/ Pháp luật - Đời sống
/ Khởi tố thêm 06 bị can liên quan sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm

Khởi tố thêm 06 bị can liên quan sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm

05/02/2023 07:46 |

(LSVN) - Chiều 28/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP. Hồ Chí Minh đã khởi tố, bắt tạm giam 06 người liên quan đến sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành.

Công an khám xét khẩn cấp Phòng Kiểm định xe cơ giới thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam sáng 28/12. Ảnh: Zingnews.

Theo đó, 06 người này thuộc các trung tâm đăng kiểm 50-05V (ở phường An Phú Đông, quận 12), trung tâm đăng kiểm 50-03V (ở phường Tam Bình) và chi nhánh trung tâm 50-03V tại phường Linh Trung, TP. Thủ Đức.

Như vậy, tính đến nay, Cơ quan CSĐT Công an TP. Hồ Chí Minh đã khởi tố tổng cộng 43 người về các tội “Môi giới hối lộ”, “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Giả mạo trong công tác” liên quan đến tiêu cực tại các trung tâm đăng kiểm ở TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành phía Nam.

Liên quan đến vụ việc, sáng nay (28/12), Cơ quan CSĐT Công an TP. Hồ Chí Minh đã chủ trì, phối hợp cùng Công an TP. Hà Nội và các cục nghiệp vụ của Bộ Công an khám xét Phòng Kiểm định xe cơ giới thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam (trụ sở đóng tại 18 Phạm Hùng, phường Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội).

Tại đây, lực lượng chức năng đã thu giữ nhiều máy móc, tài liệu phục vụ cho công tác điều tra và mời, triệu tập nhiều người về làm việc. Đến nay, Công an TP. Hồ Chí Minh đủ cơ sở nhận định, tại một số  trung tâm đăng kiểm, lãnh đạo đã chỉ đạo cho cấp dưới, các đăng kiểm viên, nhân viên trong quá trình kiểm định chất lượng và đo tiêu chuẩn khí thải bảo vệ môi trường đã cố ý bỏ qua các lỗi vi phạm.

Công an TP. Hồ Chí Minh cũng xác định, một số trung tâm đã dùng phần mềm can thiệp vào hệ thống đăng kiểm để thay đổi thông số kiểm định khí thải. Ngoài ra, các trung tâm còn có hành vi dùng nhân viên đóng giả kiểm định viên, ký giả chữ ký trong hồ sơ, giấy chứng nhận kiểm định. 

Hiện, Cơ quan CSĐT Công an TP. Hồ Chí Minh đang tiếp tục mở rộng điều tra.

T.M

Khám xét Phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam

 
Nguyễn Hoàng Lâm