/ Pháp luật - Đời sống
/ Khắc phục tình trạng chậm cấp phiếu lý lịch tư pháp

Khắc phục tình trạng chậm cấp phiếu lý lịch tư pháp

22/05/2023 06:41 |

(LSVN) - Hiện nay, thủ tục hành chính yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) là một trong 25 dịch vụ công thiết yếu của Đề án 06 thuộc thẩm giải quyết của Sở Tư pháp. Phiếu LLTP là một loại giấy tờ được sử dụng nhằm đáp ứng yêu cầu của công dân cần chứng minh bản thân có án tích hay không, có bị cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã khi bị tòa tuyên bố phá sản không… Phiếu ghi nhận việc xóa án tích, tạo điều kiện cho người đã bị kết án tái hòa nhập cộng đồng, đồng thời hỗ trợ trong hoạt động tố tụng hình sự và thống kê tư pháp hình sự. Do đó, nhu cầu về cấp phiếu LLTP của người dân ngày càng cao.

Ảnh minh họa.

Thời gian qua, việc tra cứu, xác minh thông tin LLTP được Sở Tư pháp tiến hành đảm bảo đúng quy trình, trình tự thủ tục. Tuy nhiên, một số trường hợp việc phối hợp xác minh thông tin LLTP tại các cơ quan có liên quan như Công an, Toà án, Viện Kiểm sát, Thi hành án dân sự, Trại giam, Ủy ban nhân dân cấp xã,... được Sở Tư pháp đề nghị phối hợp xác nhận gửi kết quả trễ hạn so với thời gian quy định tại thủ tục hành chính cấp phiếu LLTP theo yêu cầu của cá nhân, tổ chức. Điều này dẫn đến gây khó khăn cho cá nhân, tổ chức khi thực hiện các việc mà cần phải có phiếu LLTP (như xuất khẩu lao động, bổ sung hồ sơ công chức, đi nước ngoài,…).

Để khắc phục tình trạng trên, đồng thời đảm bảo đúng thời hạn trả kết quả cho cá nhân và tổ chức, góp phần nâng cao chỉ số giải quyết thủ tục hành chính của Ủy ban nhân dân tỉnh, tác giả xin đề xuất một số giải pháp như sau:

Thứ nhất, thường xuyên mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ, công chức chuyên trách làm công tác LLTP; tăng cường mối quan hệ phối hợp với các cơ quan có liên quan như: Công an tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh để tra cứu, xác minh, trao đổi, cung cấp thông tin; chú trọng xây dựng và hoàn thiện Cơ sở dữ liệu LLTP để làm căn cứ xác định một người có hay không có án tích, bị cấm hay không bị cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã,...

Thứ hai, tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động LLTP, trong đó, tập trung vào việc xây dựng, tích hợp, chia sẻ dữ liệu giữa phần mềm LLTP với các phần mềm quản lý chuyên ngành của Tòa án, Công an, Thi hành án dân sự, Viện Kiểm sát nhân dân nhằm thực hiện việc trao đổi, cung cấp thông tin LLTP giữa các đơn vị, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính của thời kỳ mới. 

Thứ ba, đối với những trường hợp đã đến thời hạn trả kết quả nhưng Sở Tư pháp vẫn chưa nhận được kết quả trả lời từ các cơ quan có liên quan hoặc chỉ nhận được một số thông tin và chưa đầy đủ tất cả các thông tin theo yêu cầu của Sở Tư pháp thì Sở Tư pháp nên chủ động cấp phiếu LLTP cho cá nhân, tổ chức để đảm bảo thời gian hạn giải quyết thủ tục hành chính theo quy định. Việc cấp phiếu LLTP trong trường hợp này căn cứ các thông tin tại Cơ sở dữ liệu LLTP, các thông tin có liên quan theo quy định của pháp luật và nội dung của người được cấp phiếu LLTP tại Tờ khai yêu cầu cấp phiếu LLTP để xác nhận tình trạng án tích cho người được cấp phiếu LLTP.

Thứ tư, trường hợp sau khi đã cấp phiếu LLTP nếu có phát sinh hoặc nhận được các thông tin làm thay đổi nội dung của phiếu LLTP, Sở Tư pháp có thể bổ sung, đính chính, thu hồi, hủy bỏ phiếu LLTP theo quy định tại Điều 50 của Luật LLTP.

Như vậy, mới góp phần nâng cao hiệu quả công tác cấp phiếu LLTP tại địa phương, nhất là chủ động giải quyết kịp thời trong việc cấp phiếu LLTP khi chưa nhận được thông tin của các cơ quan, đơn vị có liên quan.

ĐỖ VĂN NHÂN

Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum

Một số ý kiến đối với dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi)

Bùi Thị Thanh Loan