/ Kinh nghiệm - Thực tiễn
/ Khi Luật sư song hành cùng báo chí

Khi Luật sư song hành cùng báo chí

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6/2022 đang đến gần, bao ký ức chợt ùa về hiện rõ những vụ việc Luật sư song hành cùng báo chí trong hành trình gian khó bảo vệ công lý và lẽ phải, cả trong vụ án hình sự, kinh doanh thương mại cũng như trong nhiều lĩnh vực tố tụng và tư vấn pháp luật khác.

Tạp chí Luật sư Việt Nam và Công ty Luật TNHH Đào Ngọc Lý ký kết thỏa thuận hợp tác.

Có nhiều vụ việc vô cùng khó khăn phức tạp, hoặc đã kéo dài rất nhiều năm, hoặc khá nhạy cảm nguy hiểm, hoặc vướng mắc tưởng chừng không thể giải quyết được,... nhưng khi Luật sư song hành cùng báo chí thì không ít trường hợp đã xoay chuyển tình thế rất ngoạn mục, khiến sự việc được xem xét, giải quyết một cách vô cùng thuận lợi và nhanh chóng.

Sự phối kết hợp chỉ thành công và hiệu quả khi Luật sư có thiên hướng và tố chất của nhà báo hoặc trường hợp Luật sư biết kết hợp cùng những nhà báo chân chính đích thực, có khả năng nhanh chóng phát hiện và nắm bắt bản chất sự việc, có kỹ năng nghề báo sắc sảo thuyết phục, có phẩm chất uy tín, luôn dũng cảm kiên định trong suốt hành trình bảo vệ công lý và lẽ phải. 

Ngược lại, nếu cộng tác với nhà báo chưa đủ những phẩm chất nêu trên, thậm chí nhà báo mà thiếu công tâm và non kém nghiệp vụ thì hậu quả thật vô cùng “tai hại”, sự việc từ đơn giản lại trở thành khó khăn phức tạp và vất vả tốn kém bội phần. Bởi vậy, việc phối kết hợp với ai, về việc gì, kết hợp như thế nào,… luôn là vấn đề không đơn giản, không chỉ đòi hỏi tính chuyên môn cao mà còn thể hiện thương hiệu của Luật sư và nhà báo trong công cuộc đấu tranh vì công lý và Nhà nước pháp quyền.

Trên hành trình công lý ấy tôi chợt nhớ đến một trường hợp vào năm 2012, về việc bồi thường thu hồi đất cho một gia đình bị vướng mắc kéo dài nhiều năm, sự việc khá vô lý và ngang trái. Đó là trường hợp gia đình anh V., đã bỏ nhiều công sức khai phá đất hoang từ năm 1975, đã xây dựng nhà ở kiên cố năm 1979, đã nộp thuế đất đầy đủ cho Nhà nước và có cuộc sống ổn định tại phường BC., thành phố H., tỉnh Q. đến khi xảy ra vụ thu hồi đất. 

Ngày 03/10/2001, gia đình anh V. và một số hộ liền kề bất ngờ nhận được quyết định thu hồi đất của UBND tỉnh để cho một chủ thể khác thuê làm khách sạn. Sau đó gia đình liên tục nhận được rất nhiều văn bản của các cấp chính quyền từ phường, thành phố đến UBND tỉnh về việc bồi thường, di dời và cưỡng chế. Người dân liên tục làm đơn khiếu kiện tới rất nhiều cấp ngành từ địa phương đến trung ương và ngày 03/6/2005 Văn phòng Chính phủ có văn bản chuyển đơn đến UBND tỉnh yêu cầu xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật. Sau đó sự việc vẫn không được giải quyết thỏa đáng, gia đình anh V. vẫn bị cơ quan Nhà nước ở địa phương yêu cầu phải trả lại toàn bộ thửa đất rộng khoảng gần nghìn m2 cho chủ thể khác thuê với tổng số tiền bồi thường rất thấp chỉ vài trăm triệu đồng. 

Ngày 06/8/2012, gia đình anh V. lại nhận được quyết định của UBND thành phố H. về việc cưỡng chế thu hồi thửa đất nêu trên. Rất bế tắc và bức xúc, gia đình anh V. đã mời Luật sư bảo vệ quyền lợi hợp pháp trong vụ việc này. Nhận định vụ việc đã kéo dài hơn 10 năm với rất nhiều đơn thư khiếu kiện, đã qua nhiều cấp nhiều ngành từ trung ương đến địa phương xem xét, nên tôi lựa chọn phương án phối hợp cùng một số nhà báo trong việc bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho gia đình anh V. 

Luật sư cùng các nhà báo đã trao đổi, phân tích những vấn đề pháp lý của vụ việc đồng thời thống nhất phân công công việc một cách cụ thể trong chuyến phối hợp công tác tại địa phương, nên chỉ trong một ngày tích cực làm việc với UBND phường, các ban ngành của thành phố H. và của UBND tỉnh Q. đã đạt được kết quả rất khả quan là chính quyền nhất trí trước mắt tạm dừng việc cưỡng chế gia đình anh V., nhất trí để Luật sư xem xét sao chụp ngay toàn bộ hồ sơ vụ việc đang lưu giữ tại cơ quan chức năng, nhất trí chờ Luật sư có văn bản phản ánh thực trạng và phương án giải quyết vụ việc, cần thiết sẽ tổ chức buổi đối thoại giữa gia đình anh V. với những cá nhân, tổ chức hữu quan để xem xét giải quyết dứt điểm và thấu tình đạt lý.  

Ngày 05/9/2012, Công ty Luật TNHH Đào Ngọc Lý có Văn bản số 11/CV-ĐNL gửi cơ quan chức năng, qua đó tổng hợp phân tích các vấn đề pháp lý của vụ việc và đưa ra hướng giải quyết đảm bảo tốt nhất quyền lợi hợp pháp cho gia đình anh V. theo đúng quy định của pháp luật. Như vậy, chỉ sau một lần phối hợp trong chuyến công tác ấy, vụ việc vốn phức tạp kéo dài đã nhanh chóng được giải quyết dứt điểm và hiệu quả. Thông qua việc đàm phán thỏa thuận, gia đình anh V. nhất trí tự nguyện bàn giao lại nhà đất để nhận một khoản tiền đền bù rất lớn, có giá trị gấp khoảng gần 10 lần số tiền đền bù ban đầu do cơ quan chức năng phê duyệt. 

Đây thực sự là một kỷ niệm đẹp về sự song hành hiệu quả giữa Luật sư và báo chí trong chặng đường bảo vệ công lý, trong việc bảo vệ tốt nhất quyền lợi hợp pháp của người dân và qua đó góp phần quan trọng giúp các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của mình.

Luật sư, Thạc sỹ Đào Ngọc Lý, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đào Ngọc Lý, Phó chủ nhiệm Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.

Một vụ việc khác là trường hợp bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho nữ bị can (là chủ cửa hàng vàng) bị khởi tố và tạm giam về tội “Cưỡng đoạt tài sản” trong vụ án hình sự xảy ra tại tỉnh Quảng Bình năm 2012, cũng là một câu chuyện không thể quên trong hành trình bảo vệ công lý. Khi ấy tôi đã phối kết hợp cùng hai nhà báo của hai cơ quan báo chí thuộc chuyên ngành pháp luật. Thông qua tác nghiệp cẩn trọng và linh hoạt của Luật sư cùng sự phối kết hợp hiệu quả của nhà báo, bị can sau gần 50 ngày bị tạm giam, đã được tại ngoại rồi sau đó khoảng vài tháng đã được đình chỉ điều tra, được khôi phục mọi quyền lợi hợp pháp, được Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh xin lỗi công khai và tiến hành việc bồi thường trách nhiệm của Nhà nước theo quy định của pháp luật.

Ngay từ đầu những năm 90 của thế kỷ XX, khi trở thành Luật sư Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội, tôi đã có thiên hướng và luôn song hành cùng báo chí trên nhiều phương diện và lĩnh vực khác nhau trong hành trình tố tụng cũng như tư vấn pháp luật. Rất nhiều nhà báo tâm huyết đã luôn song hành cùng tôi trong hoạt động hành nghề, sau này phần nhiều đã trở thành nhà quản lý, Tổng Biên tập, nhà báo lớn có uy tín, có nhiều đóng góp trong lĩnh vực báo chí và đương nhiên có rất nhiều cống hiến trong công cuộc bảo vệ công lý và lẽ phải. Bản thân tôi từ năm 2004 đã là thành viên Hội đồng biên tập của một Tạp chí chuyên ngành và trong suốt mấy chục năm hành nghề luật, tôi luôn tích cực tham gia hoạt động báo chí, trả lời phỏng vấn, viết bài trên nhiều phương tiện truyền thông như phát thanh, truyền hình, báo và tạp chí thuộc nhiều ngành, nhiều lĩnh vực trong đời sống xã hội. Tôi luôn trân trọng lưu giữ, trau dồi và phát huy những phẩm chất này để không phụ lòng tin và công sức của  những người thầy, những người bạn trong Làng báo Việt Nam đã dìu dắt, song hành cùng tôi từ những ngày đầu cũng như trong suốt quá trình mấy chục năm qua.

Nhân dịp kỷ niệm 97 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2022), kính chúc các nhà báo và những người làm báo nói chung, cũng như các nhà báo trong lĩnh vực pháp luật, nhà báo trên mặt trận đấu tranh chống tham nhũng tiêu cực, luôn gắn bó cùng Luật sư, không ngừng rèn luyện và mài sắc vũ khí của mình, trau dồi hơn nữa bản lĩnh và phẩm chất nhà báo, cùng Luật sư song hành nơi tuyến đầu trong công cuộc bảo vệ con người và sự tôn nghiêm của pháp luật.

Luật sư, Thạc sỹ ĐÀO NGỌC LÝ

Giám đốc Công ty Luật TNHH Đào Ngọc Lý

Phó chủ nhiệm Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội

Tạp chí Luật sư Việt Nam và Công ty Luật TNHH Đào Ngọc Lý ký kết thỏa thuận hợp tác

Một số bất cập, vướng mắc của Bộ luật Hình sự hiện hành và hướng hoàn thiện

Lê Minh Hoàng