Ảnh minh họa.
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, ngày 06/3, cả nước có 61/281 Trung tâm Đăng kiểm bị tạm dừng hoạt động, trong đó có 53 Trung tâm Đăng kiểm tạm dừng hoạt động do phục vụ hoạt động điều tra, 8 Trung tâm Đăng kiểm do không đủ điều kiện hoạt động theo Nghị định 139/2018/NĐ-CP.
Đến tối ngày 07/3, Hà Nội có thêm 2 Trung tâm Đăng kiểm dừng hoạt động, theo đó cả Thủ đô chỉ còn 7 Trung tâm Đăng kiểm mở cửa phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Như vậy, đến nay cả nước có 63/281 Trung tâm Đăng kiểm bị tạm dừng hoạt động. Điều này dẫn đến việc hình ảnh hàng dài xếp chờ đăng kiểm từ nửa đêm tại các Trung tâm Đăng kiểm ở 2 thành phố lớn trên diễn ra phổ biến.
Đánh giá về vấn đề này, Luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho rằng, theo quy định của pháp luật, những phương tiện đã hết hạn đăng kiểm không được phép lưu thông. Những xe hết hạn đăng kiểm mà không được đăng kiểm kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt và hoạt động kinh doanh. Trong khi đó công tác đăng kiểm thực sự đang gặp khủng hoảng, nhiều cán bộ bị bắt, bị xử lý, nhiều Trung tâm Đăng kiểm hoạt động cầm chừng dẫn đến không đáp ứng được yêu cầu đăng kiểm của người dân, phát sinh nhiều tiêu cực, rủi ro đối với người dân và doanh nghiệp.
Vừa qua, khi cơ quan điều tra khởi tố, bắt giữ hàng loạt cán bộ, phát hiện nhiều vi phạm ở các Trung tâm Đăng kiểm đã dẫn đến tình trạng ùn ứ, người dân, doanh nghiệp phải mất nhiều thời gian chờ đợi, xếp hàng để đăng kiểm. Việc này đã diễn ra ở nhiều địa phương gây bức xúc trong dư luận và phát sinh nhiều hệ lụy tiêu cực cho xã hội. Nhiều người đã phải chờ đợi nhiều ngày, đi qua nhiều Trung tâm Đăng kiểm mà vẫn chưa thể đăng kiểm được xe cơ giới.
Trong nhiều năm qua, công tác đăng kiểm bị buông lỏng quản lý, nhiều cán bộ thiếu trách nhiệm, thậm chí tham nhũng dẫn đến tình trạng đăng kiểm qua loa, nhân viên, đăng kiểm viên ở nhiều Trung tâm Đăng kiểm thường xuyên nhận tiền để thực hiện hoạt động đăng kiểm trái quy định gây ra nhiều hệ lụy tiêu cực, nguy cơ mất an toàn giao thông. Đến nay cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án hình sự về nhiều tội danh trong đó có tội “Đưa hối lộ”, tội “Nhận hối lộ”, tội “Môi giới hối lộ” và tội “Giả mạo trong công tác” để xử lý đối với nhiều cán bộ, cá nhân có liên quan.
Việc xử lý hình sự đối với các cán bộ, cá nhân có liên quan trong lĩnh vực đăng kiểm là cần thiết để đấu tranh với tiêu cực xã hội, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tránh bỏ lọt các phương tiện không đảm bảo an toàn tham gia giao thông, giữ gìn uy tín của nhà nước với nhân dân, làm trong sạch đội ngũ cán bộ. Việc xử lý là một chủ trương đúng, phù hợp với chính sách pháp luật hiện hành đảm bảo trật tự, kỷ cương. Cơ quan điều tra vẫn tiếp tục điều tra mở rộng ở nhiều trung tâm đăng kiểm và hệ thống các cơ quan quản lý nhà nước về đăng kiểm để kịp thời phát hiện chấn chỉnh và xử lý vi phạm.
Tuy nhiên, song song với việc xử lý sai phạm thì phải cần có những biện pháp để duy trì hoạt động của các Trung tâm Đăng kiểm, tạo sự công khai, minh bạch, công bằng trong hoạt động đăng kiểm để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao hơn của người dân đối với việc sử dụng các phương tiện xe cơ giới. Bên cạnh việc phát hiện xử lý sai phạm thì trách nhiệm của nhà nước cũng phải đảm bảo công tác quản lý hiệu quả, đơn giản hóa thủ tục hành chính, kiến tạo, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân.
Về nguyên tắc, mọi hành vi vi phạm pháp luật đều phải được phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm minh, không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Những hiện tượng tham nhũng, tiêu cực trong các cơ quan nhà nước đều phải bị phát hiện, xử lý để làm trong sạch bộ máy nhà nước.
Luật sư Cường nhấn mạnh: Song song với việc mở rộng điều tra, phát hiện, xử lý các sai phạm trong hệ thống quản lý công tác đăng kiểm thì các cơ quan chức năng cần khẩn trương có những biện pháp tích cực để hoạt động đăng kiểm được thực hiện một cách thông suốt, đảm bảo đáp ứng nhu cầu đăng kiểm của người dân. Việc để người dân xếp hàng, thậm chí phải thức thâu đêm để chờ đăng kiểm thì những người có trách nhiệm trong công tác quản lý ở lĩnh vực này đang thiếu trách nhiệm, thiếu năng lực và có thể còn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.
"Nếu việc xử lý sai phạm ở các Trung tâm Đăng kiểm không làm cho hoạt động đăng kiểm tốt hơn, không phục vụ tốt hơn nhu cầu chính đáng của người dân và doanh nghiệp thì việc xử lý này không mang lại hiệu quả, mà có thể phát sinh nhiều hệ lụy tiêu cực. Do đó, bên cạnh việc siết chặt công tác quản lý, xử lý sai phạm thì cũng phải nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao hơn của người dân trong việc thực hiện thủ tục đăng kiểm", Luật sư Cường bày tỏ.
DUY ANH
Đề xuất người chấp hành xong án phạt tù được vay vốn để đào tạo nghề và sản xuất, kinh doanh