) đảm nhận, với sự hướng dẫn chuyên môn và góp ý từ các giảng viên bộ môn, phụ trách khoa 3 chung và các chuyên gia đầu ngành. 

Toàn cảnh phiên toà giả định.

Trong phiên tòa hình sự, theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội, bị cáo Ngô Thành Luân (Sinh năm 1997) bị truy tố ra trước TAND quận Hoàn Kiếm để xét xử về tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”.

Trình bày quan điểm của Viện Kiểm sát về việc xử lý đối với bị cáo Ngô Thành Luân, để Hội đồng xét xử có cơ sở xem xét, cân nhắc quyết định hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, góp phần nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm trong tình trạng tội phạm xâm hại tình dục đối với trẻ em và có diễn biến phức tạp; hành vi này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển tâm sinh lý lành mạnh của trẻ em, được Đảng và Nhà nước ta xác định là loại tội phạm gây nguy hiểm, bức xúc cho toàn xã hội, đặc biệt gia đình có trẻ em bị xâm hại tình dục.  

Thông qua phiên tòa, bị cáo đã ăn năn hối cải, nhận thức được hành vi phạm tội của mình. Hình phạt đối với bị cáo cũng là bài học cảnh tỉnh, giáo dục cho các đối tượng chưa thành niên để từ đó các em nhận thức đúng đắn về các mối quan hệ, tránh sa đà và vi phạm pháp luật. 

Toàn cảnh phiên toà giả định.

Phiên toà dân sự, do lớp 3c 6.1b, Học viện Tư pháp cơ sở TP. Hồ Chí Minh đảm nhận, kịch bản diễn án là phiên toà tranh chấp trong hôn nhân và chia con, tài sản chung.

Anh Huy và chị Mai là vợ chồng, trong quá trình chung sống, thì phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân do bất đồng về quan điểm tính cách lối sống, cách ứng xử trong ngoài gia đình, họ hàng, bạn bè, vợ chồng không có sự tôn trọng lẫn nhau, thường xuyên cãi vả, chỉ trích, thường xuyên xô xát, do chị Mai thường xuyên ghen tuông, xúc phạm chồng. Mặc dù đã được hai bên gia đình động viên, khuyên nhủ góp ý nhưng tình cảm vợ chồng và mối quan hệ vẫn không thay đổi làm cho cuộc sống gia đình ngột ngạt gây ảnh hưởng đến tất cả các thành viên trong gia đình. Anh Huy và chị Mai đã ly thân từ tháng 8 năm 2019 đến nay không ai quan tâm đến ai, kể cả về vật chất và tinh thần…

TS. Trương Thế Côn, Phó Giám đốc Học viện Tư pháp phát biểu về phiên tòa giả định.

"Tham gia đóng vai Thẩm phán chủ tọa xét xử vụ án hình sự có bị hại là người chưa thành niên, cảm nhận đầu tiên của em là rất hồi hộp. Dù đã được sự hướng dẫn của các thầy cô và đã diễn tập trước đó nhưng khi thực sự bước vào phòng xử án trong phiên tòa hôm nay em vẫn thấy rất hồi hộp, có đôi chút lo lắng. Tuy nhiên, sau khi đọc quyết định đưa vụ án ra xét xử, bắt đầu điều hành phiên tòa em đã bình tĩnh thực hiện đầy đủ các thủ tục theo quy định pháp luật, đảm bảo phiên tòa đáp ứng yêu cầu thân thiện với người chưa thành niên. Em cho rằng, phiên tòa giả định hôm nay là điều kiện tốt cho em và các bạn được học hỏi một cách trực quan về tư pháp thân thiện với người chưa thành niên; mở ra định hướng để chúng em tiếp tục nghiên cứu, học hỏi sâu hơn về lĩnh vực này. Em xin cảm ơn UNICEF Việt Nam, cảm ơn Học viện Tư pháp, các thầy cô giáo đã tạo điều kiện cho chúng em tham gia hoạt động rất ý nghĩa này", học viên Huỳnh Tấn Lộc, lớp 3 Chung, Học viện Tư pháp Cơ sở TP. Hồ Chí Minh cho biết.

Học viên Học viện Tư pháp tham gia Phiên tòa giả định tại tòa án nhân dân TP. Hồ Chí Minh.

Thầy Võ Hồng Sơn, Học viện Tư pháp, Cơ sở TP. Hồ Chí Minh chia sẻ, thực hiện kế hoạch tổ chức phiên tòa giả định về người chưa thành niên, Bộ môn Đào tạo chung Luật sư, Thẩm phán, Kiểm sát viên tại Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai lựa chọn học viên đóng vai từ các học viên lớp đào tạo chung nguồn Thẩm phán, Kiểm sát viên, Luật sư khóa 6.1 và 6.2 tại thành phố Hồ Chí Minh, hướng dẫn học viên diễn tập. Trong đó đặc biệt lưu ý các kỹ năng cần thiết nhằm đảm bảo thủ tục tố tụng tại phiên tòa thật sự thân thiện với người chưa thành niên. Học viện Tư pháp cũng đã liên hệ với Tòa án nhân dân TP. Hồ Chí Minh để có thể sử dụng phòng xét xử của Tòa án trong quá trình diễn án nhằm giúp phiên tòa gần gũi hơn với thực tiễn tư pháp. Quá trình chuẩn bị, đóng vai và tham dự phiên tòa này là cơ hội để các bạn học viên học hỏi thêm kiến thức, kỹ năng về tư pháp người chưa thành niên, bổ trợ rất tốt cho việc học tập trong chương trình đào tạo tại Học viện Tư pháp.

TS. Trương Thế Côn, Phó Giám đốc Học viện Tư pháp cho biết, trong thời gian vừa qua, dự án “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam (EUJULE)” và Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) đã hỗ trợ Học viện Tư pháp tổ chức rất nhiều hoạt động như xây dựng học phần về tư pháp cho người chưa thành niên, biên soạn tài liệu, hồ sơ tình huống về tư pháp người chưa thành niên trong lĩnh vực hình sự, đào tạo giảng viên nguồn và đào tạo cho học viên Học viện Tư pháp về tăng cường tiếp cận tư pháp cho người chưa thành niên là bị hại, nhân chứng trong tố tụng hình sự…

"Hôm nay là phiên tòa giả định dân sự và hình sự về người chưa thành niên. Đây là những hoạt động thật sự có ý nghĩa giúp Học viện Tư pháp tăng cường năng lực cho đội ngũ giảng viên, hoàn thiện hệ thống học liệu và nâng cao hiệu quả triển khai đào tạo về tư pháp người chưa thành niên trong các chương trình đào tạo của Học viện. Thay mặt Đảng ủy, lãnh đạo Học viện Tư pháp, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành tới Quỹ nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam, cảm ơn Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu, với đóng góp tài chính từ UNICEF và UNDP. Xin cảm ơn các chuyên gia quốc tế, cảm ơn bà Nguyễn Thanh Trúc, chuyên gia về Quyền trẻ em của UNICEF đã luôn quan tâm, hỗ trợ Học viện Tư pháp trong quá trình triển khai các hoạt động. Tôi mong rằng, trong thời gian sắp tới Học viện Tư pháp sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ để triển khai có hiệu quả công tác đào tạo tư pháp về người chưa thành niên tại Học viện", ông Côn nói.

Chụp ảnh lưu niệm cùng khách mời, Ban Giám đốc Học viện Tư pháp, cán bộ giảng viên cùng học viên lớp 3C Học viện Tư pháp tại Toà án nhân dân TP. Hồ Chí Minh.

Mặc dù là phiên toàn giả định, nhưng các học viên đã nắm bắt quy trình tố tụng chung, biết lồng ghép kiến thức chuyên môn ở giảng đường vào phiên tòa giả định, qua đó giúp nâng cao kỹ năng tham gia phiên toà, từ dân sự, hành chính, đến hình sự,… giúp các học viên của Học viện Tư pháp có cái nhìn tổng quát hơn, chuyên sâu hơn về hệ thống ngành tư pháp Việt Nam nói chung, kỹ năng chuyên môn ngành nghề trong tương lai mà các học viên theo học nói riêng.

TRÍ NHÂN

Hội nghị công tác phối hợp về thực hiện án chỉ định và các quy định khác trong hoạt động tố tụng

Nguyễn Hoàng Lâm