/ Luật sư trực ban
/ Không gửi thông báo chấm dứt HĐLĐ, công ty có bị phạt?

Không gửi thông báo chấm dứt HĐLĐ, công ty có bị phạt?

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Công ty phải thông báo chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) trong trường hợp nào? Không gửi thông báo chấm dứt HĐLĐ, công ty có bị phạt?

Ảnh minh họa.

Theo Luật sư Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Công ty Luật TNHH TGS, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết, Điều 45, Bộ luật Lao động năm 2019 đã quy định về việc thông báo chấm dứt hợp đồng lao động như sau. Cụ thể:

Người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động về việc chấm dứt hợp đồng lao động khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định của Bộ luật này, trừ trường hợp quy định tại các khoản 4, 5, 6, 7 và 8, Điều 34 của Bộ luật Lao động.

Theo quy định này, người sử dụng lao động phải thông báo chấm dứt hợp đồng lao động cho người lao động trong các trường hợp:

- Hợp đồng lao động hết hạn.

- Người lao động đã hoàn thành công việc được thỏa thuận trong hợp đồng lao động.

- Người lao động và người sử dụng lao động thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động.

- Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đúng luật.

- Người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đúng luật.

- Người lao động bị cho thôi việc trong trường hợp thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế; khi chia, tách, hợp nhất, sáp nhập; bán, cho thuê, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp; chuyển nhượng quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã.

- Giấy phép lao động của người lao động nước ngoài bị hết hiệu lực.

- Người lao động thử việc không đạt yêu cầu mà trước đó các bên thỏa thuận nội dung thử việc ghi trong hợp đồng lao động. 

Không gửi thông báo chấm dứt hợp đồng, công ty có bị phạt?

Theo Luật sư, người sử dụng lao động có trách nhiệm phải thông báo việc chấm dứt hợp đồng lao động cho người lao động biết trong một số trường hợp nhất định. Nếu không gửi văn bản thông báo cho người lao động, người sử dụng lao động có thể bị phạt hành chính theo quy định tại khoản 1, Điều 12, Nghị định 12/2022/NĐ-CP. Cụ thể:

"1. Phạt tiền từ 01 triệu đồng đến 03 triệu đồng đối với người sử dụng lao động có hành vi không thông báo bằng văn bản cho người lao động về việc chấm dứt hợp đồng lao động khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định của Bộ luật Lao động, trừ trường hợp quy định tại các khoản 4, 5, 6, 7 và 8, Điều 34 của Bộ luật Lao động".

Bên cạnh đó, khoản 1, Điều 6, Nghị định 12/2022/NĐ-CP cũng quy định, người sử dụng lao động là cá nhân vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 01 - 03 triệu đồng, đối với trường hợp là tổ chức vi phạm sẽ bị phạt gấp đôi từ 02 - 06 triệu đồng.

Như vậy, nếu không gửi văn bản thông báo chấm dứt hợp đồng lao động cho nhân viên, phía công ty có thể bị phạt lên đến 06 triệu đồng.

Theo khoản 2, Điều 49, Nghị định 12/2022/NĐ-CP, thẩm quyền xử phạt đối với lỗi này thuộc về Chánh Thanh tra Sở LĐ-TB&XH. Do đó, nếu không được công ty gửi văn bản thông báo chấm dứt hợp đồng lao động, người lao động có thể tố cáo hành vi vi phạm này đến Thanh tra Sở LĐ-TB&XH nơi công ty đặt trụ sở chính để xử lý theo quy định.

HOÀNG ĐAN

Trường hợp nào công dân bị thu hồi sổ hộ khẩu giấy?

Lê Minh Hoàng