Góp ý tại phiên thảo luận, Đại biểu Quốc hội Phạm Đình Thanh (Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi) bày tỏ đồng tình về sự cần thiết sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo như Tờ trình và Báo cáo thẩm tra trong hồ sơ dự án luật. Tuy nhiên, qua khảo sát, giám sát ở các địa phương, đại biểu cho biết thời gian qua nổi lên một số tồn tại, vướng mắc cần được xem xét giải quyết để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và tạo thuận lợi cho các cơ quan, tổ chức và địa phương trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.
Theo Đại biểu, tình trạng công dân không chấp hành các quyết định giải quyết cuối cùng đã có hiệu lực pháp luật, mà tiếp tục khiếu nại vượt cấp lên Trung ương, đã gây khó khăn và tốn kém cho các cấp, làm tốn kém công sức, chi phí, đồng thời gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự. Để khắc phục tình trạng này, Đại biểu kiến nghị bổ sung 02 giải pháp vào dự thảo luật, trong đó, giải pháp đầu tiên là xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. “Khi đã xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia này rồi thì yêu cầu các cơ quan nhà nước đều phải truy cập vào đây. Khi nhận được đơn khiếu nại của công dân, các cơ quan truy cập vào, thấy công dân Nguyễn Văn A. đã có quyết định giải quyết cuối cùng, sẽ không chuyển đơn nữa. Khiếu nại của công dân đã được giải quyết đúng pháp luật rồi thì công dân phải chấp hành”, Đại biểu cho hay.
Bên cạnh đó, Đại biểu Phạm Đình Thanh cũng đề xuất cần bổ sung chế tài xử lý đối với những cá nhân không tuân thủ quyết định giải quyết cuối cùng, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Toàn cảnh phiên thảo luận tại Tổ 12. Nguồn: Quochoi.vn.
Góp ý về các quy định sửa đổi Luật Tiếp công dân, Đại biểu Quốc hội Lương Văn Hùng (Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi) cho rằng, để phù hợp với mô hình chính quyền địa phương 02 cấp, dự thảo Luật quy định bỏ địa điểm tiếp công dân cấp huyện, tuy nhiên, khi các nội dung kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của người dân chưa được xem xét giải quyết dứt điểm ở cấp xã, công dân có nguyện vọng được cấp trên tiếp công dân để chỉ đạo việc giải quyết vụ việc. Như vậy, một mặt sẽ gây ra tình trạng quá tải cho các cơ quan tiếp công dân cấp tỉnh, mặt khác việc công dân đến đăng ký để được tiếp công dân ở cấp trên cũng gặp nhiều khó khăn hơn vì khoảng cách xa, đi lại khó khăn… “Vì vậy, đề nghị xem xét nghiên cứu bổ sung cơ chế phù hợp để giải quyết được tình trạng này”, đại biểu Lương Văn Hùng đề nghị.
Đồng tình với dự thảo Luật đã quy định bổ sung hình thức tiếp công dân trực tuyến, tuy nhiên, Đại biểu Lương Văn Hùng cũng cho rằng, quy định của Luật hiện hành và dự thảo Luật sửa đổi chưa có điều khoản nào quy định các nội dung cơ bản của hình thức tiếp công dân trực tuyến, như: về trách nhiệm bảo mật thông tin và dữ liệu cá nhân; giá trị pháp lý của buổi tiếp công dân trực tuyến, trách nhiệm của các cơ quan trong việc chủ trì và phối hợp tiếp công dân trực tuyến; quyền và nghĩa vụ của công dân trong việc tiếp công dân trực tuyến. Do đó, đại biểu đề nghị xem xét bổ sung các quy định cơ bản về hình thức tiếp công dân trực tuyến, trên cơ sở đó giao cho Chính phủ quy định chi tiết về quy trình, thủ tục tiếp công dân trực tuyến.
Trong khi đó, Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp) cho rằng, sau khi triển khai sáp nhập các tỉnh, địa giới hành chính rộng hơn, nhiều công việc hơn, đây cũng là khó khăn đối với Chủ tịch UBND tỉnh trong việc tiếp công dân. Vì vậy, Đại biểu kiến nghị, cần nghiên cứu có quy định cho phép Chủ tịch UBND tỉnh ủy quyền cho Phó Chủ tịch UBND tỉnh hay Giám đốc Sở trong việc tiếp công dân. Tuy nhiên, đối với những trường hợp công dân chỉ yêu cầu gặp Chủ tịch UBND tỉnh do việc giải quyết đơn của công dân chưa thỏa đáng, Đại biểu cho rằng không được ủy quyền, đồng thời cần có quy định rõ về vấn đề này.
Đại biểu Phạm Văn Hòa cũng đồng tình với việc có quy định tiếp công dân trực tuyến, bởi vì địa bàn tỉnh hiện nay đã được mở rộng, tuy nhiên cần quy định cho cụ thể về việc tiếp công dân trực tuyến, chẳng hạn như các yêu cầu về máy móc, đường truyền, địa điểm công dân tham dự cuộc tiếp trực tuyến, hình thức tiếp là tiếp cá nhân hay tập thể. Bên cạnh đó, Đại biểu cũng cho rằng, sau khi triển khai mô hình chính quyền địa phương 02 cấp, không còn cấp huyện cũng đặt ra các vấn đề đối với công tác tiếp công dân ở xã, phường.

