Ngày 20/01, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp về tình hình triển khai Đề án phát triển mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội, TP. HCM. Tại cuộc họp, lãnh đạo TP. Hà Nội và TP. HCM cho biết hai địa phương đang khẩn trương xây dựng, trình Quốc hội ban hành nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc biệt, đặc thù để phát triển mạng lưới đường sắt đô thị.
Theo đó, tập trung vào 5 nhóm chính sách, gồm: huy động nguồn vốn; rút ngắn tiến độ, phát triển đô thị theo hướng tuyến giao thông (TOD); phát triển công nghiệp đường sắt, chuyển giao công nghệ và đào tạo nhân lực; các chính sách khác. Cụ thể, 2 thành phố đề xuất 13 chính sách chung, Hà Nội có 6 chính sách riêng, TP. HCM có 17 chính sách riêng.

Ảnh minh hoạ.
Đánh giá hồ sơ đề nghị xây dựng nghị quyết của Quốc hội của 2 thành phố, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết phần đánh giá tác động của từng chính sách chưa đánh giá cụ thể các phương án của từng chính sách; chưa lấy ý kiến các cơ quan, đơn vị liên quan; chưa rà soát, cập nhật đầy đủ văn bản quy phạm pháp luật vừa ban hành. Ngoài ra, nội dung đề xuất cơ chế chính sách dự kiến trình Quốc hội của 2 thành phố có nhiều điểm khác nhau do các chính sách pháp luật khác nhau; điều kiện thực tế, các vướng mắc khác nhau; quan điểm huy động nguồn lực đầu tư khác nhau.
Đơn cử, Hà Nội có loại dự án đường sắt đô thị theo mô hình TOD nhưng TP. HCM lại không có; Hà Nội kiến nghị lập ngay báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án đường sắt đô thị; TP. HCM kiến nghị chỉ cần căn cứ quy hoạch chung là thành phố có thể phê duyệt chủ trương đầu tư… Vì vậy, Thứ trưởng Huy cho rằng 2 thành phố cần rà soát để thống nhất các chính sách chung...
Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ GTVT cùng 2 thành phố khẩn trương rà soát nội dung từng cơ chế chính sách đặc biệt, đặc thù trong dự thảo nghị quyết, trình Quốc hội theo thủ tục rút gọn. Trong đó, cần phân nhóm chính sách chung dành cho cả 2 thành phố, bao gồm cả những chính sách mới chỉ thực hiện ở Hà Nội hoặc TP. HCM; nhóm chính sách riêng cho từng thành phố.
Ngoài ra, 2 thành phố đề xuất cụ thể về cơ chế chính sách phân cấp trình tự thủ tục phê duyệt dự án, quyết định chủ trương đầu tư, vốn đầu tư, điều chỉnh quy hoạch… bảo đảm rút ngắn trình tự, thủ tục chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án, đẩy nhanh tiến độ thi công xây lắp, sớm hoàn thành các dự án. Đồng thời, triển khai các bước theo quy định của pháp luật đầu tư, các cơ chế chính sách đặc biệt, đặc thù đã đề xuất để chuẩn bị cho các dự án đầu tư đường sắt đô thị.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT, 2 thành phố phối hợp chặt chẽ với Bộ Tư pháp và các bộ, ngành liên quan hoàn thiện Tờ trình, dự thảo nghị quyết để trình Quốc hội trong kỳ họp tháng 2/2025.