/ Dọc đường tố tụng
/ Khai báo gian dối để được xét nghiệm Covid-19 có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Khai báo gian dối để được xét nghiệm Covid-19 có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

01/01/0001 00:00 |

(LSO) - Những người từ vùng dịch trở về nhưng không chủ động khai báo y tế hoặc khai báo y tế không đầy đủ, gian dối nếu gây lây truyền dịch bệnh Covid-19 cho người khác ngoài việc bị xử phạt hành chính, nếu đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người, theo Điều 240, Bộ luật Hình sự năm 2015.

COVID-19: Đà Nẵng xét nghiệm cho toàn bộ người dân trong khu phong tỏa

Dịch Covid-19 đang diễn biết hết sức phức tạp. Đến nay, đã có nhiều ca mắc trong cộng đồng được phát hiện. Để đảm bảo an toàn cũng như nâng cao hiệu quả của các phương pháp chống dịch, tất cả những người từng có lịch trình đi qua vùng dịch hoặc tiếp xúc với người nhiễm bệnh, có tình trạng sức khoẻ nghi ngờ cần thực hiện khai báo y tế trung thực.

Tuy nhiên, bên cạnh những cá nhân tích cực, có ý thức cao, tự giác cách ly, khai báo y tế khi trở về từ vùng có dịch thì còn có một số người đến cơ sở y tế khai báo giả đã đi du lịch tại vùng dịch để được xét nghiệm Covid-19, gian dối trong việc khai báo y tế để trốn tránh trách nhiệm hoặc trục lợi.

Vậy, hành vi khai báo y tế gian dối để được xét nghiệm Covid-19 này sẽ bị xử lý như thế nào theo quy định của pháp luật?

Có thể nói, hành vi khai báo giả đã đi du lịch tại vùng đang có dịch bệnh Covid-19 để được xét nghiệm Covid-19 là hành vi vi phạm pháp luật, gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc phòng, chống dịch bệnh. Để có thể xác định chính xác mức xử phạt trong trường hợp này cần căn cứ cụ thể vào hậu quả, thiệt hại mà hành vi gây ra, động cơ, mục đích,... Theo đó, hành vi này có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu có đủ các dấu hiệu cấu thành tội phạm.

Theo khoản 2, Điều 5, Nghị định 167/2013/NĐ-CP, hành vi khai báo gian dối có thể bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng với lỗi báo thông tin giả đến các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Bên cạnh đó, những người từ vùng dịch trở về nhưng không chủ động khai báo y tế hoặc khai báo y tế không đầy đủ, gian dối nếu gây lây truyền dịch bệnh Covid-19 cho người khác ngoài việc bị xử phạt hành chính, nếu đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người, theo Điều 240, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo đó, người phạm tội sẽ phạt tiền từ 500.000 đồng đến 200 triệu đồng hoặc bị phạt tù từ 01 đến 5 năm. Trường hợp phạm tội làm chết người thì bị phạt tù từ 05 đến 12 năm.

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20 triệu - 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 đến 05 năm.

Vì vậy, mỗi cá nhân cần nghiêm túc thực hiện khai báo y tế kịp thời, trung thực, có trách nhiệm.

Điều 240. Tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người
1, Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây, làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người, thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:
a) Đưa ra hoặc cho phép đưa ra khỏi vùng có dịch bệnh động vật, thực vật, sản phẩm động vật, thực vật hoặc vật phẩm khác có khả năng lây truyền dịch bệnh nguy hiểm cho người, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác;
b) Đưa vào hoặc cho phép đưa vào lãnh thổ Việt Nam động vật, thực vật hoặc sản phẩm động vật, thực vật bị nhiễm bệnh hoặc mang mầm bệnh nguy hiểm có khả năng lây truyền cho người;
c) Hành vi khác làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm:
a) Dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc Bộ trưởng Bộ Y tế;
b) Làm chết người.
3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 12 năm:
a) Dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ;
b) Làm chết 02 người trở lên.
4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

THANH THANH

/ai-co-nghia-vu-nop-an-phi-trong-vu-an-tranh-chap-ve-dat-dai.html