/ Luật sư - Bạn đọc
/ Kiến nghị tháo gỡ vướng mắc trong lập, trình duyệt kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện

Kiến nghị tháo gỡ vướng mắc trong lập, trình duyệt kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện

18/11/2023 17:52 |

(LSVN) - Theo quy định của Luật Đất đai 2013 thì Ủy ban nhân dân (UBND) cấp huyện trong lập, trình duyệt kế hoạch sử dụng đất hàng năm không phải thông qua Hội đồng nhân dân (HĐND) cùng cấp; trong khi Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 thì phải thông qua HĐND cùng cấp trước khi trình UBND cấp tỉnh phê duyệt. Đây là vướng mắc, chưa thống nhất trong quy định pháp luật, dẫn đến khó khăn cho UBND cấp huyện trong lập,  trình duyệt kế hoạch sử dụng đất hàng năm, cần phải được tháo gỡ.

Ảnh minh họa.

Theo Thanh tra Chính phủ, qua công tác thanh tra đã phát hiện một số bất cập trong các quy định của pháp luật lĩnh vực đất đai cần sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế.

Cụ thể, tại Điều 45 Luật Đất đai năm 2013 và Điều 9 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định về trình tự, thủ tục thẩm định, phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất thì UBND cấp huyện trình duyệt kế hoạch sử dụng đất hàng năm không thông qua HĐND cùng cấp.

Tuy nhiên, tại điểm a khoản 2 Điều 26 Luật Tổ chức chính quyề địa phương năm 2015 quy định: “Nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND huyện trong lĩnh vực kinh tế, tài nguyên, môi trường: a) Thông qua kế hoạch phát triển kinh tế xã hội trung hạn và hằng năm của huyện, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của huyện trước khi trình UBND cấp tỉnh phê duyệt” và tại khoản 3 Điều 83 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, quy định: “Trong trường hợp các văn bản quy phạm pháp luật do cùng một cơ quan ban hành mà có quy định khác nhau về cùng một vấn đề thì áp dụng quy định của văn bản được ban hành sau”.

Như vậy, theo quy định của Luật Đất đai 2013 thì UBND cấp huyện trong lập, trình duyệt kế hoạch sử dụng đất hàng năm không phải thông qua HĐND cùng cấp; trong khi Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 thì phải thông qua HĐND cùng cấp trước khi trình UBND cấp tỉnh phê duyệt. Đây là vướng mắc, chưa thống nhất trong quy định, dẫn đến khó khăn cho UBND cấp huyện trong lập, trình duyệt kế hoạch sử dụng đất hàng năm, cần phải được tháo gỡ.

Tại Thông báo1281/TB-TTCP ngày 28/9/2023, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài nguyên và Môi trường trong quá trình nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến góp ý để sửa đổi, sửa đổi Luật Đất đai nhằm tháo gỡ những bất cập như nêu ở trên cho phù hợp.

Luật sư HỒNG HÀ

Bộ Công an đảm bảo an toàn thông tin trong khai thác dữ liệu từ thẻ căn cước gắn chip

Bùi Thị Thanh Loan