/ Pháp luật - Đời sống
/ Hôm nay xét xử vụ cựu Đại tá Phùng Anh Lê về tội 'Nhận hối lộ'

Hôm nay xét xử vụ cựu Đại tá Phùng Anh Lê về tội 'Nhận hối lộ'

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Theo kế hoạch, hôm nay (12/8), Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ (Hà Nội) Phùng Anh Lê về tội “Nhận hối lộ” theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 354, Bộ luật Hình sự.

Hôm nay xét xử vụ cựu Đại tá Phùng Anh Lê về tội 'Nhận hối lộ'.

Hội đồng xét xử gồm 3 người: 1 Thẩm phán, 2 Hội thẩm nhân dân, do Thẩm phán Trần Nam Hà, Phó Chánh Tòa Hình sự, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội làm Chủ tọa.

Về phía đại diện Viện Kiểm sát có 2 Kiểm sát viên của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao và 1 Kiểm sát viên của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội được phân công thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa.

Có 7 Luật sư đăng ký bào chữa cho bị cáo Phùng Anh Lê, 4 Luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Đức Châu.

Trong vụ án này, cùng ra Tòa với bị cáo Phùng Anh Lê (sinh năm 1967, cựu Đại tá Công an) còn có 3 cựu cán bộ Công an quận Tây Hồ, gồm: Nguyễn Đức Châu (sinh năm 1973, cựu Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự), Vũ Công Ngọc (sinh năm 1980, cựu Đội phó Đội Cảnh sát hình sự) và Lê Đình Trung (sinh năm 1977, cựu Đội phó Đội Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp) bị truy tố về tội “Tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù” theo quy định tại khoản 1 Điều 378 Bộ luật Hình sự.

Trong phiên tòa này, Hội đồng xét xử đã triệu tập 2 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan; 12 người làm chứng.

Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 2 ngày, kể cả ngày nghỉ.

Theo Bản Cáo trạng số 1518/CT-VKSTC-V6 ngày 28/4/2022, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao kết luận: Phùng Anh Lê là Trưởng Công an quận, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT, là người trực chỉ huy Công an quận Tây Hồ vào ngày 22/9/2016. Khi sự việc xảy ra, với chức trách, nhiệm vụ được giao và đã được Vũ Công Ngọc báo cáo trực tiếp, Phùng Anh Lê biết rõ Nguyễn Hữu Tài đang bị tạm giữ hình sự tại Nhà tạm 011 giữ Công an quận Tây Hồ để phục vụ cho việc kiểm tra xác minh thông tin tội phạm.

Nhưng khi được ông Phùng Văn Bảy đặt vấn đề nhờ giúp cho Tài được hoà giải với bị hại để không bị xử lý, Phùng Anh Lê đã lợi dụng chức vụ quyền hạn của mình, yêu cầu ông Bảy phải đưa số tiền 110 triệu đồng để hoà giải bồi thường cho người bị hại nhưng thực chất là Phùng Anh Lê đã chiếm hưởng số tiền này.

Ngay sau khi nhận được tiền từ ông Bảy, Phùng Anh Lê đã trực tiếp chỉ đạo các bị can Nguyễn Đức Châu, Vũ Công Ngọc, Lê Đình Trung thả Nguyễn Hữu Tài ra khỏi Nhà tạm giữ Công an quận Tây Hồ không có căn cứ, không tuân theo quy định về thủ tục tố tụng hình sự và trực tiếp chỉ đạo bị can Nguyễn Đức Châu cho anh Nguyễn Công Thành và Nguyễn Hữu Tài tự hoà giải và bồi thường với nhau để dừng việc giải quyết đơn tố cáo của anh Nguyễn Công Thành.

Vừa qua, các Luật sư bào chữa cho ông Phùng Lê Anh đã có văn bản kiến nghị đối với bản Cáo trạng số 1518/VKSNDTC (Vụ 6) ngày 28/4/2022. Theo đó, qua quá trình nghiên cứu hồ sơ vụ án, nghiên cứu Bản kết luận điều tra bổ sung vụ án hình sự số 04/BKL-VKSTC-C1(P3) ngày 02/4/2022 của Cơ quan điều tra Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao và Bản Cáo trạng số 1518/CT VKSTC-V6 ngày 28/4/2022 của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, các Luật sư bào chữa cho ông Phùng Anh Lê cho rằng cần làm rõ một số vấn đề pháp lý.

Theo đó, với tư cách là người bào chữa cho ông Phùng Anh Lê, Luật sư đề nghị cơ quan có thẩm quyền đánh giá toàn diện các vấn đề liên quan đến vụ án, xem xét lại bản chất vụ án và việc truy tố ông Phùng Anh Lê vì đã đủ căn cứ pháp lý hay chưa?.

Các Luật sư hy vọng tại phiên tòa này, các cơ quan tố tụng sẽ xem xét, đánh giá các tình tiết của vụ án, các căn cứ pháp lý để xử lý đúng trình tự tố tụng hình sự, đúng người, đúng tội đúng pháp luật.

PV

Luật sư kiến nghị về tội danh trong một vụ án hình sự

Lê Minh Hoàng