/ Tin tức
/ Lại chuyện vi phạm an toàn đê điều

Lại chuyện vi phạm an toàn đê điều

10/06/2024 13:28 |

(LSVN) - Mùa mưa bão sắp đến nên công việc của ngành thủy lợi là rất quan trọng. Trong những việc quan trọng của ngành là đảm bảo an toàn đê điều để tránh những thiệt hại do bão lũ gây ra. Năm 2023, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu Các Sở, ngành, địa phương liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đê điều, các quy định có liên quan đến hoạt động bến bãi; thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện hành vi vi phạm, ngăn chặn, kiên quyết xử lý dứt điểm các vi phạm từ khi mới phát sinh; tập trung xử lý dứt điểm các vi phạm lấn chiếm mặt đê, mái đê, hành lang bảo vệ đê gây ảnh hưởng đến an toàn đê và khả năng thoát lũ sông theo quy định.

Từ một con đường tạm với giấy phép 01 năm nhưng đến nay, sau 08 năm con đường không những không dừng hoạt động mà còn được đổ bê tông kiên cố phục vụ vận tải.

Chỉ đạo của Chủ tịch tỉnh thì như vậy, thế nhưng hiện tại có những vi phạm lâu dài xâm hại nghiêm trọng đến an ninh đê điều ai cũng biết nhưng không có ai giải quyết.

Qua thông tin phản ánh từ các hộ dân trên tuyến đường thuộc cảng Cống Câu phường Hai Tân, TP. Hải Dương thì có rất nhiều xe tải chạy trên con đường ở chân đê có tác động xấu đến cuộc sống của người dân và an toàn đê điều. Con đường này vốn là con đường sử dụng tạm do cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương cấp cho Doanh nghiệp Tư nhân xây dựng và Vận tải Thắng Hoa năm 2016, thời hạn sử dụng là 01 năm. Từ một con đường tạm với giấy phép 01 năm nhưng đến nay, sau 08 năm con đường không những không dừng hoạt động mà còn được đổ bê tông kiên cố phục vụ vận tải.

Con đường chỉ được cấp phép dùng tạm 01 năm sau đó 02 công ty liên kết tự động biến thành đường bê tông kiên cố dài 200m mà không được phép của cơ quan chức năng có trách nhiệm nào.

Sau khi tìm hiểu thì được biết việc đổ bê tông con đường này là do liên kết giữa công ty Thắng Hòa và Công ty cổ phần bê tông và xây dựng Hải Dương. Kể từ khi đổ bê tông con đường tạm này thì hàng ngày xe trọng tải lớn của hai công ty tấp nập qua lại làm ảnh hưởng lớn đời sống của người dân khu vực đó và tác động xấu đến chất lượng thân đê. Qua phản ánh của người dân nơi đây thì sở dĩ hai đơn vị trên mở con đường này là để xe quá tải đi trên đê nhằm tránh 02 trụ bê tông ngăn không cho xe trên 12 tấn đi trên đê, cụ thể tại trụ bê tông đã có biển hạn chế tải trọng (trên 12 tấn). Việc công ty bê tông và công ty vận tải xây dựng làm con đường này là cố tình lách luật, vi phạm luật đê điều và đã xâm hại an toàn đê điều nghiêm trọng.

Điều lạ là con đường chỉ được cấp phép dùng tạm 01 năm sau đó 02 công ty liên kết tự động biến thành đường bê tông kiên cố dài 200m mà không được phép của cơ quan chức năng có trách nhiệm nào.

Kể từ khi đổ bê tông con đường tạm này thì hàng ngày xe trọng tải lớn của hai công ty tấp nập qua lại làm ảnh hưởng lớn đời sống của người dân khu vực.

Khi được biết Công ty cổ phần bê tông và xây dựng Hải Dương thuê mặt bằng của cảng Cống Câu và con đường này thuộc địa bàn cảng Cống Câu quản lý,  chúng tôi đã liên hệ nhiều lần để làm việc và được ông Trịnh Trung Kiên, Giám đốc cảng cho biết chính ông cũng không biết cơ quan nào đã cấp phép cho 2 công ty trên thi công con đường ngay dưới chân đê đó và ông Kiên cũng không muốn bàn sâu về việc này. Qua đánh giá tình hình thực địa thì đúng như người dân phản ánh con đường này chỉ có tác dụng duy nhất để xe quá tải lách luật đi lên bờ đê.

Điều lạ nhất là, ngay cả Hạt đê điều TP. Hải Dương, cơ quan trực tiếp quản lý khu vực đê điều đó cũng không biết cơ quan nào cấp phép làm con đường bê tông đó.

Để trả lời thắc mắc của công dân và để đảm bảo an toàn đê điều mùa mưa bão, kính đề nghị cơ quan chức năng Hải Dương nhanh chóng vào cuộc kiểm tra xem xét và giải quyết dứt điểm những tồn tại trên đây.

PV

Dự án Khu nhà ở Cao Ngạn, TP. Thái Nguyên: Vì sao UBND TP. Thái Nguyên bị người dân khởi kiện?

Nguyễn Hoàng Lâm