/ Pháp luật bốn phương
/ Kéo dài thời gian làm thủ tục tỵ nạn tại Đức

Kéo dài thời gian làm thủ tục tỵ nạn tại Đức

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Tháng 9/2015, tại thời kỳ cao điểm của khủng hoảng nhập cư (1,1 triệu người), sau khi đạt được thỏa thuận giữa các liên minh, Chính phủ Đức chủ trương rút ngắn thời gian giải quyết đơn xin tỵ nạn. Trên cơ sở đó, Thủ tướng Angela Merkel công bố thời hạn 03 tháng như đã thống nhất với Thủ hiến của 16 bang toàn nước Đức.

Tuy nhiên, do đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường nên buộc các cơ quan chức năng có liên quan cần nhiều thời gian hơn để hoàn tất thủ tục xin cấp tỵ nạn tại Đức. Năm 2020, những người đệ đơn xin tỵ nạn phải đợi trung bình 8,3 tháng để nhận được kết quả. Một năm trước đó, để hoàn thành, việc này chỉ cần 6,1 tháng; chỉ có năm 2017 còn lâu hơn (10,7 tháng).

Kéo dài thời gian làm thủ tục tỵ nạn tại Đức.

Thực ra, do hậu quả của đại dịch gây ra tác động không mong muốn đến các lĩnh vực của đời sông kinh tế - xã hội cả nước nên thời gian gần đây hầu như không mấy người đệ đơn được cấp tỵ nạn.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ liên bang có lần bảo đảm rằng, những địa bàn trọng yếu cần thực hiện nhanh nhất có thể các thủ tục; thế nhưng cũng mất 8,4 tháng; như vậy còn lâu hơn mức trung bình.

Đến cả thời gian để hoàn tất thủ tục tòa án giải quyết đơn xin tỵ nạn trong thời gian đại dịch cũng buộc phải kéo dài hơn mức trung bình. Năm 2019, các  nhà chức trách giải quyết các vấn đề tranh chấp pháp lý liên quan  phải mất 17,6 tháng. Năm 2020, những người đệ đơn xin tỵ nạn phải mất 24,1 tháng để nhận được quyết định của tòa án; như vậy thời gian kéo dài mất hơn nửa năm. Quả là không đơn giản!

NGUYỄN QUANG DU

                                                                              (Theo Nhật báo Berliner Zeitung)

Nghị sĩ Mỹ đề xuất sửa dự luật bãi bỏ quyền tuyên chiến của Tổng thống

Lê Minh Hoàng