/ Pháp luật - Đời sống
/ Kon Tum: Khuyến cáo người dân cảnh giác với các hành vi lừa đảo liên quan đến ngân hàng

Kon Tum: Khuyến cáo người dân cảnh giác với các hành vi lừa đảo liên quan đến ngân hàng

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Kon Tum khuyến cáo người dân không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản, mật khẩu cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng để tránh bị lợi dụng…; thường xuyên thay đổi mật khẩu; tuyệt đối không cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân, thông tin mã OTP hay thực hiện bất kỳ yêu cầu thay đổi thông tin nào khi chưa xác nhận lại với ngân hàng.

 

Ảnh minh họa.

Theo ông Hoàng Minh Tân, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Kon Tum, thời gian qua, thông qua mạng xã hội, một số đối tượng đã khai thác thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng để chiếm đoạt tài sản qua phương thức thanh toán chuyển khoản.

Ngoài ra, còn có trường hợp mạo danh cán bộ ngân hàng để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Vì vậy, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Kon Tum đang phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý, đồng thời cảnh báo người dân cần cẩn trọng với các thông tin cá nhân.

Trước tình trạng trên, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Kon Tum đã tăng cường trao đổi, phối hợp công tác với Phòng An ninh kinh tế, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Kon Tum; chỉ đạo các Ngân hàng thương mại tăng cường công tác phòng ngừa tội phạm trong hoạt động thanh toán, giảm thiểu rủi ro, nguy cơ lợi dụng tài khoản thanh toán cho mục đích bất hợp pháp qua các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước trong thời gian qua.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác hướng dẫn khách hàng nắm bắt các quy trình giao dịch thanh toán, chuyển tiền. Một số ngân hàng thương mại đã phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền hình xây dựng nhiều chương trình chuyên đề liên quan đến nội dung giúp khách hàng đề cao cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản khách hàng trên không gian mạng.

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Kon Tum khuyến cáo người dân không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản, mật khẩu cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng để tránh bị lợi dụng…; thường xuyên thay đổi mật khẩu; tuyệt đối không cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân, thông tin mã OTP hay thực hiện bất kỳ yêu cầu thay đổi thông tin nào khi chưa xác nhận lại với ngân hàng.

Khách hàng cũng nên đăng ký với ngân hàng các dịch vụ thông báo biến động số dư để quản lý tài khoản, nắm được số liệu biến động kịp thời. Đối với các giao dịch tiền mặt, người dân nên trực tiếp đến ngân hàng để thực hiện, không nên nhờ nhân viên ngân hàng thực hiện tại nhà, tại các nơi ngoài trụ sở ngân hàng.

PV

Một số bất cập và kiến nghị hoàn thiện về hình phạt tử hình theo pháp luật Việt Nam

Loan B T Thanh