/ Tích hợp văn bản mới
/ Ít nhất 95% học sinh tốt nghiệp THCS được học lớp 10 và các trình độ khác

Ít nhất 95% học sinh tốt nghiệp THCS được học lớp 10 và các trình độ khác

14/05/2025 09:25 |23 ngày trước

(LSVN) - Đây là một trong những đề xuất đáng chú ý tại dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết về hướng nghiệp và phân luồng trong giáo dục vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố.

Theo đó, tại Điều 12 dự thảo Nghị định, Bộ GD&ĐT đề xuất UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm xác định tỉ lệ phân luồng theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.

Bên cạnh đó, bảo đảm 100% học sinh THCS và THPT được tiếp cận dịch vụ hướng nghiệp và tư vấn nghề nghiệp chuyên nghiệp; ít nhất 20% người học trong độ tuổi từ 15-25 theo học giáo dục nghề nghiệp; tỉ lệ chuyển tiếp từ THCS lên THPT và các trình độ khác đạt ít nhất 95%.

Tổ chức biên soạn, thẩm định tài liệu, học liệu theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT để tổ chức thực hiện các nội dung hướng nghiệp và định hướng phân luồng trong giáo dục.

Đồng thời, huy động và bố trí nguồn lực, ngân sách để thực hiện hướng nghiệp và phân luồng trong giáo dục tại địa phương.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức về hướng nghiệp và phân luồng trong giáo dục; cập nhật và phổ biến thông tin về thị trường lao động tại địa phương đến các cơ sở giáo dục và cơ sở đào tạo trên địa bàn.

Biểu dương, khen thưởng các doanh nghiệp, nhà đầu tư, cơ sở giáo dục và các tổ chức, cá nhân tham gia tích cực, hiệu quả vào công tác hướng nghiệp và phân luồng trong giáo dục.

Tổ chức kiểm tra, thanh tra, đánh giá kết quả thực hiện hướng nghiệp và phân luồng trong giáo dục trên địa bàn; trước ngày 20 tháng 12 hằng năm, báo cáo Bộ GD&ĐT kết quả thực hiện hướng nghiệp, phân luồng trong giáo dục tại các địa phương.

Về định hướng và biện pháp phân luồng trong giáo dục, Điều 5 dự thảo Nghị định quy định, trong quá trình giáo dục, học sinh được định hướng phân luồng sau khi hoàn thành chương trình giáo dục THCS và hoàn thành chương trình giáo dục THPT.

Phân luồng học sinh khi hoàn thành chương trình giáo dục THCS, gồm: Học chương trình giáo dục THPT; học chương trình đào tạo trình độ trung cấp; học chương trình giáo dục thường xuyên; học chương trình đào tạo trình độ sơ cấp nghề; tham gia thị trường lao động.

Phân luồng học sinh khi hoàn thành chương trình giáo dục THPT, gồm: Học chương trình đào tạo trình độ đại học; học chương trình đào tạo trình độ cao đẳng; học chương trình đào tạo trình độ trung cấp; học chương trình đào tạo trình độ sơ cấp nghề; tham gia thị trường lao động.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, với các quy định cụ thể, khi được thông qua, dự thảo Nghị định sẽ giúp công tác phân luồng hiệu quả hơn, góp phần giảm áp lực cho các trường đại học, tăng tỷ lệ học sinh lựa chọn giáo dục nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu nhân lực có tay nghề cao của xã hội. Về lâu dài, chính sách này sẽ gắn kết chặt chẽ hơn giữa giáo dục và nhu cầu thực tế của thị trường lao động, giải quyết tình trạng mất cân đối cung - cầu, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và năng lực cạnh tranh của quốc gia.

NGUYỄN THỊ KHÁNH LINH

Các tin khác