LSVNO - Được cấp phép dưới dạng thực phẩm bảo vệ sức khỏe, nhưng Công ty TNHH Thương mại quốc tế AHO lại ngang nhiên quảng cáo sản phẩm Hyra Gan như thuốc đặc trị chữa bệnh viêm gan, xơ gan, gan nhiễm mỡ… Đây có phải là hành vi lừa dối người tiêu dùng nhằm trục lợi?
Dù chỉ là sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe, nhưng Công ty TNHH Thương mại quốc tế AHO lại “cố tình” quảng cáo Hyra Gan có khả năng “điều trị” bệnh để tăng doanh thu, đánh lừa người tiêu dùng với những tên gọi mỹ miều như “đông y gia truyền” hay “bài thuốc gia truyền” nhằm “thổi phồng” công dụng của sản phẩm Hyra Gan như “thần dược”, cứ sử dụng ắt khỏi bệnh.
Hầu hết các sản phẩm dạng này đều được đẩy mạnh qua kênh bán hàng online. Bệnh nhân chỉ cần để lại số điện thoại. Một lát sau, các “bác sĩ”, “dược sĩ” sẽ gọi điện để tư vấn và kê đơn thuốc… Có thể nói đây là một dạng quảng cáo “trá hình” phổ biến của thị trường thực phẩm chức năng hiện nay.
Theo tìm hiểu của PV, sản phẩm Hyra Gan thực chất là một loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe, do Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) cấp số Đăng ký sản phẩm 2444/2018/ĐKSP do Công ty Cổ phần quốc tế Dreamt Life Việt Nam (địa chỉ TT 10 - 11 khu ĐTM Văn Phú, phường Phú La, quận Hà Đông, TP. Hà Nội) phân phối và Công ty Cổ phần Truepharmco (địa chỉ thôn Nghĩa Hảo, xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ, TP. Hà Nội) sản xuất.
Mặc dù, bản chất sản phẩm này là thực phẩm chức năng nhưng lại được nhà sản xuất, phân phối tung hô thành như thuốc chữa bệnh, với những lời quảng cáo hào nhoáng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi băn khoăn.
Tại website http://www.gankhoesonglau.online với một dòng mở đầu: “ĐƯA VIÊM GAN B VỀ ÂM TÍNH BẰNG THẢO DƯỢC THIÊN NHIÊN - 2 NĂM CHẠY CHỮA KHÔNG BẰNG DÙNG CÁCH NÀY TRONG 2 THÁNG ", sau đó là lấy câu chuyện của một bệnh nhân để quảng cáo cho công dụng như “thần dược” của sản phẩm này, khẳng định việc chạy chữa 2 năm không bằng sử dụng sản phẩm Hyra này trong 2 tháng.
Cũng để tăng niềm tin cho khách hàng, doanh nghiệp đã không ngần ngại “nâng tầm” sản phẩm, nói rằng loại thực phẩm chức năng này có tác dụng “điều trị” các bệnh về gan và tự kê đơn khẳng định loại bỏ bệnh với chỉ từ một liệu trình.
Bên cạnh đó, Công ty TNHH Thương mại quốc tế AHO còn sử dụng hình ảnh của các nghệ sĩ, bệnh nhân chia sẻ về công dụng và hiệu quả của sản phẩm bằng hình thức đăng tải bài: “Nhân vật chia sẻ kinh nghiệm chữa khỏi bệnh”, dạng tin nhắn cảm ơn, nhận xét về sản phẩm trước và sau khi dùng lên trang website khiến nhiều người tin rằng loại thực phẩm chức năng được nói đến có công dụng chữa bệnh.
Các chuyên gia y tế khuyến cáo, các loại thực phẩm chức năng chỉ có tác dụng hỗ trợ, bổ trợ cho sức khỏe chứ không thể trị bệnh. Việc hiểu lầm đó là thuốc chữa bệnh sẽ gây ảnh hưởng sức khỏe của người sử dụng sản phẩm khi nhầm lẫn giữa thuốc và thực phẩm chức năng. Đặc biệt sẽ khiến cho việc chữa trị của người bệnh bị kéo dài và gây ra những hậu quả khó lường.
Theo "Giấy xác nhận nội dung quảng cáo" số 00712/2019/ATTP-XNQC, do Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) cấp ngày 25/4/2019 cho tổ chức, cá nhân là Công ty TNHH Thương mại quốc tế AHO thì sản phẩm Hyra Gan với nội dung công dụng chỉ là “Hỗ trợ tăng cường chức năng gan trong trường hợp suy giảm chức năng gan. Hỗ trợ mát gan, hỗ trợ bảo vệ Gan, hỗ trợ phục hồi chức năng gan do hóa chất độc hại, uống nhiều bia rượu” chứ hoàn toàn không có thông tin, hình ảnh nào thể hiện sản phẩm Hyra Gan có công dụng, khả năng "điều trị xơ gan", “đặc trị gan nhiễm mỡ”, “chữa trị viêm gan B”.
Giấy xác nhận nội dung quảng cáo" số 00712/2019/ATTP-XNQC, do Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) cấp cho Công ty TNHH Thương mại quốc tế AHO.
Vậy việc một loại thực phẩm chức năng như Hyra Gan nhưng lại quảng cáo trá hình là thuốc chữa bệnh, được cho là có công hiệu “rõ rệt” với các bệnh về gan, có giá 600.000 đồng 1 lọ liệu có đáng để khách hàng tin tưởng?
Với những hoạt động quảng cáo nêu trên, liệu doanh nghiệp quảng cáo sản phẩm Hyra Gan có đang vi phạm các quy định về quảng cáo thực phẩm chức năng nói riêng và Luật Quảng cáo nói chung?
Đề nghị các cơ quan quản lý vào cuộc làm rõ nhằm đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng cũng như tạo sự công bằng cho thị trường thực phẩm chức năng.
Hương An